Núp bóng doanh nghiệp, làm ăn phi pháp

Cập nhật: 11-10-2014 | 09:32:47

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh, đã khám phá nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng mở doanh nghiệp để làm ăn phi pháp.

Lực lượng PC46 bắt quả tang một vụ sản xuất hàng giả

Núp bóng doanh nghiệp

Điển hình như vụ vận chuyển 2.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu Hero đã bị PC46 phát hiện gần đây, từ đầu mối này đã hé lộ đường dây buôn bán thuốc lá lậu số lượng lớn do một công ty tham gia.

Ngày 7-8, các trinh sát PC46 đã kiểm tra và phát hiện ô tô do ông Võ Văn Tình (SN 1986, ngụ TX.Bến Cát) điều khiển vận chuyển 2.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu Hero. Chủ hàng đi theo xe là bà Võ Thị Kim Ngân (SN 1978, ngụ TP.Thủ Dầu Một). Từ lời khai của các đối tượng liên quan, PC46 phối hợp Công an TX.Thuận An khám xét trụ sở Công ty TNHH MTV Minh Mộng do bà Trần Thị Mộng (SN 1973) làm giám đốc và phát hiện 1.488 bao thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu Hero, Jet, 555…, trị giá hàng hóa khoảng 70 triệu đồng được cất giấu ở đây chờ đưa ra thị trường tiêu thụ. Vụ việc đã được Công an TX.Thuận An khởi tố vụ án, khởi tố hai bị can và đang tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Một vụ việc khác núp bóng doanh nghiệp để làm chuyện phi pháp được PC46 khám phá mới đây đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người, đó là việc bắt tạm giam Phạm Văn Hoàn để điều tra về hành vi lừa đảo trong thương mại điện tử. Phạm Văn Hoàn là Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại (CPTM) Tây Thanh đóng ở phường An Bình, TX.Dĩ An. Hoàn cùng vợ là Hoàng Thị Xuân thuê kỹ sư tin học lập ra 3 website, sau đó áp dụng mô hình thuật toán kinh doanh đa cấp theo kiểu nhị phân gồm mạng lưới cộng tác viên phát triển theo hình tháp hai nhánh và công thức trả lương, thưởng, hoa hồng cho các cộng tác viên đa cấp để bán gian hàng ảo trên các website. Từ 3 website trên, Công ty CPTM Tây Thanh thu về khoảng 47 tỷ đồng. Số tiền này, Hoàn chiếm đoạt và sử dụng trả tiền hoa hồng cho các đầu nhánh nhằm mục đích động viên các đầu nhánh tích cực lôi kéo các thành viên khác ngày càng nhiều hơn tham gia nộp tiền cho Công ty CPTM Tây Thanh. Đến nay xác định vụ việc có liên quan đến nhiều thành viên có hộ khẩu trên 20 tỉnh, thành như: Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bến Tre, Cần Thơ…

Nỗ lực phá án

Năm 2013, PC46 đã phát hiện, xác minh làm rõ được 51 vụ, 56 đối tượng vi phạm về kinh tế với tổng số tiền phạt, truy thu thuế và tịch thu hàng hóa hơn 6 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, cán bộ, chiến sĩ PC46 đã phát hiện 45 vụ, trong đó đã xác minh làm rõ, xử lý truy thu thuế, phạt vi phạm hành chính, tịch thu hàng hóa giá trị hơn 16 tỷ đồng. Không chỉ đấu tranh làm rõ nhiều vụ án trong lĩnh vực chống buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng giả, từ đầu năm đến nay cán bộ, chiến sĩ PC46 còn phát hiện, điều tra nhiều vụ án phức tạp liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, thuế và sử dụng công nghệ cao để lừa đảo.

Thượng tá Lê Thanh Nghiệp, Phó Trưởng phòng PC46 cho biết trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, ngoài việc đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ PC46 phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nói không với các cám dỗ vật chất thì mỗi cán bộ, chiến sĩ của phòng cũng cần phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ hơn nữa; thường xuyên trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin, chủ động phân biệt, phát hiện và khắc phục các sơ hở mà bọn tội phạm có thể lợi dụng để hoạt động.

NGỌC HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên