Ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Cập nhật: 08-10-2015 | 07:45:54

Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2015), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Dương về sự phát triển của tổ chức Hội ND tỉnh và các giải pháp phát triển của hội trong thời gian tới.

 Tuyên dương nông dân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015. Ảnh: P.V

 - Thưa ông, nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội ND Việt Nam, ông có thể chia sẻ đôi nét về lịch sử hình thành tổ chức Hội NDN Việt Nam?

- Cách đây 85 năm, vào tháng 10-1930 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng sự trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt của phong trào ND dưới sự lãnh đạo của Đảng. Mặc dù, về danh nghĩa Hội ND Việt Nam khi đó vẫn chưa được thành lập, nhưng các tổ chức nông hội vẫn tiếp tục hoạt động dưới hình thức tổ chức Nông hội đỏ, tiền thân của Hội ND Việt Nam ngày nay. Ngày 20-3-1931, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra chỉ thị về vấn đề chỉnh đốn Nông hội đỏ, trong đó khẳng định vai trò to lớn của nông hội trong cách mạng, giai cấp ND “Là một lực lượng chính của cách mạng”. Tại phiên họp ngày 17-1-1991, Bộ Chính trị đã đồng ý lấy ngày 14-10-1930 làm ngày kỷ niệm thành lập Hội ND Việt Nam.

85 năm qua, giai cấp ND cả nước và trong tỉnh đã không ngừng phát huy truyền thống yêu nước, tuyệt đối tin tưởng, trung thành một lòng theo Đảng để góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức hội vững mạnh và xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà. Tổ chức Hội ND tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, không chỉ tập hợp giáo dục, giác ngộ ND mà còn tổ chức cho ND tiếp thu, ứng dụng khoa học và kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa nghèo, thúc đẩy sự làm giàu chính đáng cho ND; từng bước góp phần đưa nông nghiệp, ND và nông thôn lên sản xuất theo định hướng năng suất, chất lượng và hiệu quả ngày càng cao. Nếu như trong kháng chiến, ND tham gia các phong trào “Thóc không thiếu một cân; quân không thiếu một người”, thì trong công cuộc đổi mới, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tổ chức hội đã tổ chức một cách có hiệu quả các phong trào như ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên khá giàu; phong trào ND tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và chỉnh trang đô thị; phong trào nông dân tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Hội ND tỉnh đã không ngừng phát huy vai trò của mình để thực sự là nơi tập hợp, tổ chức, đại diện và bảo vệ lợi ích chính đáng của ND, định hướng tổ chức sản xuất cho ND để thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Theo định hướng, trong nửa nhiệm kỳ 2015-2018, Hội ND tỉnh đã đề ra giải pháp gì để đưa công tác của hội tiếp tục phát triển?

- Để thiết thực kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội ND Việt Nam, Hội ND tỉnh đã đề ra một số tiêu chí, cũng là những giải pháp để tập trung thực hiện: Hội sẽ tập trung tuyên truyền vận động hội viên, ND nhận thức tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh phong trào ND thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bằng các biện pháp tích cực như: Tăng cường các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ vốn, khoa học, kỹ thuật, phối hợp chuyển giao công nghệ, tìm kiếm thị trường, trợ giúp pháp lý; tổ chức dạy nghề cho nông dân… thực hiện tốt việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; khuyến khích ND sản xuất những cây con có giá trị kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ rộng rãi, có khả năng hội nhập được kinh tế khu vực và kinh tế quốc tế. Hội cũng đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho ND, trong đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào giúp nhau làm kinh tế, giúp ND chuyển đổi ngành nghề, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Hội tích cực vận động ND tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, tham gia xây dựng gia đình ND văn hóa, xây dựng khu, ấp văn hóa góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn phát triển văn minh, tiến bộ. Ngoài ra, hội sẽ tập trung xây dựng tổ chức vững mạnh, làm tốt công tác phát triển hội viên, xây dựng quỹ hội, Quỹ Hỗ trợ ND, củng cố nâng cao chất lượng hội viên, phấn đấu nâng cao tỷ lệ cơ sở hội vững mạnh, không còn chi, tổ và cơ sở hội yếu kém.

- Xin cảm ơn ông!

NGỌC TRÂM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên