Nuôi cá cảnh: Đam mê đi kèm lợi nhuận

Cập nhật: 05-01-2013 | 00:00:00
Khởi đầu chỉ với vài con cá cảnh để thỏa đam mê, nhưng đến bây giờ anh Lê Văn Huệ (Thanh Tuyền, Dầu Tiếng) đã có được một mô hình nuôi cá Dĩa nhiều màu quy mô lớn và mang lại lợi nhuận cao.

   Mô hình nuôi cá cảnh của anh Huệ đang phát huy hiệu quả Khởi nghiệp chỉ với vài con cá cảnh nuôi cho thỏa đam mê. Nhưng sau đó, anh Huệ quyết định đầu tư vào việc nuôi cá cảnh và đã gặt hái được nhiều thành công. Ngoài những khó khăn ban đầu như thiếu kinh nghiệm chăm sóc, ngay sau đó anh đã khắc phục được bằng việc tham gia những lớp tập huấn, hướng dẫn về việc chăm sóc và phòng bệnh cho cá cảnh. Tâm sự với chúng tôi, anh nói: “Thật sự lúc đầu mình cũng không tính đầu tư vào việc nuôi cá cảnh, chỉ nghĩ là nuôi một vài con cho vui thôi. Nhưng sau đó cảm thấy mô hình nuôi cá cảnh rất hay mà lại ít ai làm nên mình quyết tâm đầu tư”.

Tính đến giờ thì mô hình nuôi cá của anh cũng đã được hơn 15 năm. Quả thật, 15 năm về trước thì mô hình nuôi cá cảnh là rất hiếm. Chia sẻ với chúng tôi, anh nói: “Thời gian đầu gặp khó vì chưa có kinh nghiệm về việc nuôi cá cảnh với quy mô lớn. Sau đó nhờ vào việc tham gia tập huấn về kỹ thuật chăm sóc nên khó khăn cũng dần được khắc phục”.

Cho đến thời điểm hiện tại, anh Huệ đã và đang sở hữu một mô hình nuôi cá cảnh khá lớn với hơn 200 cặp cá sinh sản. Tính trung bình, một ngày đàn cá của anh tiêu thụ hết khoảng 10kg tim bò và hơn 20kg trùng chỉ. Khi được hỏi về cách thức cho ăn và cách chăm sóc cá, anh cho biết: “Cách chăm sóc cá cảnh phải tỉ mỉ. Hàng ngày phải mua tim bò về xay nhuyễn rồi cho vào tủ đông lạnh, sau đó lấy ra thái thành từng miếng nhỏ rồi cho ăn. Thường thì cho ăn một ngày hai lần, chỉ khi vào mùa mưa thì cho ăn nhiều hơn. Ngoài ra, hàng ngày phải thay nước cho cá hai lần để duy trì môi trường sống cho cá”. Khó khăn là vậy, nhưng với anh Huệ và 4 người nhân công thì đó lại là một niềm đam mê, một niềm đam mê chưa bao giờ tắt suốt 15 năm qua.

Nói đến đam mê nhưng không thể không kể đến những lợi nhuận mà cá cảnh mang lại cho anh. Hàng tháng, 200 cặp cá sinh sản khoảng 10 ngàn con, chính vì vậy công việc chăm sóc cũng đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng lợi nhuận mà nó mang lại thì không nhỏ chút nào. Một tháng, đàn cá của anh cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. Mô hình nuôi cá cảnh của anh Huệ thu hút khá nhiều những người dân trên địa bàn. Họ đến học hỏi kinh nghiệm để áp dụng cũng như để thưởng thức vẻ đẹp của cá cảnh với đủ sắc màu.

 YÊN ĐỊNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên