Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Tp.Thủ Dầu Một: Được công nhận đô thị loại I là cơ hội để thành phố nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt...

Cập nhật: 08-11-2017 | 08:20:18

Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định và thống nhất thông qua Đề án đề nghị công nhận TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là đô thị loại I. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một.

- Bộ Xây dựng vừa tổ chức thẩm định và thống nhất thông qua Đề án đề nghị công nhận TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là đô thị loại I. Xin ông cho biết ý nghĩa của việc thành phố được công nhận đô thị loại I?

- Việc Bộ Xây dựng công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I hoàn toàn phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam, chương trình phát triển đô thị Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Để được công nhận là đô thị loại I, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và người dân TP.Thủ Dầu Một đã chung tay xây dựng nhiều công trình nhằm chỉnh trang bộ mặt đô thị. Trong ảnh: Các cụ cao tuổi tập thể dục dưỡng sinh buổi sáng tại công viên bờ sông trên đường Bạch Đằng. Ảnh: P.V

Đây cũng là cơ hội để TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phấn đấu hoàn thiện, nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; là hạt nhân thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh nói chung, TP.Thủ Dầu Một nói riêng. Được công nhận đô thị loại I còn giúp TP.Thủ Dầu Một đảm nhiệm tốt vai trò đô thị với chức năng trung tâm hành chính - dịch vụ - thương mại - du lịch - công nghiệp của tỉnh, theo Quyết định số 1701/QĐ-UBND ngày 26-6-2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

- Để TP.Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại I, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực thực hiện các tiêu chuẩn về phát triển đô thị như thế nào, thưa ông?

- TP.Thủ Dầu Một đã được công nhận là đô thị loại II từ giữa năm 2014. Để đạt được các tiêu chuẩn đô thị loại I như hiện nay, bên cạnh sự quan tâm của các cơ quan Trung ương trong việc định hướng, xây dựng mục tiêu phát triển đô thị Thủ Dầu Một trong chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012- 2020, Tỉnh ủy Bình Dương qua từng thời kỳ đều có nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển đô thị, như Nghị quyết số 66-NQ/TU ngày 30- 7-2006 về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2006-2010; Nghị quyết số 32-NQ/TU ngày 19-2-2012 về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015; Nghị quyết số 17- NQ/TU ngày 26-12-2016 về việc tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. UBND tỉnh và Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một cũng đã có các chương trình, kế hoạch, đề án triển khai thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy. Chính vì vậy, thành phố được tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển đô thị theo mục tiêu đã đề ra.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân thành phố trong xây dựng, phát triển TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I vào năm 2017, đến nay thành phố đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng phát triển đô thị, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị của toàn tỉnh, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố.

Theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, trong 59 tiêu chuẩn thuộc 5 nhóm tiêu chí đối với đô thị loại I, đến nay TP.Thủ Dầu Một đã có 37/59 tiêu chuẩn đạt mức điểm tối đa, như tiêu chuẩn về mức tăng trưởng kinh tế; tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố; diện tích đất giao thông; cấp điện sinh hoạt; mật độ đường cống thoát nước chính; tiêu chuẩn về số lượng dự án cải tạo chỉnh trang đô thị; số lượng không gian công cộng… Thành phố có 19/59 tiêu chuẩn đạt trên mức điểm tối thiểu.

- Để tiếp tục giữ vững và phát triển chất lượng các tiêu chuẩn đô thị đã đạt được, trong thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một sẽ triển khai thực hiện các giải pháp gì, thưa ông?

- Được công nhận đô thị loại I là một dấu mốc rất quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã ra sức phấn đấu, tuy nhiên đây không phải là mục tiêu cuối cùng. Sau khi được công nhận là đô thị loại I, trên cơ sở rà soát các tiêu chuẩn theo quy định về phân loại đô thị, ngoài việc tiếp tục phát huy nhóm tiêu chuẩn đã đạt điểm tối đa, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao các nhóm tiêu chuẩn chưa đạt mức tối đa, tập trung khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu.

Cụ thể, trên cơ sở Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 14- 11-2016 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo, UBND thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động, trong đó chú trọng đầu tư, phát triển hệthống công trình hạtầng kỹ thuật, hạtầng xãhội bảo đảm theo quy hoạch, từng bước phát triển “đô thị xanh - thông minh” theo hướng xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng sống của người dân; phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế, tìm ra các động lực mới để xây dựng đô thị ThủDầu Một ngang tầm với vị trí đô thịtrung tâm của thành phố Bình Dương trong tương lai. Cùng với đó thành phố sẽ huy động hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, sự tham gia của nhân dân và vai trò của Quỹphát triển đất của tỉnh để đầu tư xây dựng và phát triển thành phố. Thành phố cũng sẽ quan tâm đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để xây dựng và phát triển đô thị khu vực phía tây và tây bắc của thành phố; chỉnh trang một số khu vực thuộc đô thị hiện hữu theo hướng ưu tiên xây dựng công trình công cộng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi, giải trí cho người dân.

Cùng với đó, thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện Đề án tổ chức cuộc vận động “xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016- 2020” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng đô thị Thủ Dầu Một “văn minh - giàu đẹp - hiện đại”; tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành và tích cực tham gia thực hiện của người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Ngoài ra, địa phương sẽ huy động tối đa các nguồn lực, sự tham gia tích cực của nhân dân để đầu tư chỉnh trang, phát triển đô thị văn minh. Trong đó, thành phố sẽ đầu tư các công trình tạo động lực, tạo tiền đề lan tỏa để người dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, trong 59 tiêu chuẩn thuộc 5 nhóm tiêu chí đối với đô thị loại I, đến nay TP.Thủ Dầu Một đã có 37/59 tiêu chuẩn đạt mức điểm tối đa, như tiêu chuẩn về mức tăng trưởng kinh tế; tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố; diện tích đất giao thông; cấp điện sinh hoạt; mật độ đường cống thoát nước chính; tiêu chuẩn về số lượng dự án cải tạo chỉnh trang đô thị; số lượng không gian công cộng… Thành phố có 19/59 tiêu chuẩn đạt trên mức điểm tối thiểu.

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên