Nước thải công ty xả thẳng ra môi trường

Cập nhật: 07-10-2014 | 08:53:38

Gần 2 năm sống trong tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm vì nước thải của Công ty TNHH Hiệp Long và Công ty Cổ phần Greatree Industrial, nhiều người dân ở tổ 17, KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An đã gọi đến đường dây nóng Báo Bình Dương phản ánh về thực trạng này.

 Theo người dân ở KDC Tín Mỹ, nước bẩn có bọt và mùi hôi do hai công ty thải ra đã ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của họ Ảnh: T.QUANG

Cứ mưa là có nước bẩn!

Sau cơn mưa chiều 14-9, nước bẩn có nhiều bọt, màu nâu đục bốc mùi hôi thối chảy ra từ cổng sau của Công ty TNHH Hiệp Long và phía sau của Công ty Cổ phần Greatree Industrial tràn ra đường, nhà dân. Người dân cho rằng đó là nước có chứa axit. Chỉ tay xuống dòng nước đục đang chảy trước hiên nhà, chị Đào Thị Thanh Hoa, ở Khu dân cư (KDC) Tín Mỹ, tổ 17, KP.1B, phường An Phú bức xúc: “Gần 2 năm nay, lợi dụng trời mưa là hai công ty này thải nước bẩn xuống đây. Lúc thì nước có màu xanh, khi thì màu đen và nâu đục. Nước bẩn đó dính vào da thì gây ngứa ngáy rất khó chịu. Nếu chiều hôm đó trời mưa thì tối lại xuất hiện một dòng nước đen đục từ hai công ty này chảy ra bốc mùi hôi thối, khiến hàng chục hộ dân ở đây phải đóng kín cửa không dám ra ngoài vì sợ dính nước bẩn”. Tương tự, ông Phan Hữu Thảo, ở KDC Tín Mỹ bức xúc: “Cả khu này người dân dùng nước giếng khoan. Tôi lo lắng là nước nhiễm độc do công ty thải ra đang chảy qua KDC sẽ ngấm xuống đất, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm của giếng khoan. Trong nhiều buổi họp khu phố và tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều phản ánh nhưng tình trạng này cũng không thấy khả quan hơn. Càng ngày nước bẩn xuất hiện càng nhiều. Đúng ra, hai công ty này phải có trách nhiệm đối với môi trường sống của người dân ở khu vực lân cận”.

Sau khi ngành chức năng của tỉnh đến kiểm tra môi trường tại Công ty Cổ phần Greatree Industrial, ngày 27- 12-2013, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính 170 triệu đồng đối với công ty này do vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Trước đó, ngày 3-5-2013, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã thành lập đoàn công tác về môi trường đối với Công ty Cổ phần Greatree Industrial và cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 337 triệu đồng về hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Đó chỉ là những bức xúc đại diện cho 160 nhân khẩu phản ánh về vấn đề ô nhiễm từ nguồn nước mà P.V đã gặp và ghi nhận.

Ông Hoàng Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ 17, KP.1B, phường An Phú, cho biết thêm: “Tôi cho rằng nước chảy ra từ các công ty này có độc. Nhiều người dân đã múc nước trong các vũng nước còn đọng lại sau cơn mưa để tưới cho rau thì rau bị héo úa. Khi người dân bức xúc, nhiều lần tôi đã vào làm việc với công ty; mấy anh trong công ty nói sẽ sớm khắc phục. Tuy nhiên, gần một năm trôi qua, việc nước bẩn từ hai công ty này chảy ra gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của 45 hộ dân/160 nhân khẩu ở KDC Tín Mỹ vẫn tồn tại. Tôi mong lãnh đạo cấp trên và ngành chức năng liên quan cần phải vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc này. Nếu đúng là nước có độc thì cần phải ngăn chặn để người dân được nhờ”.

Nước bẩn từ đâu?

Tiếp xúc với P.V, ông Đỗ Khắc Điệp, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty TNHH Hiệp Long cho rằng nước bẩn chảy xuống KDC Tín Mỹ, tổ 17, KP.1B, phường An Phú là của Công ty Cổ phần Greatree Industrial. “Trước sự việc hàng chục hộ dân ở KDC Tín Mỹ phản ánh tình trạng nước bẩn là của công ty chúng tôi đã ảnh hưởng đến đời sống của họ, ngày 20-8, chúng tôi đã báo cáo sự việc này đến Công ty Cổ phần Greatree Industrial về việc nước của công ty họ đã chảy qua phần đất của chúng tôi. Lâu nay, lượng nước bẩn trong mương chứa nước xử lý của Công ty Cổ phần Greatree Industrial chảy theo ống nhựa được lắp đặt xuyên qua tường, ngấm xuống đất khiến mạch nước ngầm của giếng khoan ở khu cư xá công nhân chúng tôi bị ô nhiễm rất nặng nên không thể sử dụng được”, ông Điệp nói.

Trước sự việc người dân ở tổ 17, KP.1B, phường An Phú phản ánh đến ngành chức năng về việc nguồn nước bẩn, ngày 9-9, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Greatree Industrial, trong biên bản kiểm tra ngày hôm đó, tổ công tác nhấn mạnh: Bờ kè mương tự thấm tại công trình xử lý nước thải với chiều dài 25m đã bị sụp đổ hoàn toàn, khi trời mưa lớn, nước chảy ra bên ngoài, một số ống nhựa bắc qua tường rào (đoạn tiếp giáp với Công ty TNHH Hiệp Long) nước chảy ra ngoài từ mương xử lý nước thải tại công ty này. Tuy nhiên, trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Mỹ Linh, kế toán kiêm phiên dịch của Công ty Cổ phần Greatree Industrial cho rằng nước thải của công ty bà không chảy ra ngoài. Dư luận đặt câu hỏi: Hiện nay công ty này kinh doanh, sản xuất gỗ gia dụng; có diện tích rộng trên 16 ha đã được bê tông hóa, khi trời mưa, lượng nước mưa sẽ không thấm xuống đất được, lượng nước mưa này và nước thải sẽ chảy đi đâu? Và theo ghi nhận của P.V, hàng ngày, nước thải từ mương xử lý nước của công ty này đã chảy thành dòng ra ngoài.

Từ thực tế cho thấy, hiện nay KDC Tín Mỹ chưa có hệ thống thoát nước. Và đây là vùng trũng thấp hơn so với mặt bằng chung của hai công ty kinh doanh sản xuất gỗ gia dụng đang tọa lạc tại địa phương này. Theo đó, ngoài nước mưa còn có nước bẩn của 2 công ty này trút hết xuống khu dân cư; chảy ngập đường, ngập vườn đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết địa phương đang rất quan tâm đến việc môi trường sống của nhân dân bị ảnh hưởng, nếu đơn vị kinh tế nào đóng trên địa bàn có hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, tùy thuộc vào thẩm quyền, địa phương sẽ làm thủ tục để xử theo đúng luật.

 

 T.QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tôi là người hay đọc báo bình dương. Tôi tích đọc đoạn dưới đây trong bài viết của nhà báo.

Tuy nhiên, trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Mỹ Linh, kế toán kiêm phiên dịch của Công ty Cổ phần Greatree Industrial cho rằng nước thải của công ty bà không chảy ra ngoài.

Dư luận đặt câu hỏi: Hiện nay công ty này kinh doanh, sản xuất gỗ gia dụng; có diện tích rộng trên 16 ha đã được bê tông hóa, khi trời mưa, lượng nước mưa sẽ không thấm xuống đất được, lượng nước mưa này và nước thải sẽ chảy đi đâu?
Nguyễn Ngọc Thuận -Giáo viên
ngọc thuận (Cách đây 10 năm)
Tôi nghĩ lỗi ở đây là có phần của cơ quan quản lý KDC, KDC mà không có hệ thống nước thải
sinh viên thất nghiệp (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên