Nữ công nhân cùng thi đua “Hai giỏi”

Cập nhật: 24-10-2014 | 09:05:15

Xã hội hiện đại đòi hỏi người phụ nữ phải hoàn thành tốt công tác chuyên môn, lại phải làm tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình với vô vàn công việc không tên.

 Trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, ngày càng có nhiều CNLĐ nữ lao động giỏi, nuôi dạy con tốt. Trong ảnh: Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương tuyên dương công nhân lao động giỏi, sáng tạo năm 2014

Thời gian qua, lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) nữ trong tỉnh đã thi đua thực hiện phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” nhằm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và góp phần xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp, văn minh.

 “Hai giỏi” trong thời kỳ mới

Những người CNLĐ nữ đạt danh hiệu “Hai giỏi” mà chúng tôi gặp đều bộc bạch: Để làm tròn được cả “hai giỏi” không hề đơn giản, bởi xã hội hiện nay đòi hỏi ngày càng cao về trình độ chuyên môn, trong khi đó, việc chăm sóc, nuôi dạy con cái cũng khác xưa nhiều. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ ở công ty và bảo đảm chu toàn cho gia đình trong ấm ngoài êm là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực của bản thân mỗi người.

Chị Phạm Thị Thanh Hồng, Trưởng ban Nữ công Công đoàn Công ty TNHH Tribeco Bình Dương (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I) là một điển hình. Gắn bó với công ty đã mấy chục năm, từ khi làm tổ trưởng tổ sản xuất đến nhân viên thống kê, chị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị Hồng chia sẻ: “Với vai trò một CNLĐ, để được Ban giám đốc tin tưởng, đánh giá cao, mình phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”. Nhờ sự cố gắng đó, không chỉ được công ty khen thưởng, vừa qua, chị còn vinh dự là đại diện duy nhất của công ty được UBND tỉnh tuyên dương “Lao động giỏi, sáng tạo” lần thứ I năm 2011.

Không chỉ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ tại công ty, chị Hồng còn giỏi giang việc nhà. Làm việc ở doanh nghiệp nên thời gian rảnh không nhiều, nhưng chị luôn sắp xếp công việc một cách khoa học để dạy dỗ con cái. Chị hiện có hai con, đứa lớn mới 15 tuổi - cái tuổi mà “chín không chín, xanh không xanh”, nên phải tìm phương pháp dạy con phù hợp. Đứa nhỏ thi lúc nào mẹ đi làm về cũng lẽo đẽo theo sau! Vậy nhưng, chị vẫn chăm lo cho gia đình khá chu toàn, dạy dỗ con cái học hành chăm ngoan.

Chị Nguyễn Thị Tú Nga, một CNLĐ của Công ty New Toyo (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I) cũng không ngoại lệ. Chị Nga chia sẻ: “Vai trò của người phụ nữ ngày nay đã dần thay đổi. Xu hướng hiện nay của phụ nữ là đảm trách tốt cả công việc gia đình và xã hội. Chị em phải dám dấn thân trong nhiều lĩnh vực. Với phong trào thi đua “Hai giỏi”, phụ nữ phải gánh nặng cả hai vai. Chức năng xã hội của phụ nữ ngày càng được khẳng định nhưng chức năng gia đình cũng không hề giảm nhẹ”. Với chị, để có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa chăm lo gia đình đòi hỏi một sự phấn đấu nỗ lực hết mình. Chính vì vậy, thời gian qua, chị Nga đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của công ty vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp tích cực cho công tác công đoàn.

Đẩy mạnh thi đua

Có thể nói, thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” trong CNLĐ nữ tại địa phương đã được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Để phong trào đi vào chiều sâu, các cấp công đoàn đã triển khai sâu rộng các hoạt động nữ công như cụ thể hóa phong trào thi đua “Hai giỏi” gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; lồng ghép tuyên truyền việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20-10… Các cấp công đoàn còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi nữ công gia chánh, hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hóa văn nghệ..., tạo sân chơi cho chị em phụ nữ. Qua đó, giúp chị em phụ nữ học tập kinh nghiệm để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm.

Tại Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo nữ CNLĐ tham gia. Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp này cho biết, những năm qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Nhờ đó, trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chị em luôn phát huy trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng động sáng tạo vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, từng nữ CNLĐ luôn nhận thức rằng “đảm việc nhà” là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam, bởi đó cũng là yêu cầu, là điều kiện và cơ sở để chị em có một gia đình hạnh phúc. Các chị vừa công tác, học tập, vừa nuôi dạy con, tề gia nội trợ; động viên chồng con cùng chia sẻ gánh vác công việc gia đình, tự tao cho mình có thêm điều kiện học tập và công tác.

“Phong trào “Giỏi việc nước-đảm việc nhà” trong CNLĐ nữ rất có ý nghĩa, đã tác động đến toàn xã hội, tạo cho CNLĐ nữ một điểm tựa tinh thần vững chắc, giúp họ phát huy những thế mạnh, tự tin phát huy tài năng sáng tạo, nâng cao uy tín và vị thế của phụ nữ trong xã hội…”, bà Chi cho biết.

 

T.LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên