Ô tô sẽ phải chịu phí đường bộ cao gấp 2-3 lần?

Cập nhật: 23-06-2013 | 00:00:00
Theo Dự thảo thông tư về phí đường bộ của Bộ Tài chính, lộ trình từ nay đến năm 2016, mức phí đường bộ đối với ô tô sẽ tăng dần, cao gấp 2-3 lần so với hiện nay.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.

Theo Dự thảo Thông tư, các tuyến đường đầu tư theo hình thức liên doanh (nhà nước kết hợp tư nhân), BOT được phép thu phí. 

Mức thu phí đầu tư để kinh doanh (kể cả BOT và các loại hình kinh doanh khác) là giá cước dịch vụ sử dụng đường bộ đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Mức thu cụ thể do Bộ Tài chính (đối với quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương) quy định phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư.

Đáng chú ý, trường hợp dự án đầu tư xây dựng một tuyến đường mà tuyến đường này có ít nhất một tuyến khác song song, nhà đầu tư còn được tự quyết định mức thu phí hoàn vốn dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo lộ trình, mức thu cụ thể tại các trạm thu phí do Bộ Tài chính (đối với quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương) quy định phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt. Cụ thể như sau:

- Năm 2013 áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung; Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung).

- Năm 2015 áp dụng mức thu tối đa khống quá 3 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 180.000 đồng/vé lượt); Từ năm 2016 trở đi áp dụng mức thu không quá mức thu tối đa khung. 

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên