Ông Khamenei: “Iran sẽ tấn công nếu bị xâm lược”

Cập nhật: 21-03-2012 | 00:00:00

Ngày 20-3, Đại giáo chủ Ali Khamenei, nhân vật quyền lực nhất của Iran, tuyên bố nếu bị Mỹ và Israel xâm lược, Iran sẽ tấn công để phòng vệ.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp nhân dịp Năm mới của Iran, Đại giáo chủ Khamenei nói: "Chúng ta không sở hữu vũ khí hạt nhân và sẽ không chế tạo chúng, song nếu phải đối mặt với một cuộc xâm lăng của kẻ thù, dù là chế độ Mỹ hay chế độ Zion, để tự bảo vệ chính mình, chúng ta sẽ tấn công ở đúng mức độ kẻ thù tấn công chúng ta. Người Mỹ đang phạm phải sai lầm nghiêm trọng nếu họ nghĩ rằng thông qua việc đưa ra những lời hăm dọa, họ sẽ hủy diệt được quốc gia Iran."

Ngoài ra, ông Khamenei còn cáo buộc Mỹ và các đồng minh Châu Âu đã thay đổi những lý do của họ để can thiệp vào Iran, đồng thời cáo buộc mục tiêu thực sự là nhằm kiểm soát các nguồn dự trữ dầu mỏ khổng lồ của Iran.

Những bình luận trên càng củng cố lập trường của Iran trong bối cảnh quốc gia Hồi giáo này phải đối mặt trước những cáo buộc của phương Tây về chương trình hạt nhân của mình, cũng như việc Tehran phải đương đầu trước những đe dọa của Mỹ và Israel về khả năng sử dụng hành động quân sự.

Cũng trong ngày 20-3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết Washington sẽ duy trì tìm kiếm các biện pháp hiệu quả để gia tăng áp lực đối với Iran cũng như mong muốn sự hỗ trợ từ Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ còn cho biết bộ này sẽ cử một quan chức cấp cao tới Iraq, Lebanon và Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất để thảo luận về các biện pháp trừng phạt đối với Iran và Syria.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên