Ông Annan tìm sự giúp đỡ của Iran về vấn đề Syria

Cập nhật: 10-07-2012 | 00:00:00

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Syria, tối 9-7, đặc phái viên chung của Liên hiệp quốc - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan đã bay tới thủ đô Tehran của Iran để tìm kiếm sự giúp đỡ của quốc gia Hồi giáo này trong việc chấm dứt tình trạng bạo loạn đã kéo dài 16 tháng qua ở Syria.

Kênh truyền hình tiếng Arập Al-Alam dẫn lời người phát ngôn của đặc phái viên Annan, ông Ahmad Fawzi cho biết, mục đích chuyến thăm nhằm thảo luận các biện pháp hợp tác với Iran trong việc chấm dứt bạo loạn tại Syria, một đồng minh thân cận của Iran trong khu vực.

  Đặc phái viên chung Kofi Annan (phải) trong cuộc họp báo ở Damascus ngày 9-7.Theo kế hoạch, ông Annan sẽ tiến hành các cuộc đàm phán với Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Saeed Jalili và Ngoại trưởng Ali Akbar Salehi trước khi có cuộc họp báo chung với ông Salehi vào chiều cùng ngày.

Trước đó, ông Annan nhiều lần khẳng định rằng quốc gia Hồi giáo này giữ vai trò quan trọng trong việc chấm dứt đổ máu ở Syria. Tuy nhiên, ông đã không thể mời Iran tham dự hội nghị "Những người bạn của Syria," vừa diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ đầu tháng này, do vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Trước khi rời thủ đô Damascus của Syria, ông Annan cho biết đã đạt được nhất trí với Tổng thống Syria Bashar al-Assad về "cách tiếp cận" chính trị mới nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 16 tháng qua tại Syria, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 15.000 người.

Ông Annan cũng cho biết sẽ tiếp tục thảo luận với chính quyền Damascus và phe đối lập về phương thức tiếp cận mới này.

Theo ông Hamdi Al-Abullah, một chuyên gia chính trị người Syria, "cách tiếp cận" mới mà đặc phái viên quốc tế Annan đề xuất bao gồm việc yêu cầu phe đối lập có vũ trang hạ vũ khí trước, đổi lại chính quyền Syria sẽ ngừng trấn áp lực lượng này với sự bảo trợ của một phái đoàn giám sát Liên hiệp quốc để có thể khởi động một cuộc đối thoại quốc gia.

Ông nói thêm rằng, phe đối lập không chỉ tham gia vào cuộc đối thoại này, mà còn được tham gia vào toàn bộ tiến trình chính trị ở Syria. Tuy nhiên, đề xuất mới này phải chờ các bên có liên quan xem xét trước khi có thể được áp dụng.

Trong một diễn biến khác, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga Vyacheslav Dzirkaln cho biết, Nga sẽ không ký thêm các hợp đồng cung cấp vũ khí mới cho Syria, chừng nào chiến sự vẫn tiếp diễn.

Tuy nhiên, với những hợp đồng đã ký, Nga vẫn sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, vì loại vũ khí mà nước này bán cho Syria chỉ có thể được sử dụng cho mục đích tăng cường khả năng phòng vệ, không phải vũ khí tấn công hạng nhẹ đang được sử dụng trong các cuộc xung đột ở Syria hiện nay.

Mỹ đã lập tức hoan nghênh động thái này của Mátxcơva. Phát biểu tại thủ đô Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell khẳng định: "Hiển nhiên đây là sẽ là một tín hiệu tốt nếu như nó trở thành sự thật, tuy nhiên chúng tôi vẫn đang chờ đợi sự giải thích rõ ràng hơn từ phía Nga về vấn đề này.".

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên