Nuôi heo gây ô nhiễm

Cập nhật: 05-05-2015 | 14:56:48

Những ngày gần đây, đường dây nóng Báo Bình Dương liên tục nhận được phản ảnh của người dân tại tổ 38, KP.5, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một về tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ việc chăn nuôi heo của một hộ dân tại khu vực này.

 

Con rạch bị ô nhiễm từ nguồn nước thải của trang trại nuôi heo là môi trường lý tưởng cho muỗi phát triển

Từ phản ảnh của người dân, P.V Báo Bình Dương đã tiếp cận khu vực này để tìm hiểu. Trại chăn nuôi nằm cạnh một tuyến đường lớn nên từ xa trông khá thông thoáng và sạch sẽ. Tuy nhiên, khi càng lại gần, mùi xú uế từ trại tỏa ra nồng nặc, khó mà tưởng tượng được những gì mà nhiều hộ dân sống tại khu vực này phải chịu đựng trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu được biết hộ chăn nuôi gây ô nhiễm này có địa chỉ 65/92, tổ 38, KP.5, phường Hiệp An, do ông Nguyễn Văn H. làm chủ. Hiện tại hộ nuôi khá nhiều heo nhưng không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thải thẳng ra môi trường.

Anh Trần T. (người có nhà ở gần trang trại heo của ông Hoàng) bức xúc cho biết: “Nhà tôi ở rất gần nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối xuất phát từ trang trại này. Ban ngày đi làm thì thôi, chứ lúc về đến nhà là gia đình tôi phải chịu đựng thứ mùi kinh khủng này liên tục. Nhiều lúc phải bỏ cả bữa cơm vì không chịu nổi mùi hôi thối. Những năm trước ông Hoàng nuôi nhỏ lẻ, nhưng càng về sau số lượng càng tăng lên, từ đó chúng tôi lại càng phải chịu khổ nhiều hơn…”.

Từ sự hướng dẫn của người dân, P.V còn phát hiện ra việc trại chăn nuôi của ông H. thiết kế hệ thống nước thải âm dưới lòng đất, đấu nối trực tiếp với hệ thống thoát nước của KDC, khiến dòng nước ô nhiễm lan tỏa ra rất nhiều nơi. Lần theo đường nước ô nhiễm đầy phân heo, chúng tôi còn phát hiện ra một sự việc khác đáng lưu tâm hơn: Tại một con rạch phía sau nhà của nhiều hộ dân, cách trang trại của ông H. khoảng 100m, lượng nước thải ô nhiễm ứ đọng đến tràn bờ. Điều đáng nói là khu vực này đang trở thành môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sống; lăn quăng lúc nhúc đen kịt cả dòng nước khiến bất cứ ai thấy cũng phải giật mình. Cách đó không xa là một trường tiểu học với hàng trăm học sinh đang học.

“Vấn đề này đã được chúng tôi phản ảnh lên phường từ nhiều năm trước. Đã nhiều lần lãnh đạo phường thành lập đoàn xuống tổ chức kiểm tra, xử phạt… tuy nhiên tình trạng vẫn không có chuyển biến. Ông H. càng nuôi heo nhiều hơn. Hồi trước còn biết được nuôi bao nhiêu con, nay ông ấy quây kín bạt lại rồi. Giờ người dân ở đây không chỉ sợ mùi hôi thối mà còn thêm nỗi lo dịch bệnh nữa. Nếu phường không có giải pháp sớm, có lẽ sẽ có nhiều người mắc bệnh sốt xuất huyết…”, anh Nguyễn T.A. (người dân tại tổ 38, KP.5) cho biết.

Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Trọng, Chủ tịch UBND phường Hiệp An cho biết, phản ảnh của người dân là đúng thực tế. Trường hợp chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường của hộ ông H., UBND phường Hiệp An cũng đã nhiều lần vận động, tổ chức đoàn xuống kiểm tra và xử phạt, tuy nhiên ông H. vẫn tiếp tục chăn nuôi. Trước mắt, phường sẽ tổ chức đoàn xuống kiểm tra thực tế, sau đó sẽ kiến nghị, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một để đưa ra biện pháp xử lý thỏa đáng…

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên