Ở một trường đại học mang tên vị tướng Ngô Quyền

Cập nhật: 19-12-2014 | 10:10:29

Đó là trường Đại học (ĐH) Ngô Quyền, tiền thân là trường Sĩ quan Công binh. Với lịch sử hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành lớn mạnh, trường đã khẳng định vị thế là trường điểm trong hệ thống nhà trường quân đội của cả nước.

Cán bộ, giáo viên, học viên tham gia duyệt binh nhân dịp khai giảng năm học
2014-2015

Từ truyền thống trường Sĩ quan Công binh

Trường Sĩ quan Công binh thành lập ngày 26-12-1955, tiền thân là phân khoa công binh thuộc trường Lục quân trung học Trần Quốc Tuấn. Ngày đầu thành lập, trường đóng tại tỉnh Hà Bắc (Bắc Giang ngày nay). Từ tháng 3-1956, trường đóng quân tại thị trấn Đáp Cầu, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong những trường ra đời sớm nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trường ra đời xuất phát từ yêu cầu thực tế của chiến trường, gắn liền với sự ra đời, trưởng thành và chiến thắng vẻ vang của binh chủng công binh và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đại tá Lê Văn Cường, Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngô Quyền tự hào nói, những năm tháng chống Mỹ cứu nước, có thời điểm nhà trường phải sơ tán đóng quân rải khắp các huyện của tỉnh Hà Bắc, Lạng Sơn, nhưng trường vẫn giữ vững ý chí, triển khai và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được khen thưởng huân, huy chương, có đồng chí được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, một số đồng chí đã anh dũng chiến đấu và hy sinh ngoài mặt trận trở thành anh hùng liệt sĩ. Cán bộ, giáo viên và học viên của nhà trường ra trận thời kỳ này đều giữ vững ý chí, bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng chiến đấu và chỉ huy chiến đấu khá toàn diện. Đó là do trong thời gian học tập, công tác tại trường đã được nhà trường rèn giũa về bản lĩnh; bồi dưỡng ý chí, tinh thần; giáo dục về truyền thống, động cơ quyết tâm một cách căn bản, nên có nhận thức chính trị tư tưởng hết sức sâu sắc và toàn diện.

Năm 1977, dấu mốc đánh dấu bước ngoặt mới là trường di chuyển vào Thủ Dầu Một, Sông Bé (nay là Bình Dương). Hiện nhà trường có 2 cơ sở: cơ sở chính tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một và Trung tâm Huấn luyện thực hành thuộc xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Từ khi thành lập đến nay, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của nhà trường không ngừng phát triển và nâng cao. Từ một cơ sở ban đầu đào tạo cán bộ dài hạn sơ cấp, trung cấp, dài hạn - ngắn hạn cán bộ trung - lữ đoàn công binh; từ năm 1998 trường đào tạo bậc ĐH với 4 chuyên ngành: công trình, cầu đường, xe máy, vượt sông. Từ năm 2002, nhà trường được giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hệ cao đẳng kỹ thuật cầu đường bộ. Trường đã liên kết với ĐH Giao thông TP.Hồ Chí Minh đào tạo liên thông ĐH cho sinh viên hệ cao đẳng kỹ thuật. Ngoài ra trường còn đào tạo cán bộ công binh cho quân đội Lào và quân đội Hoàng gia Campuchia.

Đến Đại học Ngô Quyền

Qua 59 năm hoạt động và phát triển, nhà trường đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt năm 2008, nhà trường đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, năm 2010 được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba.

Sau gần 60 năm hoạt động và phát triển, nhà trường đã hội đủ các tiêu chí nâng bậc đào tạo trong hệ thống nhà trường quân đội, tháng 8-2013, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập trường ĐH Ngô Quyền trên cơ sở trường Sĩ quan Công binh. Sự kiện này vừa là sự khẳng định vị thế của nhà trường, vừa là sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, quân đội giao cho, với những đòi hỏi cao hơn của công tác giáo dục - đào tạo trong giai đoạn mới.

Trường Sĩ quan Công binh trước đây và ĐH Ngô Quyền bây giờ đã xây dựng chương trình đào tạo cho các đối tượng mang tính chất hiện đại và thực tiễn của quân đội, bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, bậc học giữa các trường cùng nhóm ngành. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu chuyên môn chuyên ngành công binh, hàng năm chương trình đều được điều chỉnh, bổ sung bám sát sự phát triển của khoa học kỹ thuật quân sự hiện đại, thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần 60 năm xây dựng và phát triển, nhà trường luôn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ. Đến nay đội ngũ cán bộ, giảng viên cơ bản đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, 100% đã tốt nghiệp ĐH, trên 78% có trình độ sau ĐH. Được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thao trường, bãi tập của nhà trường không ngừng được xây dựng và hoàn thiện hiện đại. Đến trường ĐH Ngô Quyền, chúng ta dễ dàng cảm nhận được môi trường xanh - sạch - đẹp với những cây xanh rợp bóng mát, tất cả cùng góp phần tạo nên chất lượng giáo dục - đào tạo của nhà trường.

Đại tá Lê Văn Cường cho biết thêm, năm học 2014- 2015, nhà trường thực hiện đổi mới toàn diện công tác giáo dục - đào tạo và xây dựng nhà trường theo hướng “chuẩn hóa, chính quy hóa, hiện đại hóa”, tạo sự chuyển biến cơ bản, vững chắc về chất lượng. Phát huy truyền thống và thành tích đạt được gần 60 năm qua, nhà trường tiếp tục phấn đấu để phát triển lớn mạnh không ngừng trong thời gian tới, xứng đáng là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật quân sự, trung tâm đào tạo cán bộ, nhân lực của binh chủng công binh, của quân đội và đất nước

A.SÁNG - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X