Nữ công nhân với hơn 200 sáng kiến hữu ích

Cập nhật: 03-12-2014 | 09:08:02

Phấn khởi vì việc làm đơn giản hơn trước nhờ có sáng kiến mới, những người công nhân (CN) Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics VN KCN VSIP I tự hào hơn bởi đây chính là sáng kiến của một nữ đồng nghiệp Nguyễn Thị Xuân - một CN có ý nghĩ táo bạo đã đưa ra nhiều sáng kiến giúp công ty, CN trong quá trình sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Xuân (quê Tiền Giang) làm CN Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics VN từ năm 2009. Mới vào công ty, chị làm CN kiểm hàng. Sau 2 tháng, chị nộp hồ sơ dự tuyển vị trí kỹ thuật viên và được lựa chọn. Thử việc một thời gian ngắn, chị được giao quản lý nhóm đo kích thước vật tư ở chuyền kiểm tra vật tư đầu vào.

Chị Xuân đang tập trung vào công việc của mình

Yêu nghề, chị đã có hơn 200 sáng kiến đóng góp cho công ty. Tiêu biểu như cải tiến thao tác cắt đường bản lề của vật tư dùng để giữ cáp trong việc truyền tín hiệu. Chị Xuân giải thích, ở chuyền kiểm tra vật tư đầu vào, khi CN đo kích thước, có một số vị trí phải cắt mẫu ra mới có thể kiểm tra. Yêu cầu đo ở những vị trí này là mặt cắt nên CN phải sử dụng dao lam - một loại dao nhỏ rất bén, nếu sử dụng không cẩn thận sẽ gây ra tai nạn lao động. Vì vậy, chị đã nghĩ ra ý tưởng dùng Jig (dụng cụ hỗ trợ CN kiểm tra vật tư, sản phẩm, giúp thao tác được thực hiện dễ dàng hơn). Với cải tiến này, CN chỉ cần phay block để giá vật tư vào, đo kích thước lưỡi dao đến vị trí cần cắt và cố định block bằng nam châm.

Trước những thành công mà chị đạt được, mấy ai biết rằng chị lại có một tuổi thơ đầy nước mắt. 5 tuổi ba mất, mẹ phải tần tảo nuôi ba chị em ăn học, chị Xuân từng ước mơ sẽ trở thành một giáo viên nhưng ước mơ “dứt gánh” khi gia đình quá khó khăn. Học hết THPT, chị phải đi làm phụ mẹ nuôi các em. Có lẽ chính những thử thách đầu đời đã cho cô CN nhỏ nhắn thêm nghị lực vững tin trong cuộc sống. Để đến bây giờ, với vị trí quản lý, chị Xuân càng tự hào khi nỗ lực đã “đơm hoa kết trái”. Nhiều năm liền, chị được giấy khen của Ban Giám đốc và Ban chấp hành CĐCS công ty. Năm 2013, chị vinh dự là một trong 8 CN lao động trong KCN VSIP vinh dự nhận bằng khen tuyên dương “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” của UBND tỉnh Bình Dương.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên