Ông Lê Việt Cường, Giám đốc Trung tâm đào tạo quần vợt Becamex: Bình Dương sẽ có tay vợt giành huy chương SEA Games

Cập nhật: 25-07-2012 | 00:00:00

 Tại hai giải vô địch quần vợt đồng đội trẻ toàn quốc và vô địch thanh thiếu niên toàn quốc 2012 đã chứng kiến những trận thắng áp đảo của đội tuyển quần vợt Bình Dương do Trung tâm đào tạo quần vợt Becamex đại diện. Đó là những “mẻ” sản phẩm đầu tiên được xuất xưởng từ “lò đào tạo” quần vợt nổi tiếng và chất lượng nhất Việt Nam hiện nay. Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn dành cho ông Lê Việt Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh thể thao Bình Dương, kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm đào tạo quần vợt Becamex.

- Anh có thể cho biết đâu là nguyên nhân đưa đến thành công của Trung tâm đào tạo quần vợt Becamex trong việc đào tạo nên những tay vợt trẻ đầy tài năng như Lý Hoàng Nam, Hồ Huỳnh Đan Mạch... vừa đăng quang nội dung đơn và đôi nam lứa tuổi U16 và U18 ở các giải trẻ toàn quốc vừa qua.

- Trước hết, xin nói rằng đây chỉ mới là thành công bước đầu. Và, những tuyển thủ quốc gia như Hoàng Nam, Đan Mạch vẫn chưa phải là những VĐV tốt nhất mà trung tâm từng đào tạo được. Trong tương lai, trung tâm sẽ còn cho ra lò những lứa VĐV còn giỏi hơn cả lứa của Đan Mạch, Hoàng Nam hiện tại. Đó là sự phát triển tất yếu nếu như trung tâm của chúng tôi tiếp tục thu nhận những hạt giống đầu vào tốt hơn.

Còn về nguyên nhân thành công của trung tâm có nhiều yếu tố. Trước hết, là sự quan tâm, đầu tư mạnh của Becamex IDC về tài chính, cơ sở vật chất, con người, về cơ chế, hưởng ứng theo chủ trương xã hội hóa thể thao của Nhà nước. Thứ hai, trung tâm có cơ sở vật chất, sân bãi tốt, nhất là đội ngũ HLV, chuyên gia có trình độ cao. Về lực lượng này, hiện nay trung tâm đang có những HLV giỏi như Trần Đức Quỳnh, đương kim HLV trưởng ĐTVN, hay các chuyên gia nước ngoài được tăng cường từ các học viện quần vợt của Úc, Mỹ. Quan trọng nhất vẫn là cách làm, cách vận hành làm thế nào để phát huy những yếu tố trên để tạo ra sự khác biệt. Một chuyện đơn giản là các tỉnh, thành trong cả nước đều kêu gọi trẻ hóa VĐV nhưng chỉ nói mà không thực hiện. Riêng trung tâm đã mạnh dạn trẻ hóa từ 3 - 4 năm trước với việc đăng ký các em tham dự các giải quốc gia. Được thi đấu sớm và nhiều sẽ giúp các em tự tin, tích lũy kinh nghiệm và quan trọng hơn là ý thức được nhiệm vụ, con đường trở thành VĐV chuyên nghiệp của mình nên lúc nào cũng khát khao thể hiện và chinh phục khó khăn.

- Với những điều này thì các trung tâm đào tạo khác cũng có thể thực hiện được.Thế thì đâu là bí quyết giúp Trung tâm đào tạo quần vợt Becamex tạo nên sự khác biệt và đạt hiệu quả như hiện nay?

- Hoàn toàn không có bí quyết gì cả, chủ yếu vẫn là sự quan tâm, đầu tư của đơn vị chủ quản, quy trình đào tạo - tập huấn - thi đấu khoa học, chặt chẽ, có tâm huyết, trách nhiệm với công việc của mình thì sẽ thành công   Ngoài những điều tôi đã nói ở trên thì công tác tập huấn, tham gia các giải đấu quốc tế cũng hết sức quan trọng, sẽ giúp các em tiến bộ nhanh hơn.

- Theo anh, nếu tiếp tục phát triển tốt như hiện tại, thì bao lâu nữa Bình Dương sẽ có VĐV giành huy chương SEA Games, điều mà hơn 10 năm qua thể thao Việt Nam vẫn chưa làm được?

- Hiện tại Bình Dương đã có VĐV tham dự SEA Games 26 vừa rồi tại Indonesia, chuyện giành huy chương tại các kỳ SEA Games sắp tới là hoàn toàn nằm trong tầm tay. Dự báo, chừng 3 - 4 năm nữa Bình Dương sẽ có VĐV mang huy chương về cho Tổ quốc. VĐV trẻ của Việt Nam lứa 10 - 12 tuổi không hề kém bất kỳ nước nào ở châu Á, châu Âu chứ đừng nói đến Đông Nam Á. Tuy nhiên, càng về sau thì chúng ta theo không kịp do khác biệt về dinh dưỡng, thể chất và nhất là công nghệ đào tạo VĐV chuyên nghiệp. Điều này thì chúng ta phải tìm mọi cách để khắc phục để quần vợt Việt Nam có thể bắt kịp trình độ của châu lục, chứ không phải chỉ là khu vực.

CHÍ THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên