Ôn thi THPT quốc gia theo nhóm đối tượng học sinh

Cập nhật: 04-04-2019 | 09:23:24

Sau khi hoàn thành chương trình năm học, đầu tháng 4 các trường THPT trong tỉnh bắt đầu đẩy mạnh ôn thi THPT quốc gia cho học sinh (HS) lớp 12.


Thầy trò trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) quyết tâm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thầy trò cùng quyết tâm

Xác định kỳ thi THPT quốc gia 2019 vô cùng quan trọng, mở ra cánh cửa đi tiếp trên con đường khám phá kiến thức, HS lớp 12 dồn tất cả quyết tâm, sức lực vào kỳ thi này. Điểm mới ở kỳ thi năm nay là tăng tỷ lệ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp lên 70%, thay vì 50% như năm học trước. Đây cũng là một khó khăn cho thí sinh trong mùa thi năm nay, do đó HS cần nỗ lực nhiều hơn trong học tập. Còn với giáo viên, thầy cô dồn cả tâm huyết, kinh nghiệm để ôn luyện cho học trò.

Cô Nguyễn Thị Minh Phương, giáo viên dạy toán trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “chúng tôi dạy HS kiến thức từ đơn giản đến khó, đáp ứng cho HS xét tốt nghiệp THPT và cả những em có nguyện vọng xét tuyển đại học. Đề thi THPT quốc gia ở môn toán có 50 câu, với những em học yếu, giáo viên tích cực kèm cặp giúp các em giải được từ 25 đến 30 câu để HS đủ khả năng tốt nghiệp”. Ban Giám hiệu nhà trường thì cho biết, trường tổ chức ôn tổng hợp chương trình THPT chủ yếu là lớp 12. Tài liệu mỗi môn do tổ chuyên môn biên soạn thống nhất, thể hiện 2 cấp độ trung bình khá và mức nâng cao cho HS giỏi, đồng thời có bộ đề giải và tự luyện để HS rèn luyện thêm ở nhà.

Trong những ngày này, Ban Giám hiệu ở các trường THPT phân công nhau kiểm tra, dự giờ nắm tình hình dạy và ôn tập cho HS, từ đó có sự chỉ đạo nhằm điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh. Với trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên), từ ngày 18-3 trường tổ chức ôn thi quốc gia cho HS. Theo cô Phạm Thị Tùng Oanh, Phó hiệu trưởng, tập thể sư phạm nhà trường cùng cộng đồng trách nhiệm chăm lo cho HS ở kỳ thi sắp tới. Các tổ chuyên môn tổ chức dự giờ, kiểm tra nội dung bài dạy để hỗ trợ giáo viên bộ môn. Còn giám thị quản lý nề nếp tiết ôn tập, chấm công và phối hợp giáo viên bộ môn trong việc xử lý HS vi phạm nội quy ôn tập. Với giáo viên chủ nhiệm, thầy cô theo dõi để đánh giá hạnh kiểm HS trong quá trình ôn tập, hàng tuần báo cáo Ban Giám hiệu về tình hình ôn tập ở các lớp.

Ôn theo năng lực học tập

Qua ghi nhận tình hình ôn tập ở các trường THPT cho thấy, tùy vào năng lực học tập và tổ hợp môn thi HS lựa chọn, nhà trường tổ chức lớp ôn tập phù hợp. Ban Giám hiệu các trường mạnh dạn thay đổi giáo viên dạy lớp 12, lựa chọn những thầy cô có đạo đức tốt, có kinh nghiệm, có tâm huyết hướng dẫn ôn tập cho các em. Với những HS yếu, các trường tổ chức lớp phụ đạo riêng cho các em. Tất cả vì HS thân yêu, Ban Giám hiệu trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm để quan tâm giúp đỡ những em này. Thầy cô còn thực hiện truy bài, vận động những HS khá, giỏi cùng dìu dắt những em học yếu, giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất của chương trình học.  

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia được các trường thực hiện quyết liệt. Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) nhìn nhận, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập gắn với từng nhóm đối tượng HS, thực hiện ôn tập thành nhiều vòng. Sở cũng chỉ đạo nhà trường chú ý nội dung ôn tập trung vào kiến thức trọng tâm, không dàn trải, theo hướng phân hóa của đề thi nhưng không được dạy tủ, đoán đề. Giáo viên chuẩn bị nhiều bài tập, câu hỏi ôn tập cho HS làm trước khi đến lớp. Bài tập ra cho HS về nhà làm có bài tập tự luyện và bài tập dạng khác, nội dung khác.

Theo các giáo viên, thầy cô ôn tập, củng cố kiến thức cho HS, đồng thời phân tích cho HS cấu trúc đề thi minh họa năm 2019 của Bộ GD-ĐT. Giáo viên còn hướng dẫn các em phương pháp làm bài thi, rèn kỹ năng làm bài nhanh và nhận diện dạng bài tốt để khi gặp các dạng đề có thể xử lý nhanh nhất.

“Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, sau khi kết thúc kỳ thi học kỳ II, các trường đẩy mạnh ôn tập cho HS. Nhà trường phân bố thời gian ôn tập hợp lý, tổ chức lớp ôn phù hợp với năng lực học tập. Với HS khá giỏi ôn nâng cao; HS yếu dạy cho các em nắm được cách làm đề; HS trung bình khá vừa ôn, vừa luyện thêm để các em đáp ứng kỳ thi và có thể xét tuyển đại học, cao đẳng tùy theo khả năng các em. Trong các buổi làm việc với Ban Giám hiệu các trường THPT, sở đã nhắc nhở nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc chăm lo cho HS lớp 12. Phụ huynh chăm sóc sức khỏe con em, nhà trường tổ chức giảng dạy, ôn tập thật tốt, giúp HS trải qua kỳ thi THPT quốc gia năm nay thật tốt”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X