Ở một ngôi trường có “nhà vệ sinh thân thiện”

Cập nhật: 26-08-2020 | 07:29:29

 V TX.Tân Uyên, chúng tôi đặc bit n tượng khi được gii thiu v mô hình Nhà v sinh thân thin trường Tiu hc Bch Đằng. Qu tht đến đây mi thy mô hình này rt đáng để các trường hc tp, nhân rng...

 

Nhà vệ sinh trường Tiểu học Bạch Đằng sạch đẹp, thân thiện

 Thầy Nguyễn Tấn Phát, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bạch Đằng, đưa chúng tôi đi tham quan mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” của trường. Điều thầy Phát tâm đắc nhất khi thực hiện mô hình này là không chỉ giáo viên, mà cả học sinh đã không còn cảm giác sợ mỗi khi đi vệ sinh, nhiều học sinh đi vệ sinh còn hát hò rất thích thú.

Được sự quan tâm của địa phương, Phòng Giáo dục - Đào tạo, trong những năm gần đây, trường Tiểu học Bạch Đằng đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục. Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, trường được đầu tư để thực hiện chuyên đề nhà vệ sinh thân thiện. Đây được xem là mô hình điểm tại TX.Tân Uyên cũng như trong toàn tỉnh. Từ khi đưa vào sử dụng nhà vệ sinh thân thiện này, từ đội ngũ cán bộ, giáo viên đến học sinh ai cũng thấy phấn khởi hơn, cha mẹ học sinh cũng yên tâm khi con em mình đến trường. Ở mỗi khu vệ sinh (khu vệ sinh giáo viên và học sinh riêng biệt) đều rất đẹp, với rất nhiều cây xanh, tranh in, tranh vẽ của học sinh được trang trí từ cửa vào bên trong. Đặc biệt, mỗi khu đều có hệ thống điện cảm ứng, không chỉ hiện đại mà còn góp phần tiết kiệm điện rất nhiều. Ngoài ra, ở khu nhà vệ sinh học sinh còn trang bị thêm máy sấy tay, quạt đảo, máy phát nhạc, bảng 6 bước rửa tay, nội quy nhà vệ sinh...

Để bảo quản, trường đã phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên quản lý, vệ sinh, bảo trì thường xuyên túc trực. Mỗi khi thiết bị, dụng cụ hư hỏng sẽ báo lên hiệu trưởng để kịp thời sửa chữa. Thầy Phát cho biết thêm, thực hiện chuyên đề nhà vệ sinh thân thiện này còn góp phần giáo dục vệ sinh môi trường và ý thức cho học sinh. Không chỉ có ý thức trong việc bảo vệ, giữ gìn tài sản của nhà trường, ý thức bảo vệ môi trường và các trang thiết bị, vật dụng, tranh ảnh trang trí... mà quan trọng là học sinh không còn cảm giác ngại khi có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh. Để bảo vệ nhà vệ sinh sạch đẹp, các em cũng có ý thức hơn, không thả vật lạ vào bồn cầu, biết thay dép khi vào nhà vệ sinh (dép được trang bị đặt trước cửa vào) để giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ. Thông qua những hình ảnh sinh động, cây xanh trang trí ở đây còn giúp các em thấy thoải mái về tinh thần, thấy yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Với những kết quả tích cực khi đưa vào sử dụng mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”, trong dịp hè vừa qua, các trường học trên địa bàn cũng đã đến đây học tập để nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên