NSƯT Thoại Mỹ: “Bình Dương luôn vun bồi bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử”

Cập nhật: 11-06-2015 | 09:27:55

Đó là nhận xét của NSƯT Thoại Mỹ trong một chương trình biểu diễn phục vụ công nhân ở Bình Dương. Giờ đây, tuy đã lên hàng “sao”, nhưng Thoại Mỹ vẫn hăng say với những chuyến lưu diễn phục vụ cộng đồng và công nhân tại các khu công nghiệp.

NSƯT Thoại Mỹ với trích đoạn “Có những tấm lòng” trong chương trình Vầng trăng cổ nhạc tại trường Đại học Bình DươngẢnh: T.VĂN

Nghe Thoại Mỹ ca cải lương ngọt quá nên nhiều người thường bất ngờ khi biết quê gốc của cô ở Quảng Nam. Trong một lần tình cờ, Thoại Mỹ được cho thử vai bé Sầu Riêng trong vở “Cây sầu riêng trổ bông”. Lần đầu tiên lên sân khấu, nhưng cô bé đen nhẻm ấy cứ tỉnh rụi ca diễn làm mọi người tròn mắt ngạc nhiên. Sau vai diễn tình cờ ấy, Thoại Mỹ được chọn vào lớp đào tạo diễn viên của Nhà hát Trần Hữu Trang và tốt nghiệp cùng khóa với Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Tô Châu, Thùy Trang…

Sự nghiệp ca diễn của Thoại Mỹ lúc bấy giờ rất gian nan. Cô mất một thời gian dài rong ruổi theo các đoàn hát xuống tận những vùng sâu, vùng xa, lận đận từ những vai đào ba, đào tư, thậm chí có những vai xuất hiện chỉ nói được vài câu trên sân khấu. Vậy mà Thoại Mỹ vẫn mải mê và nhẫn nại theo nghề.

Và khi Thoại Mỹ được lên sân khấu với vai đào nhì, đào ác, không ít người phải tắc lưỡi tiếc “có thanh sắc thế mà lúc nào cũng chỉ đóng đào nhì…”, bởi vị trí đào nhì gắn với sự nghiệp ca diễn cải lương của cô khá dài. Dù vậy nhưng Thoại Mỹ vẫn bình thản, vì theo cô “Tổ nghiệp cho gì và đặt đâu thì phải ở đúng chỗ đó”. Cô miệt mài chăm chút cho từng vai diễn của mình, từ ánh mắt sắc như dao đến câu nói hờn dỗi nhẹ nhàng và “thả hồn” mình vào nhân vật với những cảm xúc rất đúng liều lượng, chuẩn mực khiến cho nhân vật hiện lên rất sống động. Nhiều khi diễn xuất thần quá, vai đào nhì của Thoại Mỹ đã chiếm trọn tình cảm của khán giả, làm mờ luôn vị trí đào chánh của các sao.

Sau một thời gian, Thoại Mỹ cũng được bước lên vị trí đào chánh với các vai: Thái Bình công chúa “Thái Bình công chúa”, Võ Tắc Thiên “Võ Tắc Thiên”, Hương “Nửa đời hương phấn”, nàng Én “Người đẹp đến Tiền Châu”, Phượng “Rồng phượng”… Với sự chăm chút cho từng vai diễn, sự nỗ lực không ngừng của mình qua nhiều giai đoạn sóng gió của cải lương, Thoại Mỹ đã được ghi dấu bằng những mốc son với nhiều giải thưởng cao quý.

Giờ đã lên hàng “sao” trong giới cải lương, nhưng Thoại Mỹ vẫn hăng say với những chuyến lưu diễn phục vụ cộng đồng, phục vụ công nhân ở các khu công nghiệp. Gặp cô trong một chương trình biểu diễn phục vụ công nhân ở Bình Dương, Thoại Mỹ vui mừng chia sẻ: “Thật sự hạnh phúc khi ngày càng có nhiều bạn trẻ yêu thích đờn ca tài tử, cải lương. Qua đó cho thấy đờn ca tài tử, cải lương không hề bị mai một, mà nó đang len lỏi ngày càng gần vào đời sống của công chúng”. Cũng theo Thoại Mỹ, Bình Dương luôn là một trong những địa phương hứa hẹn sẽ vun bồi niềm đam mê bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử của nhiều bạn trẻ. Ở đây thường xuyên tổ chức nhiều sân chơi đờn ca rất quy mô, có nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ đờn giỏi, ca hay, có nhiều người trẻ tuổi muốn theo đuổi.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên