Nước sạch và vệ sinh môi trường: Góp phần xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 03-05-2012 | 00:00:00

Mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) năm 2012 vừa được tổ chức tại thị trấn Uyên Hưng (Tân Uyên) vào cuối tuần qua với chủ đề “Nước sạch và VSMT góp phần xây dựng nông thôn mới” đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt, giữ gìn VSMT... 

Đoàn viên thanh niên Tân Uyên tham gia quét dọn vệ sinh đường phố trong lễ mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMT

Bảo vệ nguồn nước và VSMT

Hiện nay, một trong những nguy cơ lớn nhất về môi trường là sự khan hiếm nước. Có khoảng 2 tỷ người đang lâm vào tình trạng thiếu nước. Vì thế, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMT là hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của người dân tham gia cải thiện và BVMT. Ở Bình Dương, qua nhiều năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn đã đạt được những chỉ tiêu đáng khích lệ. Tỷ lệ cung cấp nước sinh hoạt nông thôn đạt 96%, trong đó nước hợp vệ sinh đạt 65%, nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế 31%. Ngoài ra, số chuồng trại chăn nuôi được xử lý chất thải đạt 64%, số hộ dân nông thôn có hố xí hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 87%.

 Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMT năm 2012 diễn ra từ ngày 29-4 đến 6-5. Các địa phương trong tỉnh có nhiều hoạt động phong phú như ra quân tổng vệ sinh, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, duy tu, sửa chữa các công trình cấp nước sạch tập trung, VSMT và các thông tin truyền thông đến với người dân thay đổi hành vi sống trong cộng đồng, cụ thể là thường xuyên quét dọn, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định, không xả trực tiếp nước thải sinh hoạt, chăn nuôi và sản xuất vào nguồn nước sông, suối, ao, hồ; hạn chế khoan giếng, đào giếng bừa bãi làm suy thoái và ô nhiễm nguồn nước ngầm, không chặt phá rừng, cùng nhau trồng và bảo vệ rừng, góp phần cải thiện sức khỏe và môi trường sống của con người.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Đối với huyện Tân Uyên, thời gian qua đã huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng các công trình cấp nước sạch, công trình vệ sinh BVMT và thực hiện chương trình trám lấp giếng hư hỏng. Toàn huyện hiện có khoảng 10 trạm cấp nước tập trung; 97,58% hộ dân được sử dụng nước sạch. Phong trào xây dựng khu ấp xanh - sạch - đẹp đang trở thành phong trào thi đua của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là một việc làm cần thiết để BVMT và phát triển bền vững.

KIM VÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên