Ở xã Định An, Dầu Tiếng: Thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Cập nhật: 18-08-2014 | 10:12:48

Xuất phát từ tình cảm kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16-8, được sự cho phép của Đảng ủy, UBND xã, Hội Người cao tuổi xã Định An đã tổ chức lễ giỗ Bác Hồ. Buổi lễ thể hiện lòng tri ân và nhắc nhở cán bộ, nhân dân học tập, noi gương vị cha già kính yêu của dân tộc trong cuộc sống hàng ngày.

 Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng tham dự và thắp nén hương tri ân đối với công ơn của Bác. Ảnh: T.LÝ

 Đây là năm đầu tiên xã Định An tổ chức lễ giỗ Bác Hồ. Tại hội trường xã, bàn thờ Bác được đặt trang trọng ở giữa với những bông hoa tươi thắm, những mâm sản vật địa phương được cán bộ, nhân dân trong xã thành kính dâng lên Bác. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, cán bộ và nhân dân ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kể cho nhau nghe những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức sáng ngời của Người. Sau đó, từng dòng người thành kính dâng lên Người những nén hương như một lời tri ân đối với công ơn của Bác.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Định An, cho biết xuất phát từ tình cảm kính yêu của nhân dân Định An nói riêng, người dân cả nước nói chung dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi quyết định tổ chức lễ giỗ Bác. Lễ giỗ là dịp để mọi người tưởng nhớ công ơn của vị cha già dân tộc, kể cho nhau nghe những câu chuyện giản dị mà sâu sắc về tấm gương đạo đức của Người. Đó cũng là cách nhắc nhở bản thân không ngừng phấn đấu, rèn luyện theo gương Bác.

Lắng nghe những câu chuyện của Bác, ông Nguyễn Dương Đinh (75 tuổi, ấp Chiến Thắng, xã Định An) rơi nước mắt. Là người lính Cụ Hồ, hơn ai hết ông Đinh cảm nhận được tấm lòng Bác dành cho nhân dân, cho cách mạng. “Tôi khâm phục Bác ở tấm lòng cao cả, hy sinh cả cuộc đời cho dân, cho nước mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào cho bản thân. Bác không có gia đình riêng nhưng người dân Việt Nam đều là con cháu của Người. Mọi người về đây như con cháu tề tựu tham dự lễ giỗ của người ông, người cha trong một gia đình Việt Nam”, ông Đinh tâm sự.

Cán bộ và nhân dân xã Định An hôm nay học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng lòng tri ân và sự biết ơn sâu sắc với Người qua việc lập bàn thờ, treo ảnh Bác ở nơi trang trọng trong gia đình. Nhất là khi xã đang thực hiện chương tình xây dựng nông thôn mới, nhiều ấp, ban ngành đoàn thể trong ấp căn cứ vào tiêu chí này đưa ra những mô hình học tập, làm theo Bác, như: Chung sức xây dựng nông thôn mới, thắp sáng đường quê, cơ quan xanh - sạch - đẹp, thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường…

Đối với thế hệ thanh niên trong xã, việc học và làm theo Bác đã và đang “ngấm” sâu trong từng người. Xã đoàn đã đưa ra nhiều hoạt động để đoàn viên thanh niên học theo Bác, như thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; chọn những tấm gương học theo Bác trong sản xuất, kinh doanh, hay hoạt động Đoàn để khen thưởng; tổng kết, đánh giá việc học và làm theo Bác; giới thiệu những quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo Bí thư Xã đoàn Định An Nguyễn Chí Thanh, việc tổ chức lễ giỗ Bác Hồ không chỉ là cách thể hiện lòng tôn kính đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc mà còn là cách để mỗi người soi rọi bản thân, nhắc nhở mình sống tốt hơn, xứng đáng hơn với sự hy sinh to lớn của Người. Điều này cũng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” bao đời của dân tộc Việt Nam. Tưởng nhớ đến Bác cũng chính là để học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong cuộc sống.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên