Ổn định cuộc sống từ nghề “làm đẹp cho đời”

Cập nhật: 04-01-2014 | 00:00:00

 Sinh ra và lớn lên trên vùng đất An Thạnh (TX. Thuận An), ông Từ Quang Vinh gắn bó với nghề trồng hoa và làm cây kiểng đã hơn 20 năm. Cái nghề không chỉ “làm đẹp cho đời” mà còn cho gia đình ông một cuộc sống ổn định, khá giả. Hiện nay, ông Vinh đang là Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh phường An Thạnh.  

Ông Từ Quang Vinh phấn khởi giới thiệu với chúng tôi về vườn hoa của mình

Ông Vinh đến với nghề trồng hoa và cây kiểng hết sức tình cờ khi được Hội Nông dân phường cho đi tham quan, học hỏi các mô hình hay. “Ban đầu tôi trồng rau ăn lá như hành, quế, diếp cá, sau lần được Hội Nông dân cho đi tham quan, nhìn thấy mô hình trồng hoa và cây kiểng tôi đam mê với nghề này luôn. Về nhà tôi bàn với gia đình và quyết định chuyển đổi từ mô hình rau ăn lá sang mô hình trồng hoa và cây kiểng”, ông Vinh nói. Khi bắt tay vào làm hoa kiểng, ông đã đến rất nhiều các vườn hoa ở Gò Vấp (TP.HCM) và một số tỉnh miền Tây để học kỹ thuật từ cách làm đất, chọn giống, cắt tỉa, uốn nắn để tạo thế. Bên cạnh đó, ông còn tìm hiểu qua sách báo, internet và đúc rút từ chính kinh nghiệm của bản thân sau những năm trồng và chăm sóc cây.

Hiện trên diện tích gần 4.000m2, ông trồng các loại hoa mào gà, vạn thọ, hướng dương, sống đời,cẩm chướng, mai và sứ nhằm phục vụ Tết Giáp Ngọ sắp tới. “Năm nay tôi trồng 1.800 cây hoa mào gà, 2.500 vạn thọ, cẩm chướng 3.000 cây. Trong đó, cây sống đời là chủ lực của vườn với 6.000 cây vì tôi nhận thấy qua các năm thị trường hoa tết tiêu thụ được rất nhiều, người mua có nhu cầu cao. Đây là loại cây dễ bán, bình quân mỗi chậu có giá từ 35.000 - 40.000 đồng”, ông Vinh chia sẻ.

Trao đổi về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật trồng hoa tết, ông Vinh nói: “Trồng hoa tết đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc cẩn thận, đúng cách và rất công phu. Không chỉ vậy, cây hoa tết còn rất sợ thời tiết trái khoáy, mưa gió bất thường hay bị hư hỏng, không trổ hoa hoặc trổ sớm, trổ muộn đều gây khó cho người trồng. Với thời tiết năm nay lạnh hơn mọi năm nên cây sẽ trổ hoa muộn. Do đó cần phải điều chỉnh chế độ chăm sóc để cây ra hoa đúng dịp”. Ông Vinh ước tính giá hoa trong dịp tết tới sẽ tăng từ 10 - 15% so với năm trước. Năm nay vườn hoa và cây kiểng sẽ cho ông thu hoạch được khoảng trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông đang trồng 500m2 lan mokara, dự tính tháng 6 tới đây vườn lan này sẽ cho thu hoạch.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Vinh nói: “Trong những năm qua, nhờ có kinh nghiệm và thành công với mô hình trồng hoa và cây kiểng, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định và khá giả hơn trước, nhất là doanh thu từ tiến bán hoa đã cho chúng tôi những cái tết sung túc và ấm áp”.

 “Mô hình trồng hoa và cây kiểng của ông Vinh có diện tích trồng lớn và hiệu quả. Nhiều năm liền cây sứ bonsai của ông đã đoạt nhiều giải nhất và giải vàng trong các hội thi hoa xuân của tỉnh và TP.Hồ Chí Minh. Trong vai trò Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh của phường, ông Vinh đã hỗ trợ tốt cho hội viên trong phát triển kinh tế gia đình”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường An Thạnh Phạm Quốc Việt cho biết.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên