Olympic Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức phía trước

Cập nhật: 21-08-2018 | 21:45:37

Đội Olympic Việt Nam (OVN) đã gây bất ngờ cho truyền thông châu lục khi tiến thẳng vào vòng 1/8 bằng vị trí nhất bảng D sau khi vượt qua ứng viên vô địch là Olympic Nhật Bản. Thầy trò HLV Park Hang Seo đang đứng trước cơ hội lớn để viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà…

Trong lịch sử các kỳ tham dự ASIAD, kể từ năm 2002, khi Hội đồng Thể thao Olympic châu Á quy định môn bóng đá nam của ASIAD là sân chơi dành cho đội tuyển U23 hoặc Olympic (tức là thành phần đội gồm các cầu thủ trong lứa tuổi U23+3 cầu thủ trên 23 tuổi) thì bóng đá Việt Nam chưa một lần vào đến tứ kết. Tại ASIAD 2002 diễn ra trên đất Hàn Quốc, OVN bị loại ngay từ vòng bảng, xếp cuối bảng B. Ở kỳ ASIAD 2006, OVN xếp thứ 3 bảng B, sau Hàn Quốc và Bahrain, nhưng trên đội Bangladesh.

Sự thăng tiến tiếp tục đồng hành cùng OVN tại ASIAD 2010 trên đất Quảng Châu (Trung Quốc). OVN mở màn khá thuận lợi bằng chiến thắng 3-1 trước Bahrain. Đến trận thứ 2, OVN thi đấu không đúng sức, để thua 2-6 trước Turkmenistan. Ở trận thứ 3, OVN thua Iran 0-1 nhưng vẫn đoạt vé vào vòng knock-out nhờ vé vớt dành cho 1 trong 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất trong 6 bảng đấu. Đáng tiếc, OVN không thể gây bất ngờ, để thua CHDCND Triều Tiên ở vòng 2. Nhật Bản đã đoạt HCV bóng đá nam tại đại hội lần này.

Hành trang từ ASIAD 2010 đã tiếp thêm sự tự tin, khát khao động lực vươn lên cho bóng đá Việt. Tại ASIAD 2014 trên đất Incheon (Hàn Quốc), OVN dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura đã gây sốt ở vòng bảng sau khi xuất sắc cán đích đầu bảng H với thành tích toàn thắng. Đây là lần đầu tiên OVN toàn thắng và đứng đầu một bảng đấu tại ASIAD. Thành tích này đưa OVN vào vòng knock-out gặp đội UAE, xếp nhì bảng G, bảng đấu gồm Jordan (thắng UAE 1-0) và Ấn Độ. Dù được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng OVN lại bất ngờ để thua 1-3.

Hy vọng giành huy chương hoặc ít nhất cũng lọt đến vòng tứ kết được trao vào vai của HLV Park Hang Seo và các học trò tại ASIAD 18 năm 2018. Không phụ lòng mong đợi, OVN đã thi đấu rất thành công, đoạt ngôi nhất bảng và ung dung ngồi chờ đối đầu với đội xếp thứ 3 của các bảng B (có thể là Thái Lan), E (Kyrgyzstan hoặc Hàn Quốc) hoặc F (CHDCND Triều Tiên hoặc Myanmar). Tuy nhiên, OVN cũng đã trả giá không nhỏ cho thành tích này khi tiền vệ Đỗ Hùng Dũng bị gãy ngón chân và phải nghỉ thi đấu ít nhất 1 tháng, xem như không thể thi đấu các trận còn lại tại ASIAD. Như vậy, trong tay HLV Park Hang Seo chỉ còn lại 3 tiền vệ có thể đá trụ thực thụ là Xuân Trường, Đức Huy, Minh Vương. Ngoài mất người, OVN còn bộc lộ khá nhiều về lối chơi, cũng như vai trò chủ chốt của các át chủ bài. Vì thế, nếu không có những phương án dự phòng và sự chuẩn bị chu đáo, OVN sẽ rất khó vượt qua vòng 16 đội để góp mặt ở tứ kết hay bán kết.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên