Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016”

Cập nhật: 24-06-2016 | 09:28:03

Theo quy chế thi THPT quốc gia đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ban hành, kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2016 mỗi tỉnh, thành phố tổ chức ít nhất một cụm thi. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Minh Hưng (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi về công tác tổ chức và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại tỉnh Bình Dương.

- Thưa ông, trước những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào để kỳ thi diễn ra an toàn, tiết kiệm, nghiêm túc, đúng quy chế?

- Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở tổng kết rút kinh nghiệm kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015, Bộ GD-ĐT có chủ trương tổ chức cụm thi ĐH và cụm thi địa phương. Riêng Bình Dương, do đặc thù của tỉnh chỉ tổ chức cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Theo đó, Bộ và Cục Khảo thí kiểm định chất lượng giao trường ĐH Kinh tế Luật - ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì cụm thi, phối hợp với Sở GD-ĐT và trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức.

Chuẩn bị cho kỳ thi, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1070/QĐ-UBND tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh với 5 thành viên, cùng với 12 ủy viên và 3 thư ký. Trên cơ sở tham mưu của Sở GD-ĐT, tỉnh cũng phê duyệt kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tỉnh Bình Dương. Sở GD-ĐT căn cứ kế hoạch được phê duyệt, chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kỳ thi quốc gia bảo đảm nghiêm túc, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định và thuận lợi nhất cho các thí sinh dự thi.

- Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho kỳ thi được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Bình Dương, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT đã phối hợp với đơn vị chủ trì cụm thi chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức các điểm thi. Sau khi khảo sát, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh thống nhất tổ chức 2 điểm thi đặt tại trường ĐH Thủ Dầu Một và 12 điểm thi đặt tại các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An.

Học sinh lớp 12 các trường THPT tham gia chương trình tư vấn mùa thi năm 2016

Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến sự nghiệp GD-ĐT, do đó Bình Dương sẽ làm hết trách nhiệm đối với kỳ thi này. Tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành đồng thời cũng là thành viên Ban chỉ đạo xác định rõ trách nhiệm của mình và có chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể theo đề nghị của trường ĐH Kinh tế Luật. Cụ thể, Công an tỉnh bố trí, phân công bảo vệ bảo đảm an toàn bên trong và bên ngoài các điểm thi, bảo đảm an toàn giao thông trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi; Đoàn thanh niên đẩy mạnh thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi, hỗ trợ các sĩ tử đi lại, ăn ở, giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn; Sở Giao thông - Vận tải hỗ trợ phương tiện đi lại; ngành y tế chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

- Công tác chuẩn bị kiến thức cho thí sinh được ngành GD-ĐT thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Kỳ thi THPT năm 2016 toàn tỉnh có 9.064 thí sinh đăng ký dự thi. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, sở đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức tốt hoạt động ôn tập cho các đối tượng học sinh (HS). Biên chế lớp ôn tập theo hướng phân hóa năng lực HS, theo các môn thi tự chọn. Các trường cử giáo viên tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm đảm trách các lớp ôn tập, bảo đảm HS đủ điều kiện xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Hoạt động ôn tập được thực hiện đến cuối tuần này, thời gian còn lại các em tự học ở nhà.

- Ông có nhắn gửi gì đối với thí sinh trước khi kỳ thi diễn ra?

- Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có tính quyết định kết quả 12 năm đèn sách của các em. Để đạt kết quả cao trong kỳ thi này, thời gian còn lại các em nên sắp xếp giữa học và nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe trước mùa thi. Với phụ huynh nên quan tâm chăm sóc con em nhiều hơn, phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, động viên, nhắc nhở con em mình ôn tập. Ban đại diện cha mẹ HS ở các trường vùng nông thôn, vùng xa của tỉnh phối hợp với nhà trường hỗ trợ tổ chức đưa, đón các em đi thi.

Tôi tin rằng, với tinh thần trách nhiệm của các ngành và toàn xã hội, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ thành công tốt đẹp, đúng với tinh thần của kỳ thi là: an toàn, tiết kiệm, nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy học, không để các hiện tượng tiêu cực xảy ra.

- Xin cảm ơn ông!

Lịch thi THPT quốc gia năm 2016

Ngày 30-6: Thí sinh làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và đính chính các sai sót nếu có.

Ngày 1-7: Sáng: Toán; chiều: Ngoại ngữ.

Ngày 2-7: Sáng: Ngữ văn; chiều: Vật lý.

Ngày 3-7: Sáng: Địa lý; chiều: Hóa học.

Ngày 4-7: Sáng: Lịch sử; chiều: Sinh học.

- Các môn: Toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý thi bằng hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn 180 phút.

- Các môn: Lý, hóa, sinh thi trắc nghiệm, thời gian làm bài thi mỗi môn 90 phút.

- Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút.

 

 ÁNH SÁNG (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X