Nữ công nhân lao động: Giỏi việc nhà máy, đảm việc nhà

Cập nhật: 01-03-2017 | 07:48:02

 Ngày nay, nữ công nhân lao động (CNLĐ) không chỉ khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình mà còn khẳng định mình trong xã hội, đặc biệt là ở các công ty, xí nghiệp, nhà máy. Nhiều nữ CNLĐ trở thành những thủ lĩnh, tiên phong trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 Giỏi việc nhà máy…

Gặp chị Đặng Hồng Loan, Trưởng bộ phận cắt, Công ty TNHH Triumph International Việt Nam là nữ CNLĐ điển hình cho phong trào nữ CNLĐ giỏi, có nhiều sáng kiến, cải tiến sản xuất. 23 năm gắn bó với bộ phận cắt, chị đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhờ những sáng kiến của chị mà phòng cắt đã có thể tự sản xuất dây vai ép bằng keo cung cấp cho các dòng sản phẩm mới, góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho công ty và không phải nhập hệ thống dây chuyền ép từ châu Âu.

Nữ CNLĐ không chỉ giỏi việc nhà máy mà còn đảm việc nhà. Trong ảnh: Nữ CNLĐ tích cực thi đua sản xuất tại Công ty TNHH Tom Bow Việt Nam

Cùng với sáng kiến của chị Loan là những sáng kiến của chị Lê Thị Anh Thy, Tổ trưởng bộ phận sản xuất. Với vai trò của mình, chị luôn mày mò, sáng tạo giúp chị em trong các phân xưởng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Chị thường xuyên trao đổi trực tiếp với đội ngũ chất lượng, tạo điều kiện cho chị em công nhân may có cơ hội phát huy sáng kiến, tăng thu nhập cải thiện đời sống. Sự nhiệt tình trong công việc của chị Thy đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm qua, năng suất của bộ phận do chị quản lý đã chạm mức 80%, vượt 8% so với định mức công ty đưa ra. Trên cơ sở thiết bị công nghệ sẵn có, chị Thy đã có sáng kiến phối hợp với bộ phận thợ máy thiết kế thêm một dây chuyền, tăng gấp đôi sản lượng ép dây vai (từ 1.000 lên 2.000 cặp dây vai). Sáng kiến của chị Thy đã giúp công ty giảm chi phí đầu tư, đáp ứng đơn hàng của khách, góp phần vào sự phát triển công ty.

Không chỉ chị Loan, chị Thy mà còn rất nhiều nữ CNLĐ vẫn ngày đêm không ngừng học tập, tìm tòi nghiên cứu để có nhiều đề tài cải tiến kỹ thuật phục vụ cho lao động, sản xuất. Nhắc đến chị Trần Thị Mỹ Phương, công nhân Công ty TNHH Tom Bow Việt Nam, anh chị em trong phân xưởng của công ty đều biết đến. Bởi chị là người hay lam hay làm, thích mày mò nghiên cứu sáng kiến, áp dụng vào thực tiễn sản xuất và gần gũi với chị em CNLĐ. Sáng kiến mới đây của chị được công ty đánh giá cao là thiết kế khuôn dập sản phẩm. Do sản phẩm có mối nối nhỏ, công nhân bộ phận dập thường tốn nhiều thời gian, rủi ro tai nạn lao động cao nên chị Phương đã thiết kế ra khuôn dập sản phẩm. Với sáng kiến này, bộ phận dập đã tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu tai nạn lao động, giúp công ty tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Và xây dựng hạnh phúc gia đình

Thấu hiểu ý nghĩa “Gia đình là tế bào của xã hội”, nữ CNLĐ không chỉ tích cực lao động sản xuất mà còn vun đắp xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Gặp gia đình chị Nguyễn Ngọc Yến Hương, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Chen (TX.Thuận An) mới cảm nhận hết niềm vui, hạnh phúc trong tổ ấm của gia đình chị. Chồng chị là anh Phan Thành Phũ, Chủ tịch công đoàn, chủ quản chuyền may Công ty TNHH Vastco Garment, cụm sản xuất Minh Long 2 (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), một người đàn ông tháo vát, nhanh nhẹn, hết lòng chăm lo cho gia đình. Cách đây khoảng 10 năm, tình cờ chị Hương gặp anh trong lần giao lưu CNLĐ tiêu biểu. Lúc đó anh là công nhân trực tiếp sản xuất, thường xuyên có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Như mối lương duyên họ nhanh chóng trở thành vợ chồng sau 2 năm quen biết. Hiện nay, con chị là bé Phan Nguyễn Thành Kỳ là học sinh giỏi xuất sắc 3 năm liền của trường Tiểu học Bình Nhâm. Từ những CNLĐ lao động với 2 bàn tay trắng, giờ đây gia đình chị Hương đã tạo dựng cuộc sống ổn định với căn nhà khang trang ở phường Bình Nhâm. Thu nhập mỗi tháng của gia đình chị khoảng 20 triệu đồng. Chị Hương cho biết: “Trước đây 2 vợ chồng đều là những CNLĐ nghèo, cuộc sống rất khó khăn vất vả nhưng vợ chồng luôn gắn bó với công ty, tích cực học tập, nâng cao tay nghề, có những sáng kiến, đóng góp tích cực cho công ty. Tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện nay”.

Hay như gia đình chị Dương Minh Tánh, công nhân Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn (khu sản xuất Bình Chuẩn, TX.Thuận An). Năm 2007, gia đình chị từ Nghệ An vào Bình Dương lập nghiệp. Ban đầu chị làm công nhân gỗ, nhưng do đam mê thiết kế nên xin vào làm nhân viên thiết kế sản phẩm công ty Hài Mỹ. Từ năm 2009 đến nay, chị Tánh liên tục có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Cùng với thành công trong nhà máy, chị còn thành công trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Tổng thu nhập của gia đình chị hiện nay gần 20 triệu đồng/tháng. Năm 2013, gia đình chị Tánh mua đất, xây căn nhà nhỏ ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. “Để tạo dựng cuộc sống hạnh phúc bền lâu, vợ chồng tôi luôn tâm niệm cần yêu thương, chia sẻ và cảm thông cho nhau. Cùng chung tay hướng về tương lai tươi sáng”, chị Tánh cho biết. Không chỉ xây dựng hạnh phúc gia đình, thời gian rảnh chị Tánh còn tích cực vận động anh chị em trong công ty tham gia hoạt động xã hội, tích cực học tập nâng cao tay nghề, xây dựng gia đình theo chuẩn mực no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên