Ông giám đốc “nặng lòng” với cây trồng độc, lạ

Cập nhật: 30-11-2019 | 07:56:11

Với mong muốn tạo ra sự đa dạng các loại cây trồng và sản phẩm nông nghiệp cho người nông dân, ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Bình Dương (xã Phước Sang, huyện Phú Giáo) đã tìm kiếm, sưu tầm, thuần hóa và nhân giống những giống cây trồng độc, lạ với giá trị kinh tế cao.

 Ông Thuận giới thiệu về cây chanh ngón tay. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Qua gần 20 năm nghiên cứu, thuần hóa và gần 10 năm đưa sản phẩm ra thị trường, đến nay ông đã có 10 loại cây trồng độc, lạ và có sức hút trên thị trường. Có thể kể đến như vú sữa hoàng kim, na dứa Đài Loan, chanh ngón tay, ổi ruby không hạt…

Thành quả 20 năm tìm tòi

Đưa chúng tôi ra thăm vườn cây giống, có giá trị hơn 1,5 tỷ đồng, ông Thuận cho biết đó là thành quả sau gần 20 năm tìm tòi, nhân rộng và thuần hóa các loại cây trồng độc, lạ. Thấy chúng tôi ngạc nhiên về vườn cây giống “không giống ai” của mình, ông chia sẻ nhìn vậy thôi, chứ toàn cây có giá trị đó; cây có giá thấp nhất cũng 5 triệu đồng, cây có giá trị cao nhất lên đến 100 triệu đồng (cây vú sữa hoàng kim, đã được ông thuần hóa hơn 10 năm qua).

Vườn cây này được ông hình thành ý tưởng từ 20 năm trước. Lúc đó, với suy nghĩ mong muốn đa dạng hóa các loại cây trồng và sản phẩm nông nghiệp của người nông dân, qua tìm hiểu từ sách vở, bạn bè về những loại cây trồng mới lạ, ông quyết định đầu tư một số tiền lớn đi một số nước để mua cây giống. Ban đầu thực hiện, ông đã thất bại vì trồng những cây giống còn nhỏ. Sau đó, ông chuyển sang mua các cây giống đã trưởng thành về trồng. Mục đích là để thuần các cây giống này, sau đó nhân giống bằng chiết cành và cấy mô. Hướng đi này đã thành công ngoài mong đợi.

Hiện ông có 10 loại cây độc, lạ. Trong số này, ông tâm đắc nhất và được nhiều khách hàng đặt mua là vú sữa hoàng kim, na dứa Đài Loan. Vú sữa hoàng kim được ông bán giống ra thị trường từ tháng 5-2018, đến nay đã xuất được hơn 100.000 cây giống. Khách hàng chủ yếu là các nhà vườn ở đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Nai, Đắc Nông, Tây Ninh.

Đơn hàng dồi dào

Ông Thuận cho hay có ngày ông tiếp nhận 5 đơn hàng. Dù giá bán không rẻ, với 200.000/cây giống nhưng khách muốn có hàng phải đặt cọc trước cả tháng, có khi phải 2 tháng nếu không đúng dịp. Bên cạnh vú sữa hoàng kim, cây na dứa Đài Loan cũng được các nhà vườn ưa chuộng. Loại cây này ông bắt đầu bán giống ra thị trường từ đầu năm 2019, đến nay đã xuất được gần 30.000 cây giống. Ngoài ra, các loại cây khác như nho thân gỗ, ổi ruby không hạt, chanh ngón tay, lựu đỏ Ấn Độ cũng khá thu hút khách.

Hiện nay, một số giống cây trồng khác cũng sắp được ông đưa ra thị trường như chà là Praha, dâu Đài Loan, cherry Brazil, hồng xiêm khổng lồ, sung Mỹ… Tuy nhiên, ông Thuận cho biết sẽ vẫn tập trung đầu tư, nhân giống 2 giống cây trồng chủ lực là vú sữa hoàng kim và na dứa Đài Loan, bởi đây là những giống cây qua theo dõi, thử nghiệm và thực tế đã được nhân rộng là những loại dễ trồng, phù hợp với mọi loại đất, chịu hạn tốt…

Sau hơn 10 năm thử nghiệm, hiện ông Thuận đã triển khai trồng 5 ha vú sữa hoàng kim xen với na dứa Đài Loan. Mỗi trái vú sữa hoàng kim có trọng lượng từ 600g đến 1kg; mỗi năm cây cho 3 vụ trái, mỗi vụ khoảng 50kg/cây; cây na dứa mỗi năm cho 1 vụ, mỗi cây khoảng 50kg. Thời điểm này, một kg vú sữa hoàng kim và na dứa Đài Loan được các siêu thị bán với giá 500.000 đồng.

Ông Thuận cho biết hợp tác xã cũng như bản thân ông sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc miễn phí cho người trồng nếu họ có nhu cầu. Ông mong muốn góp phần đa dạng hóa các loại cây trồng cho người nông dân.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên