Nước sạch và vệ sinh môi trường - Thông điệp từ cuộc sống

Cập nhật: 15-05-2017 | 08:44:07

Sáng nay (15-5), Bình Dương tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2017. Với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường vì sự phát triển toàn diện của trẻ em”, Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay là thông điệp kêu gọi mọi người cùng hành động nhằm tạo nên phong trào sâu rộng trong cả nước bằng các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn nước sạch vì sức khỏe của trẻ em, của cộng đồng và vì một cuộc sống chất lượng, văn minh.

Tổ chức Liên hiệp quốc đã cảnh báo, đến năm 2040 có 1/4 trẻ em trên thế giới sẽ sống ở những khu vực có nguồn nước hạn chế do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Và, trong vòng 2 thập niên tới, 600 triệu trẻ em sẽ sống trong các vùng chịu nhiều căng thẳng dai dẳng về nước. Mỗi ngày, 800 trẻ tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng nước ô nhiễm, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường không tốt.

Ở Việt Nam, qua 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã đạt được hiệu quả thiết thực. Thống kê cho biết, đến hết năm 2016, ở khu vực nông thôn tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt khoảng 91,5%, trong đó gần 49% sử dụng nước đạt Quy chuẩn của Bộ Y tế. Như vậy đồng nghĩa hiện còn gần 10% người dân sống ở vùng nông thôn đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước không an toàn và hơn 50% người dân sử dụng nước chưa đạt quy chuẩn.

Hiện nay thực trạng nguồn nước mặt như sông suối, kênh rạch, ao hồ đang bị ô nhiễm do con người vô ý thức thải loại bất cứ thứ gì vào đó. Nguồn nước ngầm cũng đang bị con người khai thác vô tội vạ dần trở nên cạn kiệt, thậm chí bị ô nhiễm khá nặng. Khu vực nông thôn cả nước nói chung và ở Bình Dương tồn tại một thực trạng, đó là nguồn nước sinh hoạt của người dân chủ yếu lấy từ giếng đào, giếng khoan, thậm chí từ nguồn nước sông ngòi, ao hồ đang có nguy cơ ô nhiễm. Mặt khác, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, cộng với ý thức bảo vệ môi trường chưa tốt của một số doanh nghiệp đã làm hủy hoại dần môi trường, trong đó có nguồn nước mặt, nước ngầm sử dụng và sinh hoạt.

Để chương trình đem lại hiệu quả, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để tạo chuyển biến ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường sống, môi trường nước cho chính mình và cộng đồng bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực nhất. Thông điệp Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2017 kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và các địa phương hãy biến tinh thần của tuần lễ thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả gắn với việc thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên