Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Horasis 2018 là cơ hội tốt để Bình Dương thu hút nhà đầu tư

Cập nhật: 24-11-2018 | 09:23:32

 Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-11-2018 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Để kịp thời thông tin đến bạn đọc xung quanh sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

- Bình Dương đang xây dựng thành phố thông minh (TPTM) như thế nào, thưa ông?

- Đề án xây dựng thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương có 4 trụ cột chính là phát triển nguồn nhân lực, con người, phát triển nhà doanh nghiệp và ứng dụng khoa học-công nghệ trong quản lý, sản xuất; ngoài ra còn có các yếu tố nền tảng để xây dựng TPTM. Dựa trên đề án đó, Bình Dương đã xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể cho từng trụ cột này.

- Vừa qua, Bình Dương đã được gia nhập vào cộng đồng các TPTM trên thế giới, xin ông cho biết rõ hơn về sự kiện này?

- Chúng tôi phải xây dựng bằng được mối quan hệ “3 nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp). Nói về TPTM thì chúng tôi đang chỉ mới bắt đầu, những cái chúng tôi làm được đều còn rất ít. Tuy nhiên, khi bắt đầu xây dựng TPTM, chúng tôi chọn cách tham gia diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Họ cũng đưa ra những tiêu chí đánh giá các thành phố phát triển, các tiêu chí xây dựng TPTM cũng như kế hoạch xây dựng TPTM.

Horasis 2018 là cơ hội tốt để Bình Dương thu hút nhà đầu tư. Ảnh: XUÂN THI

Sau khi nộp đơn xin gia nhập, trên cơ sở đánh giá thực lực cũng như kế hoạch xây dựng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, diễn đàn ICF đã công nhận Bình Dương là thành viên thứ 180 trên thế giới. ICF cũng bình chọn Bình Dương nằm trong tốp 21 TPTM có kế hoạch xây dựng tốt nhất năm 2018. Đó là những cái mà Bình Dương đã làm trong thời gian qua. Qua quá trình này chúng tôi thấy rằng, xây dựng một TPTM đạt chuẩn chung của cả thế giới là một vấn đề rất khó.

Như vậy, tùy điều kiện, đặc điểm của Bình Dương, chúng tôi tiếp cận ở góc độ nào và với góc độ tiếp cận này, chúng tôi xác định sẽ đi theo hướng nào. Đó là cách mà Bình Dương đã và đang làm trong thời gian qua.

- Thưa ông, việc ứng dụng công nghệ cho TPTM Bình Dương sẽ được thực hiện như thế nào?

- Nói về phát triển đô thị thông minh thì có rất nhiều vấn đề. Riêng về công nghệ, Bình Dương đã ứng dụng nhiều công nghệ. Đó là các ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà nước, trong công tác giải quyết những yêu cầu của người dân. Đối với Bình Dương, chúng tôi ít đặt nặng vấn đề này hơn, mà chú tâm vào việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác cùng phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh là việc ứng dụng công nghệ chỉ là một phần nhỏ trong Đề án xây dựng TPTM Bình Dương. Chúng tôi đi theo hướng làm cho người dân sống tốt hơn từng ngày, trong đó có ứng dụng công nghệ nhưng việc ứng dụng này chỉ nhằm làm cho cuộc sống người dân có nhiều tiện ích hơn.

- Bình Dương đang xây dựng TPTM. Xin ông cho biết Horasis 2018 được tổ chức tại Bình Dương sẽ tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi gì cho Bình Dương?

- Horasis 2018 do Bình Dương đăng cai tổ chức. Trước hết, chúng tôi muốn mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Bình Dương. Thứ hai, chúng tôi muốn đây là dịp để các doanh nghiệp trên thế giới biết đến Bình Dương. Thứ ba là chúng tôi muốn tạo ra sự giao lưu kết hợp của doanh nghiệp Bình Dương với doanh nghiệp nước ngoài.

Tại diễn đàn này sẽ có 4 phiên chính thức, 36 phiên đối thoại. Nội dung các phiên đối thoại này tập trung nhìn nhận các thách thức của các quốc gia đang phát triển cần phải giải quyết, cũng như những thách thức khi mà ngành công nghiệp 4.0 đang lan tỏa, doanh nghiệp phải làm gì? Ngoài ra còn có thách thức cho các thành phố trong điều kiện kinh phí hạn hẹp như Bình Dương thì xây dựng TPTM phải làm gì. Đó là cái mà Bình Dương muốn học hỏi từ bạn bè quốc tế, từ các giám đốc điều hành, lãnh đạo các tập đoàn quốc tế đến tham dự Horasis 2018 để chia sẻ kinh nghiệm của họ. Thông qua những chia sẻ này, Bình Dương sẽ đúc rút những kinh nghiệm phù hợp với mình cho việc phát triển tỉnh nhà. Đó cũng là một cách thúc đẩy Đề án xây dựng TPTM Bình Dương, đưa địa phương tiếp tục phát triển tốt.

- Sau những diễn đàn như thế này, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai những biện pháp gì để xây dựng TPTM đạt chuẩn, thưa ông?

- Đây là cơ hội ban đầu để cho các tập đoàn, các doanh nghiệp trên thế giới biết đến Bình Dương nhiều hơn và là cơ hội để chúng tôi tiếp cận những công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến trên thế giới. Qua Horasis 2018, chúng tôi sẽ học hỏi nhiều kinh nghiệm quý trong việc xây dựng TPTM Bình Dương. Trong Đề án xây dựng TPTM Bình Dương sẽ có nhiều công việc cụ thể cho các bước tiếp theo. Qua diễn đàn lần này, Bình Dương hướng tới việc thu hút thêm nhiều nhà đầu tư với hàm lượng khoa học - công nghệ cao. Bình Dương cũng muốn thu hút nhiều nhà đầu tư có công nghệ thông minh hơn và cũng là cơ hội để Bình Dương xây dựng các khu công nghiệp hiệu quả, thông minh hơn trong tương lai gần.

- Xin cảm ơn ông!

KHÁNH VINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên