Ở một ngôi trường mang tên danh nhân văn hóa Trịnh Hoài Đức

Cập nhật: 25-04-2015 | 11:04:42

Đến năm 2015, trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) có bề dày 60 năm hình thành và phát triển (1955- 2015). Trong ký ức của các thế hệ học sinh, trường là niềm tự hào về truyền thống hiếu học. Mấy mươi năm qua, từ ngôi trường này có biết bao học sinh đã thành danh và góp sức mình xây dựng quê hương đất nước.

Cô Phạm Thị Hòa Hạnh, Hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức khen thưởng những HS vượt khó học giỏi

Truyền thống từ một ngôi trường

Trước năm 1955 tỉnh Thủ Dầu Một chưa có trường trung học công lập. Xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh về nhu cầu học tập của con em, thầy Trương Văn Di khi ấy là Hiệu trưởng trường cộng đồng Búng đã vận động và đề nghị Bộ Giáo dục cấp giấy phép cho thành lập trường trung học công lập đầu tiên trong tỉnh nhà. Năm đầu tiên khai giảng, trường có 3 lớp đệ thất với 150 học sinh (HS), với 12 thầy cô giảng dạy. Theo thời gian, số HS tăng dần, cơ sở vật chất cũng được mở rộng, đội ngũ giáo viên tăng lên. Giai đoạn này, trường có 2 cơ sở, cơ sở nằm ngoài quốc lộ 13 HS nam theo học gọi là trường nam Trịnh Hoài Đức, học sinh nữ học ở cơ sở 2 và được gọi là trường nữ Trịnh Hoài Đức.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cả 2 cơ sở của trường Trịnh Hoài Đức đổi thành tên mới. Đến năm 1991, tên trường Trịnh Hoài Đức đã được phục hồi trở lại. Từ năm 2003 trường được xây dựng mới trên khuôn viên cũ của trường Trịnh Hoài Đức. Ngôi trường được xây dựng khang trang và quy mô theo kiến trúc hiện đại.

Cô Phạm Thị Hòa Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường tự hào nói, truyền thống tốt đẹp của nhà trường được ghi nhớ là thành tích dạy tốt, học tốt đã xuyên suốt từ ngày thành lập trường đến nay. Nhiều tấm gương tận tụy trong giảng dạy của thầy cô đã đào tạo được nhiều HS giỏi phục vụ quê hương đất nước. Nhà trường đã đào tạo được rất nhiều thế hệ HS giỏi, những HS này sau đó đỗ đạt thành tài có học vị cao và hiện nay đã và đang công tác trong các ngành kinh tế, văn hóa, giáo dục… và một số đã được đề bạt giữ các chức vụ quan trọng. Một số cựu HS hiện nay đang sinh sống ở nước ngoài cũng đạt được các học vị cao như tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, giáo sư mà khi có dịp trở về thăm trường cũ vẫn tự hào mình là cựu HS trường Trịnh Hoài Đức. Ngoài ra, trước 1975 có một số HS đã tham gia và trưởng thành từ phong trào yêu nước.

Xứng đáng trường THPT chất lượng cao

Từ khi thành lập đến nay, trường có bề dày về lịch sử và truyền thống dạy tốt - học tốt. Có những giai đoạn dù khó khăn nhưng những người thầy vẫn cần mẫn, âm thầm đưa bao thế hệ học trò đến bến bờ tri thức. Những năm qua trường có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Thầy dạy giỏi ắt có trò giỏi, tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp THPT và đại học đều tăng dần hàng năm, đặc biệt trong 3 năm gần đây nhà trường đã đạt được một số thành tích đáng kể trong giảng dạy và học tập, riêng năm học 2013-2014 có 100% HS tốt nghiệp THPT có 1 HS đạt thủ khoa tốt nghiệp, 80% HS đậu đại học.

Chất lượng giáo dục bền vững, nhà trường đã được Sở GD-ĐT chọn là mô hình trường THPT chất lượng cao của tỉnh, vì trường có chất lượng ổn định, có bề dày truyền thống. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, mục tiêu của ngành là xây dựng và phát triển trường chất lượng cao có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; có đội ngũ giáo viên trên chuẩn cao, có đủ năng lực áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến, làm hạt nhân, nòng cốt hỗ trợ các trường phổ thông khác trong địa bàn nâng cao chất lượng dạy và học; có chất lượng vượt trội so với các trường cùng cấp, tạo nguồn HS giỏi cho cấp học cao hơn; là hình mẫu đối với các trường cùng cấp. Qua 3 năm thực hiện đề án, ngôi trường này đã thật sự tỏa sáng về chất lượng giáo dục.

Với sự nỗ lực của tập thể, nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, nhiều lần được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. 

Ông DƯƠNG THẾ PHƯƠNG, Giám đốc Sở GD-ĐT: Điển hình trong phong trào dạy tốt - học tốt

Từ khi được chọn là trường THPT chất lượng cao, trường THPT Trịnh Hoài Đức được đầu tư thêm cơ sở vật chất, bổ sung, sàng lọc đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Phương thức tuyển sinh cũng có thay đổi, hàng năm, điểm tuyển sinh đầu vào lớp 10 bằng hoặc cao hơn một số trường THPT khác.

Với bề dày truyền thống, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ sư phạm nhà trường, chất lượng giáo dục ở ngôi trường này có chuyển biến tốt, thể hiện qua kết quả thi tốt nghiệp THPT, HS đỗ đại học hàng năm. Trong các kỳ thi HS giỏi trong và ngoài tỉnh, HS của trường đều đạt thành tích cao. Trường THPT Trịnh Hoài Đức là điển hình trong phong trào dạy và học ở trường phổ thông.

Ông NGUYỄN XUÂN VINH, HS khóa I (1955): Cần kết nối các thế hệ HS trường Trịnh Hoài Đức

Chúng tôi là 150 HS trên hơn 300 thí sinh đã thi và trúng tuyển vào trường để học ngay sau Tết Ất Sửu 1955. Đến nay gần 2 vạn cựu HS Trịnh Hoài Đức của gần 60 khóa đã ra trường ở bốn phương trời… Chắc rằng ai cũng có nhiều kỷ niệm về ngôi trường này. Tôi được vinh dự là một trong số không nhiều lắm HS khóa I học liên tục 7 năm liền tại trường.

Tôi nghĩ chúng ta những cựu HS phải có một tổ chức tự nguyện kết nối các thế hệ đã ra trường để hướng về ngôi trường xưa và các thế hệ HS hôm nay và sau này; hỗ trợ nhà trường về tinh thần và vật chất. Nhà trường cùng cựu HS hình thành một ban liên lạc cựu HS đủ các khóa học và hình thành 2 quỹ: quỹ khuyến học và quỹ tài năng trẻ, vận động để quỹ được duy trì và ngày càng lớn mạnh. Rồi đây, những cựu HS khóa I sẽ đi xa, các thế hệ sau phải tiếp nối và sáng tạo hơn để nâng tầm vóc của ngôi trường được vinh dự mang tên một trong “Gia Định Tam Gia”, ngôi trường công lập đầu tiên của tỉnh và các tỉnh Nam bộ.


H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X