Nuôi con bằng sữa mẹ - Chìa khóa cho sự phát triển bền vững

Cập nhật: 09-08-2016 | 08:49:30

Sữa mẹ giúp trẻ khỏe mạnh, giảm nguy cơ bệnh tật nhưng rất ít bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) từ ngày 1 đến 7-8 năm nay có chủ đề “Nuôi con bằng sữa mẹ - Chìa khóa cho sự phát triển bền vững” tiếp tục nhấn mạnh vai trò của sữa mẹ đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.


Nuôi con bằng sữa mẹ để bé được phát triển mạnh khỏe, ít bệnh tật.
Ảnh mang tính minh họa

Tuần lễ Thế giới NCBSM năm 2016, tại Bình Dương, nhiều hoạt động thông tin giáo dục truyền thông đã và sẽ được triển khai như: Tổ chức tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ cho các phụ nữ mang thai, bà mẹ, gia đình về lợi ích của việc cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho con bú kéo dài đến 24 tháng… Đặc biệt, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh cũng đã đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tăng cường các hoạt động truyền thông, tổ chức các sự kiện hưởng ứng; qua đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của NCBSM. Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp tuyên truyền 4 buổi về những lợi ích của NCBSM cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Tại các khoa sản, nhi ở các bệnh viện, các mẹ có con đang trong độ tuổi bú mẹ đều được tư vấn, tuyên truyền về lợi ích của sữa mẹ. Thông qua nhiều hình thức khác nhau, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về lợi ích của NCBSM như xe lưu động, tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, phường và tổ chức các buổi nói chuyện trực tiếp…

Bác sĩ Đào Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh cho biết, sữa mẹ là nguồn thức ăn có đủ các chất dinh dưỡng cần cho sự phát triển của bé, phòng chống suy dinh dưỡng, giúp trẻ thông minh hơn. Khoa học ngày càng phát triển nên có rất nhiều sản phẩm dinh dưỡng ngoài sữa mẹ ra đời để đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng đã chứng minh sữa mẹ có những lợi ích thiết thực mà các loại sữa nhân tạo khác không thể nào sánh được. Lợi ích của việc NCBSM thể hiện nhiều khía cạnh cho con, cho mẹ, cho gia đình và xã hội. Trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ tránh được một số bệnh như tiêu chảy cấp và hô hấp cấp bởi sữa mẹ dễ tiêu hóa và hấp thu. Hơn nữa NCBSM rất thuận tiện và vệ sinh, ít tốn kém và gắn bó tình cảm giữa mẹ và con. Mẹ nên cho bé bú mẹ ngay trong vòng nửa giờ đầu sau khi sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng mà không cần cho ăn, uống thêm thứ gì khác. Mẹ và con cần nằm cạnh nhau và cho bé bú theo nhu cầu. Bé không bú được thì vắt sữa mẹ và cho uống bằng cốc hoặc muỗng. Bé bị bệnh càng cần cho bú mẹ nhiều hơn và có thể cho bé bú kéo dài đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

Có thể dễ dàng nhận thấy, khi nhập viện chờ sinh, hầu hết thai phụ chuẩn bị sẵn sữa bột và bình bú, để sẵn sàng cho trẻ bú sau sinh. Theo bác sĩ Phượng, hiện tượng này chủ yếu xuất phát từ việc các bà mẹ không tự tin rằng mình đủ sữa. Trong khi đó, nhu cầu của trẻ trong những ngày đầu rất ít và càng cho trẻ bú, sữa mẹ càng được kích thích để tiết ra nhiều hơn. “Ngay cả các bà mẹ sinh mổ, trung tâm cũng khuyến cáo cho trẻ bú mẹ trong những giờ đầu sau sinh”, bác sĩ Phượng nói.

Về cách vắt sữa và bảo quản sữa đúng cách, bác sĩ Phượng khuyến cáo: Các bà mẹ nên vắt một bên tối thiểu 3 - 5 phút cho tới khi thấy sữa chảy chậm lại thì chuyển sang bên kia, sau đó vắt cả 2 bên. Có thể sử dụng bơm hút sữa để vắt dễ dàng hơn. Sử dụng bình chứa bằng thủy tinh hoặc nhựa cứng có nắp đậy kín hoặc túi bảo quản sữa chuyên dụng để bảo quản sữa khi cần thiết. Khi cho bé sử dụng, cần làm ấm sữa bằng cách đặt bình chứa sữa vào một bát nước nóng hoặc đổ nước nóng quanh bình chứa sữa.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên