Nữ công nhân mang thai nhiễm HIV: Khó khăn trong công tác quản lý và hỗ trợ

Cập nhật: 23-04-2016 | 09:55:58

Mỗi năm toàn tỉnh có từ 12.000 - 14.000 phụ nữ sinh con, tỷ lệ phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV toàn tỉnh chỉ đạt 80%. Công tác sàng lọc, tư vấn và hỗ trợ cho các nữ bệnh nhân nhiễm HIV là công nhân trên địa bàn tỉnh đang gặp không ít khó khăn do lao động ngoài tỉnh đông và tình trạng “mất dấu” vẫn còn diễn ra.

Bác sĩ Vương Thế Linh, Trưởng khoa điều trị Trung tâm phòng chống HIV tỉnh, cho biết Bình Dương có số lao động ngoài tỉnh khá lớn nên việc quản lý người nghiện cũng như người nhiễm HIV gặp không ít khó khăn, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Rà soát lại số phụ nữ nhiễm HIV sinh con tại tỉnh trong năm 2015 cho thấy, có 96 phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV sinh con, trong đó 68% là công nhân và hơn 65% đến từ tỉnh khác. Bác sĩ Vương Thế Linh cũng cho biết thêm, đây là những con số quản lý được trên cơ sở hồ sơ bệnh lý có địa chỉ cụ thể, còn lại một số trường hợp không quản lý được. Tỷ lệ xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai toàn tỉnh chỉ đạt 80% và cả tỉnh mới chỉ có 1 cơ sở phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con triển khai cung cấp dịch vụ trọn gói tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Công nhân đi làm từ thứ hai đến thứ bảy nên chỉ đi khám thai vào ngày chủ nhật, nên chủ yếu khám thai ở các cơ sở y tế tư nhân. Bên cạnh đó, công nhân thường hay chuyển chỗ ở nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Trung tâm phòng chống HIV tỉnh không có được số liệu về phụ nữ mang thai trong các khu công nghiệp, vì vậy những phụ nữ này không có điều kiện hoặc tiếp cận muộn với dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Phòng y tế tỉnh có giới thiệu bệnh nhân đến các bệnh viện để khám và xét nghiệm, tuy nhiên không nắm được số bệnh nhân có đến khám, xét nghiệm HIV hay không và kết quả như thế nào.

Theo bác sĩ Linh, hiện nay đã có quy định về việc sử dụng bảo hiểm y tế chi trả cho việc khám và xét nghiệm HIV đối với phụ nữ có thai, tuy nhiên ở Bình Dương lại chưa có hướng dẫn cụ thể và tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng, nên nhiều công nhân đã không thực hiện các xét nghiệm này...

Bác sĩ Linh cho biết, trong thời gian tới, các cơ quan có liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền rộng rãi kiến thức và chưa khuyến khích hơn nữa sự tham gia thăm khám và điều trị HIV để gia tăng chất lượng cuộc sống cũng như giảm thiểu nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con.

T.NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên