Ông Bảy Lăng, cán bộ cách mạng lão thành xã Phú An, huyện Bến Cát: “Các điểm vướng có nguyên nhân từ cả hai phía...”

Cập nhật: 17-05-2012 | 00:00:00

Nghe nói làm đường, nâng cấp mở rộng lộ giới, người dân chúng tôi ai cũng mừng và phấn khởi vì kinh tế - xã hội có phát triển thì nhà nước mới có kinh phí để đầu tư hạ tầng. Có hạ tầng tốt thì mới nâng cao được năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư để nền kinh tế tiếp tục phát triển. Đó là cái lợi chung, còn cái lợi riêng mà ai cũng biết là giá trị đất khi có đường đi qua sẽ tăng lên, văn minh - văn hóa cũng theo con đường tràn về để chuyển dịch và phát triển kinh tế phù hợp, giải quyết lao động, tạo việc làm cho người dân địa phương vốn chỉ quen làm ruộng và buôn bán nhỏ.

Bản thân chúng tôi là lão thành cách mạng, với tư cách là người lớn tuổi, luôn sẵn sàng cùng với chính quyền địa phương tham gia giải thích, vận động để bà con hưởng ứng, tham gia giải phóng mặt bằng giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ. Thực tế cho thấy hầu hết người dân đều đồng thuận với chủ trương làm đường vì trước đó đường xuống cấp, nhiều ổ gà, ổ voi nên đi lại rất khó khăn, thường xảy ra tai nạn làm chết người... Chính người dân cũng đã phản ánh với đại biểu HĐND các cấp sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp con đường. Nay điều đó thành hiện thực ai mà không vui, không đồng thuận. Thế nhưng tại sao vẫn còn vướng một vài chỗ chưa giải tỏa được? Nếu bình tĩnh xem lại thì rõ ràng nguyên nhân xuất phát từ cả hai phía. Đơn cử cách xác định lộ giới, hành lang bảo vệ đường bộ lúc thì lấy tim đường làm mốc, khi thì chọn lề đường làm mốc; cách kiểm kê áp giá đền bù cũng quá nhiêu khê! Có nơi chỉ sau một đêm cây thơm “mọc” lên trắng sân nhà, ngay tại nơi giải tỏa. Cái này cán bộ phát hiện, từ chối ghi nhận là đúng. Nhưng cũng có nơi đất của người dân nằm ngay ngã ba, ngã tư, khi kiểm kê lại ghi ở vị trí khác có giá đền bù thấp hơn khiến người dân bị thiệt, nên người ta khiếu nại. Do vậy phải xem lại cái nào dân sai thì chỉ cho dân biết, cái nào cơ quan thẩm quyền làm chưa đúng thì cũng phải công khai nhìn nhận để dân thông cảm.

Theo tôi thì chính quyền và đa số người dân đã đồng thuận là tốt, còn những điểm chưa thuận thì cần xem xét thấu đáo. Thử đặt câu hỏi để tìm cách giải quyết: Tại sao trên 95% hộ dân đồng ý nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để làm đường, còn lại con số lẻ chỉ mấy phần trăm mà bà con vẫn chưa thuận? Có phải vì giá, vì cách tính chưa sát làm người dân thiệt thòi so với thực tế bị giải tỏa hay vì người dân đã thấy trong việc thực hiện chính sách có khi Nhà nước quá “nuông chiều” những trường hợp khiếu nại giờ chót để đòi thêm?!

TÔN THẤT SƠN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên