Nuôi trâu làm nên cơ nghiệp

Cập nhật: 09-06-2016 | 08:40:50

 Theo lời giới thiệu của cán bộ Hội Nông dân xã Định An, huyện Dầu Tiếng, chúng tôi tìm đến nhà anh Phan Thanh Bình (sinh năm 1981) ở ấp 2, An Phước. Vừa làm công nhân tại Nông trường Cao su Trần Văn Lưu vừa chăn nuôi trâu sinh sản, anh Bình trở thành tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, đi lên từ chính nghề nuôi trâu.

Năm 2004, sau khi lập gia đình, cuộc sống gia đình ban đầu gặp không ít khó khăn, anh đã làm nhiều ngành nghề khác nhau để mưu sinh. Với suy nghĩ “làm giàu bằng chính đôi bàn tay, khối óc của mình”, anh Bình đã mua 2 con trâu giống với giá 13 triệu đồng để nuôi thử nghiệm. Trong thời gian đó nguồn thu nhập của gia đình vẫn chủ yếu dựa vào 1 ha cao su tự chăm sóc và tiền lương công nhân. Khi giá mủ cao su ổn định, nguồn thu nhập đó có thể trang trải được cho cuộc sống. Nhưng những năm gần đây, giá mủ cao su giảm mạnh, thu nhập bấp bênh anh đã có định hướng chuyển sang đầu tư nuôi trâu sinh sản với số lượng lớn. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, cùng với số vốn tích góp được anh vừa nuôi trâu vỗ béo vừa nuôi trâu sinh sản. Việc phát triển được đàn trâu giống sẽ vừa chủ động con giống vừa bảo đảm an toàn trong chăn nuôi, mang lại lợi nhuận cao.

Với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó cũng như được sự quan tâm của Hội Nông dân xã Định An, anh Bình đã được tạo điều kiện cho đi tham quan và học tập, tập huấn những kiến thức về chăn nuôi để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc đàn trâu của gia đình. Hiện nay, đàn trâu của gia đình anh đã lên đến 36 con trâu. Với giá bán trên thị trường dao động từ 20 - 35 triệu đồng/con, ước tính mỗi năm, đàn trâu mang về cho gia đình anh hơn 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi trâu, anh Bình nói: “Những loại bệnh trâu hay gặp phải như tiêu chảy, tụ huyết trùng... chủ yếu do nguồn thức ăn không bảo đảm. Trong quá trình chăm sóc, người nuôi phải quan tâm đến việc chích ngừa, tuân thủ nguyên tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. So với con vật khác, nuôi trâu ít tốn công chăm sóc, nguồn thức ăn sẵn có ngoài tự nhiên, lại ít bệnh tật, hiệu quả kinh tế cao. Chuồng trại nuôi trâu chỉ cần khô ráo, thoáng mát, thức ăn không ẩm mốc”.

Với nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống không những thoát được nghèo mà gia đình anh Phan Thanh Bình còn trở thành một trong những hộ khá của địa phương. Bản thân anh đã vinh dự nhận được danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền và trở thành tấm gương điển hình cho phong trào phát triển kinh tế gia đình ở địa phương.

NHIÊN TRẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên