Nửa triệu trẻ em Bình Dương sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:30:10

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ trẻ em qua người trưởng thành là rất cao, đặc biệt là học sinh trong môi trường phải di chuyển, tiếp xúc với những người trưởng thành, môi trường học tập. Hiện nay, tỉnh đã chủ động tổ chức rà soát trẻ em, học sinh các cấp học và người từ 12 đến 17 tuổi để sẵn sàng triển khai nhanh kế hoạch tiêm chủng khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin. Uớc tính tỉnh sẽ có khoảng 500.000 người trong độ tuổi 12 đến 17 tuổi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

20 triệu liều vắc xin cho trẻ em

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá và triển khai một số giải pháp bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em trong đại dịch Covid-19 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 8-9 vừa qua, trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 trong trẻ em gia tăng trong thời gian gần đây, các địa phương đã kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần ưu tiên tiêm vắc xin cho trẻ em. Theo Bộ Y tế, với số lượng vắc xin hạn chế hiện nay, trong nước cần tập trung ưu tiên tiêm cho các đối tượng quy định tại Nghị định số 21 của Chính phủ. Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn riêng về tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Sắp tới, trẻ từ 12 đến 17 tuổi sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Trong ảnh: Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trẻ em tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết Bộ Y tế đã tích cực tiếp cận các nguồn vắc xin, nhưng hiện nay số lượng vắc xin ngừa Covid-19 cung ứng cho Việt Nam còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu. Do đó, trong thời gian qua, trên tinh thần Nghị quyết số 21 của Chính phủ, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên và các đối tượng theo quy định. Với tình hình cung ứng vắc xin như hiện nay, khi có nguồn, Bộ Y tế sẽ phân bổ và hướng dẫn đối tượng tiêm cụ thể, trong đó có trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Cũng theo người đứng đầu ngành y tế tỉnh, đến nay, trong kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, toàn tỉnh đã tiêm đạt khoảng 2 triệu liều cho người từ 18 trở lên. Việc tỉnh bắt đầu triển khai đăng ký tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trong những ngày qua cũng là bước chuẩn bị để tỉnh rà soát, nắm bắt số lượng, từ đó đề xuất số lượng vắc xin khi Bộ Y tế triển khai. Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, ước tính toàn tỉnh có khoảng 500.000 trẻ em, người trong độ tuổi nêu trên sẽ được tiêm chủng. Trước đó, tại hội nghị tổng kết năm học 2020- 2021, Thủ tướng đã yêu cầu tìm nguồn vắc xin tiêm cho học sinh để học sinh sớm trở lại trường. Trong các loại vắc xin đã được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam, vắc xin Pfizer đã có chỉ định sử dụng cho người 12 đến 17 tuổi.

Sẽ tiêm vắc xin cho trẻ em 12 - 17 tuổi

Hiện Việt Nam đã có hợp đồng mua hơn 51 triệu liều vắc xin Pfizer ngừa Covid-19, trong đó có 20 triệu liều để tiêm cho trẻ 12 đến 17 tuổi. Theo lịch trình dự kiến, vắc xin Pfizer dành cho trẻ vị thành niên 12 đến 17 tuổi sẽ về Việt Nam vào khoảng tháng 11, tháng 12 năm nay. Như vậy, khi nhận nguồn vắc xin này, chắc chắn Bộ Y tế sẽ triển khai kế hoạch tiêm cho trẻ em trong cả nước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em, đặc biệt đối với học sinh là rất cần thiết để góp phần tăng cường miễn dịch cộng đồng. Để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng tới đây, Sở Y tế đã gửi công văn đến Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị, thành phố lập danh sách nhóm đối tượng theo cấp học, độ tuổi... để sẵn sàng triển khai nhanh khi kế hoạch tiêm được Bộ Y tế thông qua.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, các căn cứ khoa học hiện có cho thấy trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do nhiễm Covid-19 so với các nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là cần phải dạy trẻ các biện pháp phòng ngừa cơ bản, như giữ khoảng cách an toàn, tránh đám đông và tiếp xúc gần, đeo khẩu trang đúng cách và thường xuyên rửa tay. Các biện pháp phòng ngừa riêng của người lớn cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa lây truyền vi rút cho trẻ em.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm, kế hoạch tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân sẽ được sở triển khai nhanh khi nhận được nguồn vắc xin phân bổ. Về vấn đề nhiều người dân lo lắng nếu tiêm mũi 2 vắc xin chậm hơn khoảng thời gian được khuyến cáo sẽ có thể có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vắc xin, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc xin dù khoảng cách giữa 2 mũi tiêm muộn hơn thời gian khuyến cáo. Về việc tiêm chậm mũi 2, người dân không nên quá lo lắng. Ngay khi nhận được vắc xin phân bổ, sở sẽ nhanh chóng tổ chức tiêm ngay cho người dân

Tại công văn hướng dẫn tiêm vắc xin ngừa Covid-19, Bộ Y tế nêu rõ những người đã tiêm mũi 1 với loại vắc xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc xin đó. Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca, khi người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8 - 12 tuần. Không sử dụng vắc xin Moderna hoặc các loại vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca. Riêng những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Vero Sell, Moderna thì mũi thứ 2 phải tiêm vắc xin cùng loại.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên