Nữ Bí thư Đảng ủy xã gần dân, hiểu dân

Cập nhật: 04-05-2015 | 07:59:43

 “Học tập và làm theo Bác thì phải học cả đời nhưng điều tôi mong muốn học theo Người nhất đó là phong cách gần gũi với quần chúng. Vì thế, trong nhiều năm qua tôi đã cố gắng tìm mọi cách để gần dân, hiểu dân, học dân và thể hiện trách nhiệm của mình với người dân. Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin…”. Đây là những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Sơn, TX.Thuận An.

“Xắn tay áo” cùng làm

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân là một hình ảnh tiêu biểu của người cán bộ luôn “gần dân, sát dân”. Với tính tình hòa nhã, thân thiện, không ngại khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, bà luôn được dân quý, dân tin. Cùng đi theo dự lễ phát động mô hình “Chung tay giữ sạch đường làng ngõ xóm” (một mô hình mới thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trong việc tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường) mới thấy rõ sự gần gũi của bà đối với cán bộ công chức và nhân dân như thế nào. Sau lễ phát động, với trang phục giản dị, đi giày thể thao, bà cùng cán bộ công chức xã đến các tuyến đường trọng điểm, không chỉ động viên, khuyến khích mọi người hoàn thành tốt công việc dọn vệ sinh các tuyến đường trọng điểm của xã, mà bà còn “xắn tay áo” cùng dọn dẹp, thu gom rác. “Cán bộ, công chức hàng ngày làm việc ngồi ở văn phòng, không xuống cơ sở thì người dân họ không biết mình, khó mà gắn bó với nhân dân. Cho nên, những dịp như thế này, cán bộ công chức cần tham gia đầy đủ để tiếp xúc với người dân”, bà Vân nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (bìa phải), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Sơn cùng tham gia dọn dẹp, làm vệ sinh môi trường. Ảnh: N.NHƯ

Trải qua nhiều chức trách, nhiệm vụ khác nhau, từ cán bộ địa chính, thương binh xã hội, Phó Chủ tịch UBND, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND rồi Bí thư Đảng ủy xã, vai trò nào bà cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những năm còn làm cán bộ thương binh xã hội, với chiếc xe đạp cọc cạch, bà đã đi đến từng ngõ xóm, nơi nào có hộ nghèo, gia đình chính sách, người neo đơn, bà đều nắm rõ trong lòng bàn tay, từ đó kịp thời tham mưu với cấp trên giải quyết.

Là một cán bộ sinh ra và lớn lên tại xã, nên bà hiểu được đặc điểm địa phương để có cách quản lý, phát triển phù hợp. Với đặc điểm là một xã nông nghiệp, đời sống người dân chưa cao, vì thế năm 2010, khi đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã, bà rất quan tâm đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm các chế độ cho gia đình chính sách và đối tượng xã hội nghèo. Trong thời gian đó, xã đã xây dựng, sửa chữa 29 căn nhà đại đoàn kết cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 702 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa 13 căn nhà tình nghĩa với số tiền 540 triệu đồng. Bà còn tham mưu, vận động tặng quà cho các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết...

Để dân tin, dân phục, dân yêu

Năm 2014, xã An Sơn là địa phương được chọn làm điểm trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bà đã tích cực tham mưu, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các mô hình làm theo Bác. Đó là các mô hình “Lắng nghe dân nói”, “Nhà nhà treo ảnh Bác”, “Đèn điện thắp sáng đường nông thôn”, “Nhà nhà tiết kiệm điện”… Trong đó, nổi bật là mô hình “Lắng nghe dân nói”, mỗi tháng, cán bộ, công chức xã tham gia các buổi đối thoại trực tiếp với dân tại các ấp để nắm bắt và giải quyết kịp thời các ý kiến bức xúc của người dân. Nhờ vậy mà thời gian qua, xã không còn phải nhận đơn khiếu nại, tố cáo của dân. Với mô hình “Đèn điện thắp sáng đường nông thôn” do bà phát động, đã kêu gọi được các hộ dân cùng đóng góp, trang bị những bóng đèn để thắp sáng các con đường, góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân nên người dân trong xã đã đồng loạt thực hiện mô hình. Các con đường ở An Sơn về đêm sáng ánh điện, kẻ xấu không còn dám lui tới. Các mô hình đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng bộ và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến tích cực của cán bộ, đảng viên về chấp hành nội quy, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; phát huy tinh thần gương mẫu.

Trong 2015, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, bà đã khởi xướng nhiều mô hình mới, có ý nghĩa để cán bộ ngày càng gần dân hơn. Đó là mô hình “Cán bộ đảng viên giúp dân” do Chi bộ Quân sự thực hiện, mô hình “Cán bộ đảng viên gần dân”, mô hình “Mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng”… Bà Vân bảo: “Như lời Bác từng căn dặn, cán bộ muốn cho xứng đáng, phải làm được việc. Muốn làm được việc, thì phải được dân tin, dân phục, dân yêu…

NGỌC TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên