Ông Lê Thành Nhơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Công nhân hãy yên tâm làm việc

Cập nhật: 03-04-2015 | 08:06:19

Chiều 1-4, tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ đã thống nhất kiến nghị Quốc hội xem xét lại Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014, sửa đổi một phần để người lao động (NLĐ) được chọn giải quyết chế độ BHXH theo hướng nếu không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thì được hưởng BHXH một lần. Trước thông tin này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thành Nhơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

 Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Shyang Hung Cheng trình bày ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và BHXH tỉnh về Luật BHXH Ảnh: T.THẢO

 - Chính phủ vừa thống nhất kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60, Luật BHXH 2014. Để NLĐ yên tâm làm việc, ông có thể thông tin rõ hơn về điều này?

Chiều 1-4, tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ thảo luận về báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan chức năng về kiến nghị đối với Điều 60, Luật BHXH năm 2014. Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận, Chính phủ thống nhất rằng, việc thay đổi quy định hưởng BHXH một lần là bước tiến, chăm lo lâu dài cho NLĐ nhưng chưa có sự đồng thuận của đa số NLĐ. Nhận thấy ý kiến của NLĐ là chính đáng, Chính phủ thống nhất kiến nghị Quốc hội xem xét lại Điều 60 Luật BHXH 2014 sửa đổi một phần để NLĐ được chọn giải quyết chế độ BHXH theo hướng nếu không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thì được hưởng BHXH một lần.

P.V (tổng hợp)

- Đây là một quyết định kịp thời của Chính phủ. Trong những ngày qua, NLĐ ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã băn khoăn, lo lắng và bày tỏ quan điểm chưa đồng tình với quy định tại Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 về giải quyết BHXH một lần. Đa số ý kiến cho rằng chính sách BHXH theo quy định mới trong Luật BHXH năm 2014 cần có lộ trình phù hợp để NLĐ hiểu và thực hiện. Bởi, với đặc điểm về điều kiện làm việc chưa ổn định, thể trạng sức khỏe của NLĐ và yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp... nên sẽ có một bộ phận NLĐ khó có điều kiện làm việc đến hết tuổi lao động hoặc tìm việc làm mới khi đến độ tuổi từ 40 trở lên. Không ít trường hợp NLĐ không có điều kiện để tham gia BHXH tự nguyện đến khi đủ điều kiện thụ hưởng... Vì vậy, đa số NLĐ mong muốn trợ cấp BHXH một lần cần có lộ trình phù hợp và thực hiện linh hoạt để phù hợp với tình hình thực tiễn và nguyện vọng của NLĐ.

- Để NLĐ yên tâm làm việc, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ có những hoạt động gì để tuyên truyền, giải thích cho NLĐ hiểu rõ vấn đề này, thưa ông?

- Những ngày qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo cán bộ công đoàn các cấp tập trung vận động, tuyên truyền và giải thích để NLĐ bình tĩnh. Cán bộ công đoàn các cấp đã tuyên truyền, giải thích rõ chính sách an sinh xã hội của Luật BHXH năm 2014; đồng thời tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của NLĐ để đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền. Trong ngày 1-4 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai một số điểm mới của Luật BHXH năm 2014 đến cán bộ công đoàn các cấp để hiểu rõ và tuyên truyền vận động NLĐ. Tại hội nghị, LĐLĐ tỉnh cũng đã phát hành thư kêu gọi của đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đến với NLĐ, đoàn viên công đoàn để NLĐ bình tĩnh và yên tâm làm việc. Đồng thời, tất cả những ý kiến của NLĐ, cán bộ công đoàn cơ sở đã được tổng hợp đầy đủ và phản ánh nhanh nhất đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

 

Trả lời với báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng cho biết: “Chính phủ thấy rằng ý kiến đề nghị của đa số công nhân là chính đáng. Từ nay đến ngày 31-12-2015, mọi chế độ đang thực hiện không có gì thay đổi. Ngày 20-5, Chính phủ họp và sẽ kiến nghị Quốc hội, khi có sự đồng tình của Quốc hội thì sẽ thể theo nguyện vọng chính đáng của đa số NLĐ. Chúng tôi kêu gọi NLĐ đang có những lo lắng, vướng mắc về vấn đề này hãy yên tâm trở lại làm việc bình thường, bình tĩnh, không nghe những lời kích động. Chính phủ sẽ làm đầy đủ, đúng tinh thần theo nguyện vọng của NLĐ”.

P.V (tổng hợp)

- Thưa ông, mặc dù Chính phủ nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 của luật này, nhưng nhiều NLĐ vẫn chưa nắm rõ thông tin. LĐLĐ tỉnh sẽ có giải pháp gì đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người NLĐ thật sự yên tâm?

- Trên cơ sở những nguyện vọng chính đáng của NLĐ, ngày 1-4, Chính phủ đã nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 của luật này để NLĐ được lựa chọn hưởng trợ cấp BHXH một lần như hiện nay hoặc thực hiện theo Luật BHXH năm 2014 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016. Từ ngay đến hết ngày 31-12-2015, các chế độ BHXH của NLĐ vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật BHXH hiện hành.

Tuy nhiên trước băn khoăn, lo lắng của NLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục phân công cán bộ bám sát cơ sở, thực hiện mọi biện pháp ổn định tình hình quan hệ lao động. Các cấp công đoàn thường xuyên giải thích, động viên, tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ hiểu rõ Luật BHXH năm 2014; hiểu rõ những điểm có lợi của Luật BHXH năm 2014; cũng như mục đích, ý nghĩa chính sách an sinh xã hội của Luật BHXH năm 2014. Song song đó, các cấp công đoàn cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung chỉ đạo của tỉnh; thư kêu gọi của đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đến từng NLĐ, đoàn viên công đoàn trong toàn tỉnh. Đồng thời, cán bộ công đoàn phải biết lắng nghe, tổng hợp đầy đủ tình hình, ý kiến, nguyện vọng của NLĐ và báo cáo kịp thời về cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tôi nghĩ, với những biện pháp thực hiện trên và thông tin Chính phủ nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60, NLĐ sẽ hiểu rõ, có sự đồng thuận và yên tâm làm việc.

- Xin cảm ơn ông!

 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có báo cáo gửi Thủ tướng, kiến nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, giải quyết những vấn đề liên quan đến Điều 60 Luật BHXH 2014. Theo đó, kiến nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo hướng cho phép NLĐ được lựa chọn hưởng BHXH một lần hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH (giữa những lần mất việc), sau đó khi có việc làm lại thì tiếp tục đóng BHXH để khi hết tuổi lao động được lĩnh lương hưu. Cũng theo bộ này, từ nay đến khi Luật BHXH 2014 có hiệu lực, trong quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành, bộ sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp, kiến nghị, phản ảnh của người dân liên quan đến các quy định của luật để luật đi vào cuộc sống tốt hơn, có lợi nhất cho NLĐ.

P.V (tổng hợp)

 

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên