Núi mang tên Vladimir Putin

Cập nhật: 06-01-2011 | 00:00:00

Cái tên Vladimir Putin có lẽ sẽ được nhắc đến mãi mãi khi tên của thủ tướng Nga được đặt cho một ngọn núi nằm ở phía bắc nước Cộng hòa Kyrgyzstan.

 

Ngọn núi mang tên Vladimir Putin nằm cao trên 4.300m, tuy nhiên vẫn thấp hơn núi Yeltsin (trên 5.000m - thuộc vùng Lake Issyk Kul) hay núi Lenin (cao trên 6.000m - ở thành phố Osh). Năm 2008, ông Putin từng được đề nghị đặt tên ông cho một con đường chính ở thành phố Grozny, thủ phủ Chechnya nhưng ông từ chối.

 Ông Putin đang xây dựng hình ảnh thủ tướng gần gũi với dân chúng

Với động thái này, tân lãnh đạo Kyrgyzstan - Thủ tướng Almazbek Atambayev - đã ghi điểm cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

 

Quốc gia Trung Á Kyrgyzstan đang là nơi tranh giành ảnh hưởng của Mỹ và Nga. Trong lúc Mỹ cố vận động Kyrgyzstan giữ lại căn cứ không quân vốn là trung tâm hậu cần quan trọng của Mỹ phục vụ chiến trường Afghanistan thì Nga lại muốn xóa sổ căn cứ này.

 

Cuối tuần trước, thủ tướng Atambayev đã thăm chính thức Nga trên cương vị thủ tướng mới của Kyrgyzstan. Trong cuộc gặp với thủ tướng Putin, phía Nga đã đồng ý hạ mức thuế nhiên liệu và cho Kyrgyzstan vay 200 triệu USD.

 

Hiện đề xuất đặt tên thủ tướng Putin cho một ngọn núi đang chờ quốc hội Kyrgyzstan thông qua để thành luật.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên