Ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam: Tiếc thương vô hạn nhà lãnh đạo tiên phong trong đổi mới và hội nhập

Cập nhật: 21-03-2018 | 08:04:22

Hôm qua (20-3), ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương buổi trao đổi, nghe kể về những kỷ niệm sâu sắc đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nhà lãnh đạo tiên phong trong đổi mới và hội nhập của đất nước.

 

Đồng chí Phan Văn Khải (bìa trái) thăm và trồng cây tại Khu Du lịch Đại Nam năm 2005. Ảnh: XUÂN LỘC

Ông Dũng bùi ngùi nói: “Mấy hôm nay, gia đình tôi thương tiếc vô hạn trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải…”.

Ngồi lặng người một hồi lâu, ông Dũng kể với chúng tôi về những kỷ niệm qua những lần vinh dự được gặp nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải khi về thăm Sông Bé - Bình Dương. Ông nói: “Giai đoạn năm 1992-1993, khi Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần lúc bấy giờ mới ủi đất, nguyên Thủ tướng lúc đó đã về thăm Sông Bé - Bình Dương. Ông luôn quan tâm đến sự phát triển công nghiệp mang tính “thai nghén” của tỉnh, luôn quan tâm thôi thúc doanh nghiệp bắt tay vào phát triển công nghiệp để tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của tỉnh sau này. Nguyên Thủ tướng không chỉ quan tâm đến phát triển công nghiệp mà còn có tư duy đổi mới, tạo cơ chế thông thoáng cho Sông Bé -Bình Dương cũng như các địa phương khác trong cả nước phát triển”.

Cũng theo ông Dũng, khi đó, mặc dù Luật Doanh nghiệp chưa ra đời, nhưng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải luôn quan tâm để tạo cơ chế thoáng cho địa phương phát triển công nghiệp. Từ khi làm Phó Thủ tướng Chính phủ, rồi sau này là Thủ tướng Chính phủ, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã về Bình Dương nhiều lần, có ghé thăm KCN Sóng Thần. Năm 2005, ông tới thăm Khu du lịch Đại Nam. Ông Huỳnh Uy Dũng hồi tưởng: “Mỗi lần đến thăm, nguyên Thủ tướng đều nhắc nhở chúng tôi chú trọng phát triển công nghiệp, dịch vụ mang tính bền vững. Lúc mới bắt đầu làm công nghiệp, khi chưa có Luật Doanh nghiệp ra đời, ông đã tạo cơ chế thoáng cho doanh nghiệp cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đầu tư để phát triển. Sau đó, Luật Doanh nghiệp năm 1999 ra đời, rồi sửa đổi đã bước ngoặt quan trọng để doanh nghiệp chúng tôi có điều kiện phát triển bền vững. Tôi nhớ nhất những dấu ấn của ông là về cải cách thể chế, cho ra đời Luật Doanh nghiệp năm 1999 và dấu ấn gia nhập WTO của Việt Nam. Đây là bước ngoặt quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển và vươn ra biển lớn. Từ đó, tạo tiền đề cho sự phát triển của đất nước hôm nay”.

Ông Dũng bảo, ông rất kính trọng và luôn xem nguyên Thủ tướng như người cha thân thương, có nhiều dấu ấn đóng góp cho sự phát triển của đất nước, của mảnh đất Sông Bé - Bình Dương và cộng đồng doanh nghiệp. Những lời căn dặn của nguyên Thủ tướng luôn nhắc nhở ông phải phát triển đúng khả năng của doanh nghiệp, phát triển mang tính bền vững, quan tâm đời sống công nhân lao động, quan tâm phát triển dịch vụ du lịch, đời sống văn hóa tinh thần, phục vụ cho nhu cầu phát triển ở Bình Dương. Trong suốt quá trình phát triển của Công ty Cổ phần Đại Nam bấy giờ cũng như Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ trước kia, ông luôn chú trọng đến sự phát triển bền vững, chú trọng công tác xã hội từ thiện.

Bằng một giọng trầm buồn, ông Huỳnh Uy Dũng xúc động nói: “Sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một niềm tiếc thương vô hạn. Ông là nhà lãnh đạo xuất sắc, tạo ra cơ chế thông thoáng để nền kinh tế Việt Nam mở “nút thắt”, từng bước phát triển và phát triển bền vững; xây dựng được cơ chế thoáng để cộng đồng doanh nghiệp phát triển trong nhiều lĩnh vực, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Sự phát triển của Việt Nam trước và sau khi gia nhập WTO là nền tảng quan trọng để tạo tiền đề cho nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn…”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên