Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An: Chung sức, chung lòng xây dựng TX.Thuận An phát triển bền vững

Cập nhật: 17-10-2015 | 07:28:12

Hôm nay (17-10), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An cho biết, đây là danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

 Trung tâm thương mại AEON trên địa bàn TX. Thuận An. Ảnh: Q.CHIẾN

  - Thưa ông, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Đảng bộ, chính quyền TX.Thuận An đã thể hiện vai trò như thế nào trong chỉ đạo, điều hành, đưa Thuận An từ một vùng đất thuần nông lên tầm đô thị?

- Trước hết, tôi xin thay mặt lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An bày tỏ lòng biết ơn đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Sông Bé - Bình Dương, TX.Thuận An qua các thời kỳ đã có công lãnh đạo, điều hành, góp phần bồi đắp cho “thế đất, dáng sông và tình người” để TX.Thuận An được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới ngày hôm nay.

  Qua các thời kỳ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, 8 cờ thi đua và 6 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh. Các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường thuộc thị xã được tặng thưởng 19 huân chương; trong đó có 3 Huân chương Lao động hạng nhì, 16 Huân chương Lao động hạng ba, 24 cờ thi đua, 34 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh.

Trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân TX.Thuận An đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống yêu nước bất khuất, khai sinh ra Chiến khu An Sơn và Chiến khu Thuận An Hòa. Đây là những “chiếc nôi” nuôi dưỡng lực lượng cách mạng, làm cho quân thù khiếp sợ. Đây cũng là những căn cứ địa cách mạng vững chắc đến mức tạo thế và lực cho nhiều cuộc đấu tranh cách mạng của quân và dân Bình Dương, miền Đông Nam bộ, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 1975. Với những chiến công đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ chiến tranh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống anh hùng trong chiến đấu, suốt 40 năm xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An đã kế thừa và vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Sông Bé - Bình Dương vào hoàn cảnh thực tế của địa phương, đưa TX.Thuận An đi lên từ vùng đất thuần nông và trở thành địa phương có những đóng góp lớn, quan trọng cho tỉnh, vùng miền Đông Nam bộ và cả nước. Khi bước vào thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An đã đi đầu trong việc thực hiện chủ trương thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh. Tiêu biểu là KCN VSIP hiện đại, kiểu mẫu đầu tiên do hai Chính phủ Việt Nam và Singapore hợp tác thực hiện tại TX.Thuận An với diện tích ban đầu 500 ha. Hiện nay, TX.Thuận An đã và đang thực sự là vùng đất lành, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Thưa ông, sự chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và toàn dân đã góp phần đưa TX.Thuận An xứng tầm đô thị như ngày hôm nay được thể hiện như thế nào?

- Nhìn lại quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An rất vui mừng vì thời kỳ nào, giai đoạn nào địa phương cũng luôn hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm sau cao hơn năm trước, giai đoạn sau cao hơn giai đoạn trước. Những kết quả ngày hôm nay còn do trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, địa phương luôn có những cách làm sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và cụ thể hóa các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, cũng như cụ thể hóa các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Thuận An đề ra qua các nhiệm kỳ. Sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và biết cách làm được thể hiện ở chỗ, TX.Thuận An là địa phương tạo nên nhiều mô hình mới, nhiều cách làm hay, có tác dụng tiêu biểu điển hình để nhiều địa phương khác tham quan học tập. Trong công tác cán bộ, lãnh đạo địa phương các thời kỳ đã có tầm nhìn xa, chủ động nguồn cán bộ kế thừa, có đủ “tâm và tầm”, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. TX.Thuận An cũng là “chiếc nôi nuôi dưỡng”, đào tạo, đóng góp cho tỉnh nhiều cán bộ lãnh đạo ưu tú.

- Thưa ông, đâu là những bài học kinh nghiệm rút ra trong suốt quá trình phát triển của TX.Thuận An trong những năm qua?

- Bài học kinh nghiệm đầu tiên là toàn Đảng, toàn quân và toàn dân TX.Thuận An luôn luôn giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí theo lời dạy của Bác là “Giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đảng bộ TX.Thuận An qua nhiều nhiệm kỳ vẫn luôn chung một mục tiêu là xây dựng và phát triển thị xã ngày càng giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An luôn vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước; vận dụng sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh vào tình hình thực tiễn của Thuận An. Khi tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, Đảng bộ, chính quyền thị xã luôn tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cấp trên, thực hiện có hiệu quả một số mô hình thí điểm và nhân rộng.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An luôn gắn bó, đồng hành với các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng - an ninh; đồng thời gắn chặt với phát triển văn hóa; thực hiện dân chủ và công bằng xã hội; giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc nảy sinh; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; coi trọng bảo vệ môi trường và đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững. Đảng bộ TX.Thuận An cũng thường xuyên quan tâm công tác cán bộ. Có thể nói, đây là những bài học kinh nghiệm quý giá được rút ra từ thực tiễn ở TX.Thuận An.

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên