Nước lớn sợ sự thật!

Cập nhật: 02-06-2015 | 07:55:41

Tại diễn đàn Đối thoại Shangri - La vừa kết thúc, “nước lớn” Trung Quốc một lần nữa gây thất vọng đối với đại diện nhiều nước tham dự bằng cách trả lời vòng vo, né tránh sự thật khi bị chất vấn về vấn đề xây đảo nhân tạo trên các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Tôn Kiến Quốc biện minh một cách ngang ngược rằng họ xây dựng đảo nhân tạo thuộc vùng biển chủ quyền của họ. Chủ quyền nào là của anh bạn “láng giềng” nhiều mưu kế này hẳn quan chức quốc phòng nhiều nước đã biết, đặc biệt là các học giả chân chính trên thế giới.

 Lịch sử cũng như pháp lý đã chứng minh chủ quyền của quốc gia này không đi quá đảo Hải Nam. Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Cái chủ quyền mà quan chức họ Tôn nói đến hôm nay là kết quả của những lần quốc gia nhiều tham vọng này dùng vũ lực để cưỡng chiếm. Bằng tham vọng độc chiếm biển Đông, trên tất cả các diễn đàn quốc tế và khu vực, các quan chức Trung Quốc cứ mập mờ chuyện trắng đen, không dám đi vào sự thật khách quan của lịch sử.

Né tránh sự thật, điều đó là dễ hiểu, bởi đi sâu vào sẽ phơi bày tất cả mưu đồ của họ. Lịch sử đã minh chứng rằng, quần đảo Hoàng Sa bị họ cưỡng chiếm năm 1974, rồi những Gạc Ma, Len Đao… thuộc quần đảo Trường Sa họ cưỡng chiếm năm 1988. Quan chức quốc phòng các nước hiểu và tôn trọng lịch sử chủ quyền của Việt Nam. Đặc biệt là các học giả chuyên sâu nghiên cứu về biển Đông đã thuộc nằm lòng ranh giới chủ quyền của các nước trên vùng biển này. Không một quốc gia nào chấp nhận cái “chủ quyền” họ có được sau những lần xâm lấn và cưỡng đoạt đó.

Tại diễn đàn này năm 2014, quan chức quân đội Trung Quốc đã một lần đăng đàn và làm thất vọng những ai dự khán bằng những tuyên bố ngang ngược về chủ quyền của họ trên biển Đông. Lần này cũng vậy và niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với quốc gia đông dân nhất thế giới này càng sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng dường như họ phớt lờ tất cả, ngang ngược trong cả lời nói lẫn hoạt động thực tế trên biển. Không phải không có lý do để Mỹ, Úc tuyên bố sẽ đưa máy bay, tàu chiến vào hoạt động tuần tra, giám sát trên tuyến đường hàng hải này. Các nước mất niềm tin sau những gì đang diễn ra ở vùng biển này do Trung Quốc khởi xướng và làm trầm trọng hơn tình hình an ninh của khu vực.

Trách nhiệm của nước lớn, hình ảnh của nước lớn như họ từng rêu rao thuyết giảng không dễ đánh lừa được ai. Phản ứng mạnh mẽ của các quan chức và học giả thế giới tại diễn đàn này đối với Trung Quốc đã nói lên tất cả!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên