“Nước Nga trong trái tim tôi”

Cập nhật: 08-11-2010 | 00:00:00

Đã hơn 60 năm trôi qua, mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây cũng như Liên bang Nga ngày nay vẫn luôn nồng ấm, tin cậy, vượt qua mọi thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử. Không ít người ở Bình Dương đã từng được sinh sống, học tập và trưởng thành từ những trường học rất nổi tiếng của nước Nga Xô-viết trong sự thương yêu, đùm bọc, che chở của người dân nước Nga. Những tình cảm thắm thiết đó, với nhiều người vẫn còn là nỗi nhớ da diết...

Trong trí nhớ của cậu bé tóc còn để chỏm như tôi, nước Nga là những tin tức phát sóng liên tục trên đài phát thanh bên mùi lúa mới. Hồi đó, nhà nào có cái radio nhỏ nghe tin tức đã là “oách” lắm rồi. Cả gia đình tôi vừa phơi lúa vừa nghe những thông tin về nước Nga, một đất nước tuy xa mà gần đến lạ. Vậy mà nước Nga có trong tôi từ đó. Lên đại học, tôi yêu nước Nga dưới sắc màu chính trị về một chế độ XHCN thật kinh điển. Quyển sách “Thép đã tôi thế đấy” được sinh viên (SV) chúng tôi chuyền tay nhau đọc ngấu nghiến để tận hưởng những hình ảnh, tình cảm trong sáng, cao thượng của người cách mạng Bôn-sê-vích, những bậc đàn anh, đàn chị của thế hệ anh hùng. Ngay khi tôi chỉ biết nước Nga qua chiếc radio nhỏ như vậy, thì đã có hàng ngàn thanh niên Việt Nam được sang nước Nga học tập, đào tạo để trở thành những nhà lãnh đạo tài năng của đất nước. Trong đó, có không ít thanh niên trên mảnh đất Bình Dương...   

 

Ông Võ Ký lúc học tập ở Nga (người ôm cặp, đứng bên phải)

Đó là tâm sự của ông Nguyễn Quốc Cường, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh. Ông Cường có 9 năm học tập và làm việc tại nước Nga, từ những năm 1990. Kỷ niệm vui nhất của vợ chồng ông trong khoảng thời gian ấy là sinh đứa con gái đầu lòng tại nước Nga vào năm 1996. Ông kể, người dân Nga hết lòng đùm bọc, yêu thương SV Việt Nam. Vợ ông cũng là SV tại nước Nga. Sau khi học xong bằng tiến sĩ, ông kết hôn và sinh con đầu lòng tại đây. Khi làm giấy khai sinh cho con gái, ông đã không khỏi bất ngờ vì người Nga đã tổ chức lễ trao giấy khai sinh rất trân trọng. Trong buổi lễ, ngoài những lời chúc mừng, con gái ông còn được tặng 1 cái mề đay. Ông kể tên rất nhiều người quê Bình Dương cũng từng học tập và sinh sống tại Nga, hiện đang đảm đương nhiều vai trò, trọng trách quan trọng trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh. Ông còn vào trang web của trường để gặp lại hình ảnh thân thương của những thầy cô giáo, bạn bè. Ông chỉ cho tôi cô giáo chủ nhiệm, bây giờ đã ngoài 80, với thái độ biết ơn đối với người đã có công lao dạy dỗ mình. Ông cho biết: “Lúc chúng tôi sang, đất nước Nga đang bước vào thời kỳ có những biến động lớn về chính trị. Nhưng sự cưu mang, đùm bọc, yêu thương SV Việt Nam của người Nga vẫn luôn nồng ấm, tin cậy. Chúng tôi đã được trưởng thành từ mối quan hệ thắm thiết như thế”.

Người cựu cán bộ mà các thế hệ du học ở nước Nga sau này thường nhắc đến như là người ở “thời hoàng kim” của nước Nga

Xô-viết là ông Võ Ký, nguyên Phó Chủ tịch UBND - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sông Bé. Căn nhà đẹp trên đường 30-4, nơi ông an hưởng tuổi già vẫn còn nhiều hình ảnh ghi dấu ấn về khoảng thời gian học tập ở nước Nga của ông. Trong đó, có tấm ảnh được họa lớn treo trên tường có gương mặt của từng SV học cùng khoa Kinh tế Tài chính - Trường Đại học Tài chánh Mat-xcơ-va khóa học của ông.

Ở tuổi 75, ký ức của ông Võ Ký về nước Nga Xô-viết vẫn rõ mồn một. Ông sang học ở Nga hồi cuối tháng 8-1961. Ông tự hào nhắc lại: “Trường chú trọng đào tạo cho Việt Nam 3 bộ trưởng, 11 thứ trưởng và nhiều viện trưởng”. Riêng ông, sau khi tốt nghiệp đại học, trở về phục vụ tỉnh nhà cho đến tuổi về hưu. Rồi ông tiếp: “Thời gian chú học phải nói là nhân dân Liên Xô cũng như các thầy cô giáo đều xem SV Việt Nam như con em của mình, tận tình dạy dỗ từng chữ Nga, từng bài học về chuyên môn nghiệp vụ...”. Nói đến đây mắt ông chợt nhòe vì cảm động. Những tình cảm đặc biệt cách đây mấy mươi năm như còn nguyên vẹn, chợt ùa về. “Hồi đó, tinh thần học tập của SV Việt Nam rất hăng hái và khí thế, tính tuân thủ nguyên tắc và kỷ luật rất cao”, ông nhớ lại. “Đặc biệt nhất là năm 1962, nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng của Liên Xô và đại hội, Bác Hồ và đồng chí Lê Duẩn đã đến dự đại hội. Sau đại hội, Bác Hồ giao cho đồng chí Nguyễn Văn Kỉnh triệu tập SV Việt Nam để báo cáo cho SV nghe những nét đại cương về tình hình đại hội lúc bấy giờ. Hàng ngàn SV đang học tập ở Liên Xô đều đến tham dự. Hạnh phúc của chú là đã được gặp Bác Hồ tại nơi mình học tập”, ông nói.

Trong sáng và cao thượng, không chỉ hạn hẹp trong tình cảm cá nhân mà còn là mối quan hệ hữu nghị Việt - Xô nồng thắm. Những người con ngày ấy mang kiến thức học được từ nước Nga về phục vụ quê hương đất nước và tận tấm lòng luôn khắc khoải nỗi nhớ nước Nga Xô-viết một thời. “Hàng bạch dương mùa tuyết tan”, “món xà lách Nga”, “thịt cừu nướng”... như ngon hơn khi chỉ còn trong ký ức. Mặc dù chưa có dịp trở lại thăm nước Nga, nhưng ông Võ Ký cùng những người từng học ở Nga trong Chi hội Hữu nghị Việt - Nga tại TP.HCM vẫn gặp nhau đều đặn 2 lần/năm nhân ngày 9-5 (Hồng quân Liên Xô chiến thắng phát xít Đức năm 1945) và 7-11 (Ngày Cách mạng Tháng 10 Nga vĩ đại thành công) mà thành viên mở rộng đến tận các tỉnh Thừa Thiên- Huế. Những người của chi hội luôn hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ nếu như thành viên nào gặp hoàn cảnh khó khăn. Những lần họp mặt nghĩa tình như thế bao giờ cũng đông đủ mọi người.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, cho biết hiện ông cùng hơn 50 người khác trên địa bàn Bình Dương từng học tập và làm việc ở nước Nga đang hoàn tất các thủ tục xin phép thành lập Hội Hữu nghị Việt - Nga của tỉnh. Ông cho biết: “Không chỉ có những người trí thức sang nước Nga học tập, còn có rất nhiều người lao động nữa ở nước Nga là người Bình Dương nữa. Hội sẽ là nơi gặp mặt thân tình của những người gắn một phần trong cuộc đời với nước Nga yêu dấu!”.

Có những “mối tình” đẹp mãi với thời gian. Và, tôi đã gặp những tình cảm đẹp như thế với nước Nga của những người Việt Nam trong quá khứ và hiện tại...

TRUNG THÀNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên