Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Đại hội MTTQ các cấp phải được chuẩn bị chu đáo, tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm

Cập nhật: 29-10-2018 | 08:18:53

Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và về vị trí, vai trò của MTTQ trong tình hình mới. Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về các yêu cầu trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách tại TX. Bến Cát. Ảnh: THIÊN LÝ

 - Thưa ông, Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 được tổ chức trong giai đoạn toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vậy yêu cầu đặt ra cho công tác tổ chức đại hội trong thời gian tới như thế nào?

- Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) là sự kiện, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong hệ thống MTTQ Việt Nam và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Dương về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là quá trình tổ chức MTTQ các cấp đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Tiếp tục củng cố, tăng cường và xây dựng MTTQ Việt Nam xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; là một bộ phận quan trọng của hệ thống chính trị; là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp nhân dân, có vai trò giám sát và phản biện xã hội đối với các văn bản dự thảo về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cụ thể là cấp ủy và chính quyền cùng cấp ở địa phương. Việc tổ chức đại hội phải được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm trang trọng, thiết thực, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đúng tiến độ và đúng quy định của Trung ương và tỉnh.

Trước khi tiến hành đại hội, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy cùng cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ cơ quan chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp mình bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

- Công tác nhân sự tại Đại hội MTTQ các cấp lần này được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Để tạo sự thống nhất và đồng bộ trong quá trình chuẩn bị nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019- 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 13/HD-MTTQ-BTT ngày 24-4-2018 về công tác chuẩn bị nhân sự của Ủy ban MTTQ các cấp. Theo đó, công tác chuẩn bị nhân sự Ủy ban MTTQ các cấp bảo đảm thực hiện theo quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam, các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chỉ thị 27-CT/TU ngày 19-3-2018 của Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Kế hoạch 43-KH/TU ngày 12- 2-2018 và Quyết định 711 của Tỉnh ủy ban hành Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII). Đồng thời, Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng đề án nhân sự đại hội bảo đảm các yêu cầu sau:

Tập trung lựa chọn, giới thiệu nhân sự Ủy ban MTTQ các cấp bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Nhân sự khóa mới vừa căn cứ tiêu chuẩn chung của ủy viên ủy ban, vừa bảo đảm tiêu chuẩn cán bộ theo quy định, đồng thời phải có thực tiễn công tác quần chúng trong giai đoạn mới; cơ cấu thành phần bảo đảm để MTTQ thực sự là hình ảnh của khối đại đoàn kết, coi trọng tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện. Nâng cao chất lượng thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo; bảo đảm tỷ lệ phù hợp người ngoài Đảng tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam ở các cấp.

Việc giới thiệu nhân sự cần chú trọng phát hiện những nhân tố mới có phẩm chất chính trị, đạo đức; có uy tín, có trình độ, năng lực thực tiễn và có triển vọng phát triển, chú ý đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ (đối với cán bộ mặt trận chuyên trách phải có trong danh sách quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Tiến hành công tác nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phải bảo đảm quy trình công tác cán bộ, thực hiện dân chủ, công khai, khách quan, công tâm trong lựa chọn, có cơ cấu thành phần hợp lý, có tính kế thừa và phát triển. Ủy ban MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện và tính thiết thực, đồng thời mở rộng thành phần là các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, các thành phần kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, phải bảo đảm các tiêu chuẩn chung của Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam theo quy định; đó là: Trung thành với Tổ quốc, tán thành mục tiêu tương đồng là xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của tổ chức MTTQ Việt Nam; có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, kinh nghiệm tập hợp, đoàn kết nhân dân và tự nguyện tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; chấp hành Hiến pháp, các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ MTTQ Việt Nam; có tín nhiệm trong một tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội hoặc một tầng lớp nhân dân nơi cá nhân đang hoạt động, công tác, cư trú… đủ sức khỏe, có kiến thức và khả năng đóng góp ý kiến với cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp trong việc xây dựng và thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của MTTQ Việt Nam.

- Công tác tuyên truyền cho Đại hội MTTQ các cấp sẽ được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Bình Dương khóa IX và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024; xây dựng và ban hành đề cương tuyên truyền Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có văn bản triển khai tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đề cương tuyên truyền Đại hội MTTQ các cấp.

Về chủ đề tuyên truyền Đại hội MTTQ các cấp: Tiếp tục nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

MTTQ các cấp sẽ tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội nhằm tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân; đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc về dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch. Thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân để góp phần cùng với hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước nhằm xây dựng, củng cố và phát triển môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển; chú trọng đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài nhằm quy tụ, tạo sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mở rộng và tăng cường tình hữu nghị, tích cực ủng hộ sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta...

- Xin cảm ơn ông!

 CAO SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên