“Ống hút xanh” - thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 13-10-2018 | 08:46:36

 UBND tỉnh vừa tổ chức lễ công bố Sách xanh và trao giải thưởng cuộc thi Sáng tác video clip truyền thông về bảo vệ môi trường (BVMT). Đạt giải 3 tại cuộc thi với clip “Ống hút xanh”, nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Uyên Vy (sinh viên năm 4, trường Đại học Bình Dương) và Nguyễn Đăng Hoan (cựu sinh viên trường Đại học Bình Dương) đã gửi đến thông điệp đáng để suy ngẫm về hành động BVMT.

Ống hút xanh mang thông điệp “Nguyên liệu xanh - môi trường xanh” được nhóm Uyên Vy, Đăng Hoan gửi gắm trong clip. Ảnh: N.N  

Ống hút nhựa được xem là một trong những rác thải phổ biến, xếp thứ 6 trong các loại rác không thể phân hủy. Ống hút nhựa gần như không thể mang đi để tái chế vì lý do thường được sản xuất bởi nhiều loại nhựa khác nhau, thậm chí là nhựa phế thải, sản phẩm này khó mà bị phân hủy hoàn toàn được. Chính vì vậy, thói quen sử dụng ống hút nhựa hàng ngày của hàng tỷ người trên trái đất đã thải ra khoảng 8 triệu tấn rác thải, chỉ tính riêng tại khu vực bãi biển mỗi năm. Mặt khác, do ống hút nhựa được làm từ các nguyên liệu tái chế hoặc nguyên liệu không rõ nguồn gốc, trong khi đó, quy trình diệt khuẩn cho các nguyên liệu tái sinh này thì cũng không loại bỏ được 100% vi khuẩn, vi trùng nên khả năng nhiễm khuẩn khi sử dụng ống hút nhựa từ nguyên liệu tái chế, không rõ nguồn gốc là cực kỳ cao.

Xuất phát từ thực tế trên, nhóm bạn Uyên Vy, Đăng Hoan đã lên ý tưởng thực hiện video clip tuyên truyền về tác hại của ống hút nhựa và giới thiệu loại ống hút làm từ cỏ thân thiện với môi trường. Uyên Vy cho biết: “Việc sử dụng ống hút từ cỏ thay thế cho ống hút nhựa hiện nay đã xuất hiện ở một số nơi ở khu vực miền Nam nhưng chưa được phổ biến. Vì thế, chúng tôi mong muốn mang sản phẩm này giới thiệu đến người dân Bình Dương để góp phần thay đổi ý thức BVMT”. Thế nhưng điều khó khăn nhất hiện nay để thay đổi thói quen người tiêu dùng đó là giá thành của ống hút xanh khá cao so với ống hút nhựa bởi quy trình làm ống hút cỏ hiện nay còn rất thủ công. Cỏ Bàng sau khi được cắt mang về phải chọn ra những đoạn cứng, có độ to vừa phải, sau đó, dùng dụng cụ rửa sạch bên trong ống, mang phơi khô ráo mới có thể sử dụng. Trong khi đó, hiện nay ngoài thị trường thì không khó để mua những ống hút nhựa đủ màu sắc bắt mắt, kiểu dáng đẹp mắt với giá thành lại cực rẻ. Vì thế, để thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa bằng ống hút cỏ chỉ có thể nhắm vào yếu tố sức khỏe và tinh thần BVMT của người tiêu dùng. “Chúng tôi thực hiện clip này với mong muốn tuyên truyền rộng rãi đến mọi người về lợi ích mà ống hút cỏ mang lại. Để giới thiệu ống hút xanh đến với mọi người, chúng tôi cũng đã tặng ống hút này cho một số quán cà phê trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Hy vọng tại các quán nước, doanh nghiệp, các cơ quan sẽ là nơi bắt đầu để thay đổi thói quen sử dụng ống hút trong thời gian tới. Thế nhưng, để làm được điều này chắc hẳn cần có thời gian lâu dài”, Uyên Vy nói.

Không chỉ giới thiệu về ống hút cỏ, clip của nhóm Uyên Vy, Đăng Hoan còn hướng tới hưởng ứng chủ đề ngày môi trường thế giới năm nay là “Nếu bạn không tái sử dụng thì hãy từ chối sử dụng” để chống lại ô nhiễm chất thải nhựa ra môi trường. Thông điệp này được gửi gắm qua clip “Ống hút xanh” khá rõ nét. Uyên Vy chia sẻ: “Từ những thói quen nhỏ hàng ngày tạo ra thay đổi lớn, tôi đã thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa của mình còn bạn thì sao”, “Nếu không tái sử dụng thì hãy từ chối sử dụng - Tất cả vì một Bình Dương xanh”. Theo đó, việc cần làm là ngay từ hôm nay, chúng ta phải bắt tay ngay vào hành động BVMT. Hãy phân loại rác tại nguồn ngay tại gia đình, bạn hãy chia rác thành 2 loại rác hữu cơ và rác vô cơ trước khi để xe rác mang đi; hãy thay thế đồ nhựa bằng sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc này đối với tôi đơn giản bằng cách luôn mang theo 1 chai thủy tinh bên mình để có thể chứa nước uống thay vì mua thêm 1 chai nước và tất nhiên là nói không với ống hút nhựa; khi đi chợ nên từ chối sử dụng bịch ni-lông từ người bán, thay vào đó bạn nên chuẩn bị một chiếc giỏ và cho tất cả vào; và còn những điều hết sức đơn giản như giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, nơi làm việc, nơi công cộng luôn sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi… Đây cũng là những cách làm hữu hiệu giúp chúng ta BVMT”.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên