Nuôi rắn hổ hèo: Một vốn bốn lời

Cập nhật: 19-01-2013 | 00:00:00
Chỉ với diện tích vài chục mét vuông, anh Võ Thành Tâm (ấp Bến Đồn, xã Hòa Lợi, Bến Cát) không tận dụng để trồng rau hay hoa kiểng như nhiều người khác mà đã chọn cách nuôi rắn hổ hèo. “Ban đầu chỉ thấy người khác nuôi hiệu quả rồi làm theo nhưng không ngờ lại trở thành cái duyên của tôi đối với nghề nuôi rắn thương phẩm”, anh Tâm vui vẻ nói.

Theo anh Tâm, rắn là loài động vật hoang dã dễ nuôi, việc tìm nguồn thức ăn cũng không khó, chủ yếu là ếch, nhái. Năm 2010 chỉ với 6 triệu đồng anh mua 50 con về nuôi thử nghiệm, sau 13 tháng rắn trưởng thành và trọng lượng mỗi con đạt từ 1,5 - 2kg/con, anh bắt đầu tuyển chọn rắn nuôi lấy thịt và rắn sinh sản. Đợt đầu có khoảng 20 rắn mẹ sinh sản được gần 200 con, số còn lại được anh tiếp tục nuôi lớn thêm để bán rắn thịt. Đến nay trong chuồng của anh có 50 rắn hổ mẹ và khoảng 300 rắn hổ con đang được nuôi nhốt. Số rắn thịt sau gần 2 năm đã cho trọng lượng từ 2,5 - 3,5kg/con. Anh dự định ra tết sẽ xuất bán 20 con. Giá trên thị trường từ 600.000 - 900.000 đồng/kg tùy theo từng thời điểm. Anh nhẩm tính nếu trừ chi phí, anh thu lợi nhuận khoảng gần 40 triệu đồng.   Anh Tâm sẽ vừa tập trung nuôi rắn thịt vừa cho rắn sinh sản để tiếp tục gầy đàn cho các lứa kế tiếp

Anh Tâm cho biết thêm, kỹ thuật nuôi rắn hổ hèo cũng rất đơn giản. Mỗi ngày chỉ cần bỏ chút ít thời gian chăm sóc và cho rắn ăn. Tuy nhiên, nguồn thức ăn là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả. Do khả năng sinh trưởng mạnh nên nhu cầu thức ăn của rắn rất cao. Tùy theo từng giai đoạn mà nhu cầu thức ăn cũng khác nhau. Để giảm bớt chi phí, thời gian tới, anh sẽ nuôi thêm ếch để có thể tự chủ nguồn thức ăn và có thể kiểm soát được chất lượng. Ngoài ra, người nuôi cũng phải chuẩn bị chuồng thật kỹ, không để rắn thoát ra ngoài. Việc sinh sản của rắn bố mẹ cũng rất tự nhiên, không cần phải có sự tác động nào khác, tuy nhiên phải tách những con rắn mẹ trong thời kỳ sinh con ra chuồng riêng để bảo đảm quá trình sinh sản diễn ra tốt hơn. Trứng rắn phải được ấp từ 70 - 75 ngày trong môi trường thích hợp mới nở. Anh cũng dự tính sẽ mở rộng thêm chuồng để nuôi thêm rắn thịt.

Nuôi rắn hổ hèo là mô hình mới, mang lại hiệu quả cao nên đang được khá nhiều người dân quan tâm. Anh Tâm đang tính chuyện phối hợp với chính quyền địa phương để cho ra mắt mô hình điểm nhằm giúp người dân có nơi chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi hiệu quả, nhất là tận dụng được diện tích đất trống để tăng thu nhập cho bà con quanh vùng.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên