Nữ nhà giáo: Giỏi việc trường, đảm việc nhà

Cập nhật: 09-02-2015 | 11:59:06

Ngày trước, phụ nữ chỉ có nhiệm vụ lo nội trợ và chăm sóc chồng con, còn ngày nay, chị em không những tham gia công tác xã hội như cánh mày râu, mà còn làm tròn nhiệm vụ người vợ, người mẹ. Với nữ nhà giáo, các cô đã làm tròn cả 2 vai trò: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Nữ nhà giáo ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm. Ảnh: H.THÁI

Giỏi việc trường

Theo ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành, đa số chị em nữ đều tích cực phấn đấu, rèn luyện về nhân cách nhà giáo, có phẩm chất đạo đức tốt và có tinh thần vươn lên trong công tác.

Đã làm thầy thì người thầy phải luôn học tập nâng cao trình độ, năng lực sư phạm, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Ý thức được điều đó, các nữ nhà giáo luôn tự học, tự rèn để nâng chuẩn. Đến nay, tỷ lệ nữ nhà giáo công lập đạt chuẩn sư phạm trên 99%. Cô Phạm Thị Tiền, Phó phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TX.Bến Cát cho biết, trong những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” đã được công đoàn ngành lồng ghép với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các cuộc vận động lớn của ngành. Từ các phong trào này đã nổi lên những cá nhân tiêu biểu thiết tha yêu nghề, có ý chí vượt khó, quyết tâm rèn luyện trở thành giáo viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi.

Hiện nay, giáo viên nữ từ mầm non đến đại học rất quan tâm xây dựng nề nếp, kỷ cương trong dạy học, tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học và khoa học sư phạm ứng dụng. Cuộc thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức do ngành tổ chức hàng năm, cũng là một minh chứng về những tấm gương nhà giáo tận tụy. Và từ hội thi “Làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm”, các nữ nhà giáo đã thể hiện được tài năng trong việc làm ra nhiều đồ dùng đạt được hiệu quả kinh tế, hiệu quả sư phạm.

Thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục, nữ nhà giáo nói chung đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng. Ở từng đơn vị, nhà trường, giáo viên có những cách làm có tính sáng tạo. Cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Công đoàn cơ sở trường THPT Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cho biết, công đoàn đã động viên chị em phát huy tài năng trí tuệ, tham gia tích cực các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi vòng tỉnh, quốc gia là nhiệm vụ quan trọng của mỗi trường, toàn ngành. Trọng trách này đặt niềm tin vào đa số cán bộ giáo viên. Hầu hết chị em đều tìm tòi, sáng tạo và tâm huyết để có nhiều học sinh giỏi.

Đảm việc nhà

Ông Nguyễn Văn Kim nhận xét, đa số chị em trong toàn ngành luôn góp phần rất lớn trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, thành đạt và đạt gia đình văn hóa.

Ở từng đơn vị trường học đã nổi lên nhiều cá nhân tiêu biểu từ phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng 6 (TX.Dĩ An) là một trường hợp cụ thể. Cô tâm sự, thiết tha yêu nghề, cô quyết tâm rèn luyện để trở thành người cán bộ quản lý giỏi. Với sự lãnh đạo tài ba của cô, nhiều năm liền trường đạt tiên tiến xuất sắc. Giỏi việc trường, cô còn nuôi dạy các con tốt, hiện 2 người con của cô đều nối nghiệp cô. Với cô, việc duy trì cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc đã góp phần tích cực, quyết định đến đạo đức, nhân cách của con cái, tạo điều kiện cho các con tham gia tốt hoạt động học tập, lao động và trưởng thành.

Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập, vai trò của phụ nữ nói chung, trong đó có nữ nhà giáo càng nặng nề hơn, đòi hỏi các chị phải nỗ lực nhiều hơn để làm tròn 2 chức năng việc trường và việc nhà. 

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, đa số nữ ngày càng phát huy chuẩn mực của người phụ nữ ngành giáo dục yêu nước, đạt trình độ chuyên môn vững vàng, năng động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ; có lối sống văn hóa và tấm lòng nhân hậu, làm tốt chức năng của người phụ nữ trong gia đình. Hàng năm, tỷ lệ nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trên 80% và 98% gia đình đạt danh hiệu gia đình nhà giáo văn hóa. 

 Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, đa số nữ ngày càng phát huy chuẩn mực của người phụ nữ ngành giáo dục yêu nước, đạt trình độ chuyên môn vững vàng, năng động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ; có lối sống văn hóa và tấm lòng nhân hậu, làm tốt chức năng của người phụ nữ trong gia đình. Hàng năm, tỷ lệ nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trên 80% và 98% gia đình đạt danh hiệu gia đình nhà giáo văn hóa.

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X