Ông Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Cập nhật: 07-11-2012 | 00:00:00

Ông Barack Obama đã đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney để tái đắc cử Tổng thống Mỹ thêm một nhiệm kỳ nữa và sẽ ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm (2013-2016).

Cho dù cuộc kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc, song ông Obama đã giành được 275 phiếu đại cử tri, nhiều hơn 5 phiếu so với yêu cầu để vượt qua đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney, sau khi giành chiến thắng ở một loạt bang tối quan trọng.

Đây được coi là một thắng lợi lịch sử bất chấp việc nền kinh tế phục hồi chậm cũng như việc tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, trước sức tấn công mạnh mẽ của đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

 Ông Barack Obama và vợ ăn mừng chiến thắng (Nguồn: Twitter của ông Obama) Trên tài khoản Twitter của mình, ông Obama cũng đã ăn mừng bằng thông báo: "Tôi chiến thắng nhờ các bạn. Xin cảm ơn" đồng thời cho đăng tấm ảnh hai vợ chồng ôm nhau ăn mừng chiến thắng kèm lời dẫn "Tái cử".

Những người ủng hộ ông Obama cũng đã tổ chức ăn mừng trên khắp nước Mỹ trong khi những người thuộc phe Cộng hòa bày tỏ nỗi thất vọng.

Tuyên bố chiến thắng dành cho ông Obama được đưa ra sau khi ông giành chiến thắng ở các bang chiến địa mang tính quyết định là Ohio.

Trước đó, cho dù đã mở màn cho ngày bầu cử bằng việc giành chiến thắng ở bang Indianna, nơi Obama từng chiến thắng năm 2008, song càng về sau, ông Romney lại càng đánh mất lợi thế, nhất là sau khi ông Obama liên tiếp giành trọn phiếu đại cử tri tại một loạt bang mà cử tri dao động gồm Wisconsin, Pennsylvania, Michigan và New Hamsphire.

Wisconsin là bang mà phe Cộng hòa chưa từng chiến thắng kể từ sau Ronald Reagan năm 1984. Dù đã vận động rất mạnh ở Wisconsin với lá bài Paul Ryan, người sinh ra tại bang này, song phe Cộng hòa vẫn thất bại.

 Những người ủng hộ ông Obama ăn mừng chiến thắng Trước đó, Obama cũng khiến phe Romney nhận cú sốc khi giành chiến thắng bang nhà của đối thủ đảng Cộng hòa là Michigan.

Michigan cũng được coi là bang chiến địa với các cử tri dao động trước cuộc bỏ phiếu. Thất bại này là nỗi đau với Romney bởi Michigan là bang mà ông sinh ra, còn cha ông từng nắm chức Thống đốc bang. Tuy nhiên, kết quả này cũng phần nào được dự báo trước, bởi đây là quê nhà của nền công nghiệp ôtô Mỹ, mà trong nhiệm kỳ của mình ông Obama đã  có các nỗ lực giải cứu ngành này.

Trong khi đó, Pennsyvania mang lại tới 20 phiếu đại cử tri còn New Hamsphire là nơi nghỉ hè ưa thích của Romney.

Các bang mà Romney giành chiến thắng hầu hết đều là các bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa như Texas, Louisiana, Kansas, North Dakota, South Dakota, Wyoming, Nebraska, Alabama, Georgia, Indiana, Kentucky, Mississippi, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và West Virginia...

Trong khi đó, Obama giành phiếu đại cử tri tại Connecticut, Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey, Rhode Island, và Vermont - những bang từng bỏ phiếu cho ông năm 2008, cũng như District of Columbia. Trong số những bang truyền thống của Dân chủ, riêng California đã đem lại cho ông Obama tới 55 phiếu đại cử tri.

Trong ngày diễn ra bầu cử, ông Romney và vợ Ann đã đi bầu từ rất sớm ở Massachusets rồi bay đi Ohio tiếp tục vận động đồng thời còn sớm tuyên bố đã chuẩn bị sẵn diễn văn chiến thắng.

Trong khi đó, ông Obama ở lại nhà chơi bóng rổ cùng những người trợ lý thân cận của mình để chờ tin chiến thắng và kết cục là vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ vẫn ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

Ông Obama tên đầy đủ là Barack Hussein Obama, là người Mỹ gốc Phi, sinh ngày 4-8-1961 tại bang Hawaii) Ông từng là nghị sĩ cơ quan lập pháp bang Illinois 3 nhiệm kỳ từ 1997-2004; là Thượng nghị sĩ liên bang từ 2004-2008.

Trong cuộc bầu cử ngày 4-11-2008, ông Obama giành được 365 phiếu đại cử tri (52,9%), đánh bại Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa với 173 phiếu đại cử tri (45,7%), trở thành chính khách da màu đầu tiên tiếp quản ghế ông chủ Nhà Trắng.

Liên danh tranh cử với ông Obama trong cả kỳ bầu cử năm 2008 lẫn năm 2012 đều là Joe Biden.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên