NSND Lý Huỳnh: “Tây Sơn hào kiệt” là bộ phim đề cao lòng yêu nước

Cập nhật: 26-05-2014 | 00:00:00

Gặp lại NSND Lý Huỳnh tại nhà riêng của ông. Vẫn như dạo nào, hễ nhắc đến chuyện làm phim, nhất là bộ phim Tây Sơn hào kiệt là đôi mắt ông bừng sáng, linh hoạt hẳn lên: “Tôi đã xác định từ đầu là chỉ cần thu hồi vốn với bộ phim Tây Sơn hào kiệt, không cần lãi; bởi tôi rất tâm huyết với dòng phim mang tính lịch sử, ca ngợi tinh thần yêu nước như bộ phim này. Cũng vì muốn cho em cháu mình hiểu rõ hơn về công lao to lớn, sự mưu trí, tính gan dạ kiên cường… của các bậc tiền nhân để từ đó các em cháu yêu hơn, trân trọng hơn với những người đã có công gìn giữ, bảo vệ và đưa đất nước mình đi lên…”, NSND Lý Huỳnh - Tổng đạo diễn bộ phim Tây Sơn hào kiệt, nói. 

 Lý Hùng (mang kiếm) vai Nguyễn Huệ trong “Tây Sơn hào kiệt”

Bộ phim Tây Sơn hào kiệt (phát hành từ năm 2010) chủ yếu nói về sự nghiệp của anh hùng áo vải Nguyễn Huệ - Hoàng đế Quang Trung (1753-1792, do Lý Hùng đóng); trong đó có trận đánh vang danh kim cổ là trận Ngọc Hồi - Đồng Đa vào năm 1789, tiêu diệt và đánh tan hơn 20 vạn quân Thanh xâm lược. Và, để có được trận thắng oai hùng đó, ngoài tài thao lược của vị anh hùng Nguyễn Huệ, còn là sự đồng lòng của tướng sĩ, sự đoàn kết, ủng hộ hết lòng của nhân dân…

Trong phim, cảnh dân chúng đón đại quân của Nguyễn Huệ dọc đường tiến quân để tiếp tế thêm lương thực, thực phẩm… khiến người xem xúc động vì diễn viên - tuy là quần chúng - song họ đã nhập vai trong vai những người yêu nước nồng nàn. Chị Nguyên- người đại diện cho số người đóng vai quần chúng, tâm sự: “Khi đất nước lâm nguy, những người dân là phụ nữ lớn tuổi như chúng tôi không có điều kiện ra trận mạc thì góp công, góp của để các anh hăng hái, yên tâm lên đường chống giặc, đó là chuyện bình thường nên chúng tôi nhập vai lắm”. Ra hiện trường, tận mắt chứng kiến những người đóng vai quần chúng ấy bê những chồng bánh tráng, những đòn bánh tét, bánh chưng… chạy theo đoàn quân đang di chuyển thần tốc về hướng bắc bằng đôi chân trần mặc cho đường sỏi đá gồ ghề làm cho đôi chân rướm máu; hay như những phân đoạn khi Nguyễn Huệ tập dượt binh sĩ và những trận đánh lớn…. thì hơn 20.000 lượt diễn viên quần chúng do tỉnh Bình Định (nơi Nguyễn Huệ xuất thân) tự chuẩn bị xe đưa đón đến phim trường để đoàn làm phim phân công mà không hề tính toán gì. Hay như cả đoàn làm phim gần trăm người được bố trí ăn ở miễn phí ngay trung tâm thành phố Quy Nhơn cả tuần lễ để làm phim… Hoặc ở khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), đoàn làm phim rất được ưu ái, quay sáng đêm mà anh chị em phục vụ vẫn tận tình đưa đón đoàn… Tất cả xuất phát từ lòng kính trọng và tri ân vị anh hùng Nguyễn Huệ là con dân Bình Định, con dân Việt Nam… “Thành công của Tây Sơn hào kiệt, ngoài dàn diễn viên, đạo diễn… còn có sự đóng góp không nhỏ của nhiều anh em bè bạn gần xa, của chính quyền các cấp nhiều tỉnh, thành, nhất là UBND tỉnh Bình Định, Đắc Lắc…”, NSND Lý Huỳnh cho biết.

NSND Lý Huỳnh sản xuất, đạo diễn nhiều bộ phim, như: Lửa cháy thành Đại La, Kế hoạch 99, Hải vụ 709, Truy nã tội phạm quốc tế, Cảnh sát đặc khu… “Nhưng bộ phim mà cho đến nay tôi tâm đắc nhất vẫn là Tây Sơn hào kiệt, bởi ngoài những lý do như đã trình bày trên, bộ phim này còn nói lên lòng yêu nước, yêu dân vô bờ của vị anh hùng Nguyễn Huệ- Hoàng đế Quang Trung cũng như tài thao lược, tính gan dạ mưu trí của ông cùng những tình cảm sâu đậm, sự đồng lòng góp công góp của của dân chúng đối với vị anh hùng dân tộc ấy để chống giặc… Và nếu có điều kiện tôi sẽ tiếp tục làm thêm nhiều bộ phim về lịch sử Việt Nam nữa. Bởi vì sử nước nhà phong phú lắm, nhiều vị anh hùng lừng lẫy lắm…”, NSND Lý Huỳnh cho biết với vẻ mặt rạng ngời.

Hy vọng gia đình NSND Lý Huỳnh (gồm ĐD Lý Sơn, DV-ĐD Lý Hùng, DV Lý Kim Hoàng và giám đốc sản xuất - bà Đoàn Thị Nguyên - phu nhân NSND Lý Huỳnh) sẽ tiếp tục cho ra đời những bộ phim mang tính lịch sử và hoành tráng như Tây Sơn hào kiệt để thỏa lòng mong đợi của người xem.

Bài, ảnh: DẠ TRẦM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên