Ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh: Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm điển hình

Cập nhật: 12-05-2015 | 08:24:32

Hôm nay (12-5), tại hội nghị Tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước và biểu dương nông dân (ND) điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015, hơn 300 cán bộ, hội viên (HV) ND tiêu biểu được UBND tỉnh và Hội ND tỉnh tuyên dương. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh xung quanh những kết quả đạt được và các giải pháp xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình nhằ m phát động phong trào thi đua yêu nước thật sự có hiệu quả tr ong hệ thống hội thời gian tới.

 - Xin ông cho biết, thời gian qua, Hội ND tỉnh đã triển khai những nhiệm vụ, giải pháp nào để thực hiện thắng lợi các chương trình thi đua yêu nước?

- Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thời gian qua, Hội ND tỉnh đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của ND về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp (NN), ND và nông thôn; đặc biệt là Kết luận 61 của Ban Bí thư về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội ND Việt Nam trong phát triển NN, xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng giai cấp ND Việt Nam giai đoạn 2010-2020” và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ về “Hội ND Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011- 2020”. Hội cũng đã triển khai các chương trình hành động cách mạng thiết thực, trong đó nổi bật là khuyến khích đầu tư phát triển nền NN đô thị và công nghệ cao, mang lại lợi ích chính đáng cho HV, ND. Có thể nói, thời gian qua, các cấp hội đã làm tốt nhiệm vụ là nhịp cầu để ý Đảng hợp với lòng dân.

Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh đã tham mưu, giám sát để bảo đảm cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế NN, sự phát triển các mô hình NN đô thị, mô hình NN công nghệ cao theo đúng quy hoạch không gian đô thị của địa phương. Hội còn đẩy mạnh các chương trình phối hợp hoạt động với các sở, ban, ngành liên quan để ND được hưởng lợi nhiều nhất. Cụ thể, Hội ND tỉnh đã phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp ND triển khai các mô hình sản xuất, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; cùng Sở Công thương xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, nông sản theo hướng an toàn, hiệu quả; phối hợp cùng Sở Tài nguyên - Môi trường tăng cường công tác bảo vệ môi trường khi thực hiện các dự án trồng trọt, chăn nuôi... Từ đó đã huy động được mọi nguồn lực, đặc biệt là ND để xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; qua đó nâng cao vị thế Hội ND, góp phần xây dựng NTM và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Được biết, 5 năm qua, Hội ND tỉnh đã thực hiện thành công các chương trình, đề án hỗ trợ ND. Xin ông cho biết, tới đây, hội có đề án, chương trình mũi nhọn nào để góp phần bảo đảm cho nông thôn phát triển bền vững, giai cấp ND giàu mạnh?

- Thời gian qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ trọng tâm là bạn đồng hành của ND; hướng dẫn, vận động ND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác, hợp tác xã; giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn phát triển sản xuất vươn lên trong cuộc sống… Từ năm 2013 đến nay, bên cạnh việc thực hiện các đề án nâng cao năng lực hoạt động của các cấp hội, tuyên truyền pháp luật, Hội ND tỉnh đã tham mưu xây dựng và được UBND tỉnh phê duyệt các đề án, dự án như: Nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ ND; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ và ND trong sản xuất, kinh doanh; Hội ND tham gia bảo vệ môi trường…

Hiện nay, Hội ND tỉnh đã và đang chuẩn bị tâm thế để triển khai thực hiện các đề án, dự án nói trên. Vấn đề còn lại cũng là vấn đề quan trọng nhất là vốn. Hội sẽ phối hợp cùng các ngân hàng, tổ chức tín dụng đầu tư vốn thương mại, vốn có tính chất ưu đãi của nhà nước để hỗ trợ cho ND tập trung thực hiện các đề án,

 dự án mũi nhọn cũng như phát triển sản xuất NN, làm dịch vụ phù hợp quá trình phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

- Giải pháp để thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Giải pháp đoàn kết, tập hợp ND thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chính là tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm điển hình và tăng cường công tác thi đua khen thưởng. Trọng tâm là phát động các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đặc biệt, các cấp hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng 3 phong trào thi đua của hội: Phong trào “ND sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “ND tham gia xây dựng NTM, xây dựng nếp sống văn minh đô thị” và phong trào “ND tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh”.

Qua các phong trào thi đua yêu nước này, các cấp Hội ND trong tỉnh xây dựng, nhân rộng thêm nhiều mô hình điểm điển hình; xây dựng cán bộ hội cơ sở và những ND sản xuất, kinh doanh giỏi là hạt nhân, là nòng cốt trong các phong trào. Và để tăng thêm động lực cho các phong trào thi đua, Hội ND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng, kịp thời phát hiện và đề xuất khen thưởng đối với các cá nhân có thành tích đột xuất, nổi bật trong công tác hội, phong trào ND và trong hoạt động hỗ trợ ND.

- Xin cảm ơn ông!

 Theo lãnh đạo Hội ND tỉnh, những điển hình trong các phong trào đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, sản xuất kinh doanh giỏi, ND đóng góp xây dựng xóm làng, bảo vệ quốc phòng - an ninh... trong đợt tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước (giai đoạn 2010-2015) của Hội ND tỉnh là những đóa hoa tươi thắm chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác (19.5.1890 - 19.5.2015).

Trong thời gian tới, các cấp Hội ND trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước về phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa X) về thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, giúp cho các cấp Hội ND trong tỉnh lập thêm nhiều thành tích trong các phong trào đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững; trong phong trào xây dựng NTM, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Hội cũng quan tâm xây dựng các mô hình NN đô thị, NN công nghệ cao, tiến đến xây dựng giai cấp ND có trình độ khoa học - công nghệ cao, phù hợp xu thế hội nhập và yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tếcủa địa phương.

 NGỌC TRỰC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên