Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Sự tham gia của người dân, doanh nghiệp quyết định sự thành công của việc xây dựng thành phố thông minh”

Cập nhật: 23-06-2017 | 08:21:26

Việc triển khai xây dựng thành phố thông minh (TPTM) tạo ra những tác động như thế nào đến người dân, doanh nghiệp là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành triển khai Đề án TPTM.

 

 Các doanh nghiệp Hà Lan tham gia triển lãm tại Hội thảo TPTM Bình Dương năm 2016. Ảnh: H.PHẠM

 - Với đại đa số người dân, TPTM vẫn là một khái niệm mới mẻ, vậy theo ông có thể hiểu TPTM như thế nào?

- Hiện nay trên thế giới có rất nhiều định nghĩa khác nhau về “TPTM - Smart City”, nhưng một cách phổ quát và dễ hiểu nhất có thể hiểu: TPTM là đô thị có kinh tế phát triển bền vững; có chất lượng cuộc sống cao; có mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền và người dân; đồng thời các nguồn tài nguyên được quản lý và sử dụng hiệu quả trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong mọi hoạt động quản lý đô thị.

- Bình Dương có hội đủ những điều kiện để xây dựng thành công TPTM không, thưa ông ?

- Thứ nhất, tỉnh Bình Dương được quy hoạch và xây dựng khá bài bản: Cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và tương đối tốt, tốc độ phát triển kinh tế cao trong cả nước (quy mô đứng thứ 3 trong cả nước). Thứ hai, Bình Dương kết nghĩa với thành phố Eindhoven của Hà Lan và sau nhiều cuộc khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng, lãnh đạo và các chuyên gia tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan) đã khẳng định tính khả thi trong việc ứng dụng mô hình “Ba nhà” vào Bình Dương để xây dựng TPTM và được tỉnh bạn hứa sẽ hỗ trợ. Đặc biệt với sự hỗ trợ của Tập đoàn Brainport (Hà Lan) đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển TPTM tại Hà Lan. Đây là những kinh nghiệm quý.

Hiện nay, Bình Dương hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, 25.000 nhà đầu tư trong nước và 8 trường đại học trên địa bàn tỉnh. Đây là các nguồn lực rất mạnh cho dự án TPTM. Ngoài ra, Bình Dương đang xây dựng thành phố mới Bình Dương là thành phố hiện đại, xanh, sạch và thân thiện môi trường. Bình Dương tập trung cải cách hành chính toàn diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ người dân, doanh nghiệp; chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chính những kết quả này tạo cơ sở để Bình Dương hội đủ điều kiện tiến tới TPTM.

- Thưa ông, Khi xây dựng thành công TPTM thì người dân Bình Dương sẽ được thụ hưởng các tiện ích nào?

- Thực tế xây dựng TPTM là xây dựng thành phố mà kết quả của nó hướng đến phục vụ cho con người tốt hơn. Do vậy, yếu tố quan trọng nhất đối với một TPTM vẫn là con người. Trên thực tế, xây dựng TPTM không chỉ dừng lại ở mức độ thúc đẩy kỹ thuật công nghệ, mà còn phải ứng dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho con người, tức cư dân của thành phố đó. Một TPTM là một thành phố cung cấp đầy đủ các tiện ích cho người dân thông qua hệ thống dữ liệu thông tin thông minh, biến thành phố thành nơi có môi trường sống lý tưởng, nơi đáp ứng tốt nhất nhu cầu làm việc, học hành và cả vui chơi, giải trí.

- Doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Bình Dương sẽ được hưởng tiện ích nào trong môi trường này, thưa ông?

- Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất hiệu quả; khuyến khích doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và tăng cường khuyến khích người dân khởi nghiệp. Ngoài ra, Bình Dương sẽ xây dựng, tiếp thị và xúc tiến quảng bá thương hiệu, tạo cơ sở tốt hơn cho đầu ra hàng hóa. Cùng với đó, Bình Dương còn thực hiện các chương trình nhằm thu hút cư dân, người lao động trí thức nhằm tăng cường nguồn lực cho quá trình thực hiện dự án. Bình Dương sẽ khuyến khích tư nhân và các tổ chức nhà nước đầu tư cho nghiên cứu phát triển; hoàn thiện các thử nghiệm thực tế; khuyến khích chuyển giao tri thức và đổi mới sáng tạo mở.

- Xin cảm ơn ông!

 TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên