Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Bàu Bàng: Bảo đảm các ứng cử viên đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định

Cập nhật: 11-03-2016 | 08:21:28

Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã và đang được Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Bàu Bàng triển khai khẩn trương. Trong đó, UBBC huyện Bàu Bàng đặc biệt chú trọng đến công tác nhân sự nhằm lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đủ năng lực để bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBBC huyện Bàu Bàng cho biết, đại biểu HĐND là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, vì vậy các ứng cử viên (ƯCV) phải có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, cái tâm và bản lĩnh.

Huyện ủy Bàu Bàng tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: T.THẢO

- Thưa ông, hiện nay công tác chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp của huyện Bàu Bàng đã được thực hiện như thế nào?

- Căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ nhất, UBBC huyện đã thực hiện xong việc điều chỉnh cơ cấu thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp đúng thời gian và quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 2015. Kết quả ở cấp huyện, cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa II, nhiệm kỳ 2016- 2021 là 51 ƯCV, gồm: khối Đảng có 8 ƯCV; khối Nhà nước 18 ƯCV; lực lượng vũ trang 1 ƯCV; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể 7 ƯCV; tổ chức xã hội 3 ƯCV; đơn vị sự nghiệp 3 ƯCV; tổ chức kinh tế 3 ƯCV; nông dân tiêu biểu 1 ƯCV và đơn vị hành chính cấp dưới 3 ƯCV. Trong đó, nữ là 19/51 ƯCV, đạt 37,25%; trẻ tuổi là 11/51 ƯCV, đạt 21,56%; ngoài Đảng là 8/51 ƯCV, đạt 15,68%; đại biểu nhiệm kỳ trước tái cử là 17 ƯCV, đạt 56,66%.

Đối với cấp xã cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021 là 335 ƯCV, gồm: khối Đảng có 14 ƯCV; khối Nhà nước 81 ƯCV; lực lượng vũ trang 21 ƯCV; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể 54 ƯCV; tổ chức kinh tế 7 ƯCV; y tế 6 ƯCV; giáo dục 17 ƯCV; tôn giáo 10 ƯCV; tiểu thương và nông dân tiêu biểu 2 ƯCV; ngành nghề khác 9 ƯCV; ấp 114 ƯCV. Trong đó, nữ là 122 người, đạt 36,41%; trẻ dưới 35 tuổi là 102 người, đạt 30,4%; ngoài Đảng là 64 người, đạt 19,1%; đại biểu nhiệm kỳ trước tái cử là 84 người, đạt 43,75%.

- Thưa ông, vấn đề chất lượng các ƯCV đã được huyện coi trọng như thế nào?

- Trong công tác nhân sự thì chất lượng ƯCV là quan trọng nhất. Đại biểu HĐND là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, vì vậy các ƯCV phải có trình độ, cái tâm và bản lĩnh. Để thực hiện tốt vai trò của đại biểu dân cử thì ngoài cái tâm, đòi hỏi mỗi đại biểu phải nắm bắt và hiểu rõ những bức xúc, những vấn đề đặt ra từ cuộc sống, từ đó tập trung trí tuệ nghiên cứu, tìm giải pháp giải quyết. Có như vậy, người đại biểu mới làm tròn trách nhiệm cử tri giao phó thông qua việc phản ánh, chất vấn, bàn thảo, tìm hướng giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Vì vậy, các cơ quan tổ chức, đơn vị giới thiệu ƯCV phải lựa chọn được những người đủ điều kiện tiêu chuẩn theo luật định để lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng nhất.

- Ông có thể cho biết thêm về công tác triển khai các bước hiệp thương tiếp theo?

- Một trong những công việc trọng tâm sắp tới là UBBC huyện sẽ tổ chức thực hiện và tăng cường chỉ đạo các xã thực hiện các bước còn lại của quy trình hiệp thương; thông báo, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại cơ sở được phân bổ, giới thiệu ƯCV làm các thủ tục, giới thiệu ra ứng cử. Trên cơ sở giới thiệu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và hồ sơ người tự ứng cử chuyển đến (đối với cấp huyện), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận, lập danh sách những người ứng cử. Danh sách này sẽ được gửi đi lấy ý kiến cử tri. Sau khi tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến của cử tri, sẽ tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba nhằm thỏa thuận, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử gửi tới UBBC huyện để công bố danh sách chính thức những người ứng cử và phân bổ về các đơn vị bầu cử.

- Xin cám ơn ông!

 

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên