NSƯT Bạch Tuyết VÀ DVD trường ca cải lương “Phật Hoàng Trần Nhân Tông”

Cập nhật: 09-06-2010 | 00:00:00

Có cơ duyên với nhà Phật từ hơn 10 năm trước, NSƯT - Cải lương Chi bảo Bạch Tuyết có thời gian từng tìm vào nội viên của Thiền viện Trúc Lâm tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) học tu và có ý định xuống tóc ở lại. Tuy nhiên sau đó nghe lời khuyên của Hòa thượng Bổn sư - Thiền sư Thích Thanh Từ (Viện trưởng hệ thống các thiền viện thiền phái Trúc Lâm Yên Tử) chị đã “sống giữa đời thường nhưng vẫn lẳng lặng học và làm theo giáo lý Phật bằng con đường nghệ thuật, để giúp ích được cho nhiều người”. Những năm gần đây, NSƯT Bạch Tuyết thường mày mò thực hiện khá nhiều tác phẩm về Phật giáo do chị tự biên soạn như “Trường ca cải lương kinh pháp cú”, DVD cải lương “Lời Phật dạy”, DVD “Kinh Kim Cương”... trong đó DVD “Lời Phật dạy” (NXB Tôn giáo) đã được công nhận kỷ lục Việt Nam và NSƯT Bạch Tuyết trở thành “người đầu tiên thực hiện chuyển thể kinh Phật thành trường ca cải lương” (năm 2007). Nói về vấn đề này, NSƯT Bạch Tuyết tâm sự: “Tôi có may mắn được đi khá nhiều nơi trên thế giới và nhận thấy thể loại trường ca vừa dễ nghe, vừa dễ tiếp cận đối với quảng đại quần chúng. Kinh Phật lại có những bài học dạy làm người rất nhân văn và hữu ích. Mà kinh Phật thì không phải ai cũng đọc và tìm hiểu, thế nên tôi đã quyết định làm công việc này với mong muốn phổ biến những triết lý sâu xa, những lời dạy làm người tốt đẹp của Phật giáo đến với tất cả mọi người. Công việc này cũng có thể xem là một hành động để tôi trả ơn đời, trả ơn đạo, trả ơn nghệ thuật cải lương vậy!”.

Mới đây, NSƯT Bạch Tuyết vừa tiếp tục cho phát hành DVD “Trường ca Phật Hoàng Trần Nhân Tông” (hay tên gọi khác là “Sơ tổ Trúc Lâm”) nói về hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm Yên Tử và cũng là sản phẩm trường ca cải lương thứ tư mà NSƯT Bạch Tuyết thực hiện sau hơn 10 năm khai sáng và miệt mài với thể loại nghệ thuật khá mới mẻ này. Chị cho biết: “Bản trường ca này vốn dĩ là tác phẩm lớn của Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ khái quát cuộc đời và hành trình tu tập cho đến khi đắc đạo trở thành Đệ nhất Tổ phái Thiền tông Trúc Lâm Yên Tử của vua Trần Nhân Tông. Kịch bản dài hơn 50 trang được chuẩn bị từ năm 2003 của ông nói về cuộc đời của vị vua thứ ba đời nhà Trần, lên ngôi năm 1279, khi chỉ mới 21 tuổi. Ông cũng là người đã hai lần chiến thắng quân Nguyên - Mông, với câu nói nổi tiếng “Ta xem ngai vàng như đôi dép rách” sau đó đã quyết tâm theo con đường “vô ngã” của nhà Phật, sáng lập ra phái Thiền tông Trúc Lâm Yên Tử. Cuộc đời của ngài quá vĩ đại nên tôi không dám nhận mình đã khắc họa thật rõ nét và đầy đủ mà chỉ xin là kẻ hậu sinh được ghi lại một vài đường nét của một con người, một nhân cách xuất chúng! Cũng với bộ DVD này, tôi và những người thực hiện (đạo diễn Phương Hoàng, các nhạc sĩ Khương Cường, Thái An, Thanh Liêm...) muốn từ câu chuyện hôm qua của Vua Phật – Trần Nhân Tông, đưa đến những nhận thức mới về những thành công, thất bại, ý nghĩa sự quay vòng: có - không, được - mất trong quy luật muôn đời của vũ trụ, để mỗi người chúng ta có cơ hội tự soi lại mình trên hành trình hôm nay và ngày mai...”.

Như đã nói, bộ DVD trường ca cải lương “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” có độ dài khoảng 3 giờ, do NSƯT Bạch Tuyết thể hiện qua những bản vọng cổ, các bài bản cải lương và khoảng 10 bài hội - kệ (trong tác phẩm “Cư trần lạc đạo phú” của vua Trần Nhân Tông), phần lớn được nhạc sĩ Khương Cường phổ nhạc mang âm hưởng dân gian Bắc bộ. Đây cũng được xem là món quà quý đầy thành kính dâng lên Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội sắp tới của NSƯT - Cải lương Chi bảo Bạch Tuyết và các đồng nghiệp.

LÊ HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên