Nuôi chim trĩ đỏ mang lại hiệu quả cao

Cập nhật: 24-12-2012 | 00:00:00
Nuôi chim trĩ đỏ là mô hình đang được nhiều hộ nông dân trong tỉnh quan tâm, bởi nó đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, do nguồn cung con giống khan hiếm và chưa có tài liệu kỹ thuật nào nói về nuôi chim trĩ, nên nhiều nông dân vẫn chưa có cơ hội thực hiện mô hình này… Trước tình hình đó, chúng tôi đã tìm về huyện Dầu Tiếng để khảo sát mô hình nuôi chim trĩ đỏ của gia đình anh Nguyễn Hoàng Minh.

  Lồng nuôi chim trĩ của gia đình anh Minh

Mô hình nuôi chim trĩ đỏ của hộ anh Nguyễn Hoàng Minh (khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng) bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Anh Minh cho biết giữa năm 2011, qua tìm hiểu anh nhận thấy đây là mô hình chăn nuôi mới nhiều tiềm năng, con chim trĩ lại thích hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương, nên quyết định mua 50 con giống về nuôi thử. Kết quả mang lại từ con chim trĩ đỏ là ngoài mong đợi của gia đình anh. Hiện nay, anh Minh đang nuôi trên 100 con chim trĩ bố mẹ để gây giống và cho ấp trứng bằng máy, tỷ lệ trứng nở đạt từ 85 đến 90%. Con giống sau khi nở 3 ngày được các thương lái đến nhận, mỗi con có giá từ 90.000 - 120.000 đồng, nguồn giống không đủ cung cấp cho thị trường. Theo ước tính của anh Minh, qua gần 2 năm nuôi chim trĩ với 50 con giống ban đầu, gia đình anh đã xuất bán được trên 200 triệu đồng chim con, trừ chi phí con giống, thức ăn và đầu tư chuồng trại, anh còn lãi trên 150 triệu đồng.

Anh Minh còn cho biết thêm, do không đủ giống để cung cấp cho thị trường nên anh chưa mở rộng đầu tư nuôi trĩ lấy thịt. Giá thịt chim trĩ mái 480.000 đồng/kg, chim trĩ trống 350.000 đồng/kg. Anh Minh cho biết chim trĩ là loài động vật hoang dã nên có sức đề kháng cao, không lo dịch bệnh. Về kỹ thuật nuôi gần giống nuôi gà, định kỳ 10 ngày vệ sinh chuồng trại một lần bằng vôi bột, thức ăn chủ yếu của chim là cám nuôi gà, ngoài ra có thể bổ sung thêm rau xanh. Chuồng nuôi chim trĩ có diện tích từ 6 - 8m2, nền cát, tường có lưới bao bọc, mật độ thả mỗi chuồng nuôi là 1 trống 3 mái. Nếu chăm sóc tốt, mỗi năm một chim trĩ mái có thể đẻ trên 130 trứng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Luân, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng đã áp dụng nhiều mô hình chăn nuôi mới, tuy nhiên qua tổng kết thì mô hình chăn nuôi chim trĩ của hội viên Nguyễn Hoàng Minh là đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Do vậy, Hội Nông dân thị trấn Dầu Tiếng đang có kế hoạch phổ biến, nhân rộng mô hình này trong hội viên.

Với hiệu quả mang lại, mô hình nuôi chim trĩ đỏ của hộ anh Nguyễn Hoàng Minh đã mở ra hướng đi nhiều hứa hẹn cho bà con nông dân. Bà con có nhu cầu con giống chim trĩ đỏ có thể liên hệ với anh Minh tại khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng. Điện thoại: 01627.088379.

 NGỌC BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên