Nữ chủ nhà trọ đồng hành cùng người lao động

Cập nhật: 26-01-2016 | 10:12:26

Từ nhiều năm nay, tình cảm giữa người chủ trọ và người thuê trọ được xích lại gần hơn bởi sự quan tâm, hỗ trợ rất thiết thực. Họ là chỗ dựa, giúp công nhân (CN) an tâm phần nào để mưu sinh, lập nghiệp.

 Đoàn viên thanh niên công nhân nhà trọ phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) trang trí mâm ngũ quả, cắm hoa tại chương trình vui tết thanh niên công nhân nhà trọ mừng Đảng quang vinh - mừng xuân mới. Ảnh: T.VY

Những việc làm bình dị

Hiện nay, Bình Dương có nhiều Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ với nhiều thành viên tham gia. Các CLB đã góp phần chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CN nhà trọ, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa chị em thuê trọ với nhau, cùng xây dựng nhà trọ văn minh, nghĩa tình.

Nói về điều này, cô Huỳnh Thị Mười, thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ ở khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết, tại nhà trọ của cô, mỗi tháng CLB sinh hoạt một lần vào chủ nhật cuối cùng của tháng. Trong mỗi buổi sinh hoạt, cô đều mua trái cây về, kêu gọi các chị em trong dãy trọ đến sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt diễn ra vui vẻ, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những thông tin về an toàn giao thông, bảo hiểm xã hội, dân số - kế hoạch hóa gia đình… trong đó, cô cũng thường kể những câu chuyện hết sức đời thường để chị em CN cùng nhau phân tích, rút kinh nghiệm làm bài học hay cho mỗi người.

Lúc đầu, các chị em CN tham gia ít, dần dần những nội dung sinh hoạt gần gũi trong cuộc sống nên chị em kháo nhau cùng đến sinh hoạt. Để những buổi sinh hoạt đạt chất lượng, không khí giao lưu diễn ra vừa ấm cúng cũng vừa vui nhộn với những tiếng cười giòn giã cho chị em CN. Trong khu trọ, nhiều chủ nhà trọ cũng đã nghĩ ra những kế hoạch rất thực tế, gắn bó thiết thực với đời sống CN. Cô Mười tâm sự: “Cô coi những người thuê trọ như những người thân trong gia đình của mình, ốm đau, sinh đẻ cô đều hỗ trợ tiền, có khi trong khu nhà trọ có người bị tai nạn giao thông thì cô đứng ra vận động, kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ, giúp đỡ người bị nạn có tiền chi trả viện phí”.

Trong những dịp tết, hàng năm cô Mười đều có tặng quà cho CN, thời gian gần đây, cô còn gói thêm cả bánh chưng để tặng từng phòng. Bên cạnh đó, cô Mười còn chia sẻ khó khăn với người thuê trọ bằng cách không lấy tiền nhà, điện nước khi họ chưa có việc làm; cho nợ tiền phòng trọ…

Điểm tựa cho CN

Không chỉ đồng hành giúp đỡ vật chất, các chi hội phụ nữ và thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ còn là điểm tựa của CN về mặt tinh thần nhằm tạo điều kiện cho CN giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tại một số khu nhà trọ còn tổ chức họp mặt đêm giao thừa, tổ chức những hội thi mini cấp khu nhà trọ về chủ đề làm bánh mứt, hát karaoke… nhằm tạo sân chơi bổ ích cho CN. Điển hình như Chi hội nữ CN nhà trọ ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An.

Dù đi đâu, ở bất cứ nơi nào khi tết đến ai cũng mong trở về quây quần để đoàn tụ bên mái ấm gia đình. Thế nhưng, tết này có không ít công nhân làm việc tại Bình Dương đành thất hẹn với người thân. Nhằm thể hiện trách nhiệm của mình đối với CN lao động, nhân dịp Tết Nguyên đán 2016, nhiều chủ nhà trọ đã lên kế hoạch, rà soát lại danh sách CN ở trọ để trao quà, giúp CN có một cái tết trọn vẹn, đầm ấm hơn. Đối với những CN xa quê không có kiều kiện về quê ăn tết, một số chủ nhà trọ còn tổ chức tiệc tất niên, động viên an ủi để họ không cảm thấy tủi thân khi xa nhà.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên